ปภ.แจง 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นวันที่สามยอดตาย 113 ศพ บาดเจ็บ 853 คน ประชาชนยังคึกคักแห่เที่ยววันครอบครัว ที่เกาะพีพีนักท่องเที่ยวพุ่งร่วม 1 หมื่นคน ผู้ประกอบการยิ้มร่าคาดเงินหมุนเวียน 400 ล้านบาท ที่สะพานมอญคนแห่ไปชมวิวเต็มสะพาน ขณะที่มาตรการห้ามสาดน้ำ จ.เชียงใหม่ ตำรวจสั่งปิดอุโมงค์น้ำสงกรานต์ ถนนข้าวสารคุมเข้มยึดปืนฉีดน้ำ ส่วนร้านอาหารยังเปิดตามปกติ

วันที่สองของเทศกาลวันสงกรานต์และเป็นวันครอบครัว ประชาชนยังตื่นแต่เช้าออกมาตักบาตร และไปทำบุญเพื่อเสริมสิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ยังมีนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนคำสั่งนำปืนฉีดน้ำฉีดใส่กันอย่างสนุกสนาน เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปตักเตือนให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตใน 7 วันอันตรายยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

รถ จยย.เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 เม.ย.ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะเลขานุการศูนย์ อำนวยการความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 13 เม.ย. เป็นวันที่สามของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ331 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 40 ราย ผู้บาดเจ็บ 323 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ30.51 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 30.21 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถ จยย. ร้อยละ 81.36 รถปิกอัพ ร้อยละ 7.10 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 38.97 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 35.95 บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางตรง ร้อยละ 75.53 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 17.00-18.00 น. ร้อยละ 10.27 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 22.59

...

ยอดตาย 3 วัน 113 ศพ

นายบุญธรรมกล่าวว่า จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรีและเชียงใหม่ (15 ครั้ง)จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ สมุทรสาคร (5 ราย)จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี (15 คน)เจ้าหน้าที่จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,903 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 56,270 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 413,877คันมีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 79,025 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 22,297 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 20,771ราย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 3 วัน (วันที่ 11- 13 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุรวม 869 ครั้ง ผู้เสียชีวิต113 ราย ผู้บาดเจ็บ 853 คน สาเหตุหลักยังคงเกิดจากการขับรถเร็วและการดื่มแล้วขับ พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดคือไม่สวมหมวกนิรภัย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น และนครศรีธรรมราช (33 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ สมุทรสาคร (6 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช (36 คน) จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตรวม 27 จังหวัด

ตั้งด่านตรวจปรามเมาแล้วขับ

นายบุญธรรมกล่าวต่อว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในช่วง 3 วันที่ผ่านมาพบว่ารถ จยย.เป็นประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด มีสาเหตุสำคัญจากการขับรถเร็ว และพฤติกรรมเสี่ยงหลักที่ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บคือ การขี่รถจยย.ไม่สวมหมวกนิรภัยส่งผลให้มีอัตราการเสียชีวิต ประกอบกับวันนี้เข้าสู่วันที่สองของช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางถึงจุดหมายและท่องเที่ยวในพื้นที่แล้ว ทำให้ถนนสายรองและเส้นทางในชุมชนหมู่บ้านเกิดอุบัติเหตุสูง ศปถ.เน้นย้ำให้จังหวัดปรับมาตรการและวางแผนจัดตั้งจุดตรวจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เน้นการปฏิบัติงานบนเส้นทางสายรองด่านชุมชน จุดตรวจ และจุดสกัด โดยเฉพาะบริเวณสถานที่จัดงานสงกรานต์ตามประเพณี และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ เพื่อป้องปรามผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงโดยเฉพาะดื่มแล้วขับและขับรถเร็วในกลุ่มผู้ขี่รถ จยย.เป็นพิเศษ

แจงยอดสะสม 2,807 คดี

นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติวันที่ 3 ของ 7 วันอันตราย (13 เม.ย.) มีคดีทั้งสิ้น 1,225 คดี เป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 1,083 คดี ศาลสั่งติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือกำไลอีเอ็ม 7 ราย คดีขับรถประมาท 5 คดี คดีขับเสพ 137 คดี จ.สุรินทร์ ยอดคดีเมาขับอันดับหนึ่ง 190 คดี รองลงมากรุงเทพฯ 131 คดี และ จ.อุบลราชธานี 123 คดี เมื่อเปรียบเทียบสถิติคดีในวันที่ 3 ของ 7 วันอันตราย ปี 2564 พบว่า คดีขับรถขณะเมาสุราจำนวน 1,398 คดี และปี 2565 จำนวน 1,083 คดี ลดลงจำนวน 315 คดี คิดเป็นร้อยละ 22.53 ในส่วนการติดกำไลอีเอ็มกับผู้กระทำผิดเมาแล้วขับมีตัวเลขสะสม 3 วันอยู่ที่ 9 ราย มีเงื่อนไขห้ามออกจากที่พักอาศัยในช่วงเวลาตั้งแต่ 19.00-05.00 น. เป็นระยะเวลา 7 วัน สำหรับยอดสะสม 3 วันของ 7 วันอันตราย (วันที่ 11-13 เม.ย.) 2,807 คดี จำแนกเป็นคดีขับรถขณะเมาสุรา 2,334 คดี คิดเป็นร้อยละ 83.15 คดีขับเสพ 455 คดี คิดเป็นร้อยละ 16.21 คดีขับรถประมาท 18 คดี คิดเป็นร้อยละ 0.64

ขนทรายเข้าวัดเสริมมงคล

สำหรับบรรยากาศวันสงกรานต์เป็นวันที่สอง และเป็นวันครอบครัว ประชาชนยังออกมาทำบุญกันอย่างคึกคัก ที่วัดโลกโมฬี อ.เมืองเชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันเข้าวัด สืบสานประเพณีขนทรายเข้าวัดและบูชาตุง (ธง) ปักลงบนเจดีย์ทราย เนื่องในวันสงกรานต์หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ด้านพระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เปิดเผยว่า การถวายตุงตามนักษัตรในวันปีใหม่จะเป็นการสืบชะตาและเสริมสิริมงคล ส่วนตุงที่ใช้บูชาตามความเชื่อดั้งเดิมจะใช้ตุงนักษัตรของตนเอง แต่ปัจจุบันมีตุงไส้หมูเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม คณะกรรมการวัดจัดเตรียมชุดทรายพร้อมตุงอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว นอกจากบูชาตุงและขนทรายเข้าวัด ชาวเชียงใหม่ยังพากันเข้าวัดทำบุญตานขันข้าว อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เป็นการแสดงความกตัญญูเนื่องในวันครอบครัว ก่อนที่จะถวายพวงมาลัย ดอกมะลิ และสรงน้ำพระพุทธรูป เพื่อความเป็นสิริมงคลกับทุกคนในครอบครัว

...

ปิดอุโมงค์มหาสงกรานต์

ส่วนบรรยากาศนักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำกันที่อุโมงค์มหาสงกรานต์ หน้าโรงแรมอโมราท่าแพ จนถึงข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ พ.ต.ต.วิษณุ นวมมุสิด สวป.สภ.เมืองเชียงใหม่ และสายตรวจเข้าไปคุยกับผู้ประกอบการในย่านดังกล่าว ขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทราบประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ที่ห้ามเล่นสาดน้ำในพื้นที่สาธารณะ หากพบนักท่องเที่ยวเล่นสาดน้ำจะเข้าไปคุยทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ จะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ไม่ให้ส่งผลกระทบกับบรรยากาศของการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ล่าสุดมีรายงานว่า นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ มีคำสั่งปิดอุโมงค์พ่นน้ำที่ติดตั้งไว้บนถนนท่าแพแล้ว หวั่นนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่เข้าใจลงไปเล่นสาดน้ำกันอีก

เล่นน้ำหาดทรายแม่น้ำปิง

ที่บริเวณหาดทรายแม่น้ำปิง “เกาะแพะ-เกาะแกะ” (หลังเทศบาลตำบลท่าพุทรา) ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ประชาชนพาครอบครัวมาเล่นน้ำในช่วงวันหยุดยาว พ่อค้าแม่ค้าในหมู่บ้านจัดสถานที่นำเครื่องเล่นสไลเดอร์และแทรมโพลีน เพื่อให้เด็กได้เล่นน้ำ มีคอกแพะกว่า 50 ตัวให้นักท่องเที่ยวได้ชมและป้อนอาหาร พร้อมตั้งร้านนำอาหารเครื่องดื่มมาจำหน่ายเป็นรายได้ของคนในชุมชน มีเจ้าหน้าที่ปักป้ายกำหนดเขตเตือนอันตราย ห้ามลงเล่นน้ำนอกเขตแจ้งเตือนประชาชน บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนานทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่ที่ลงเล่นน้ำ เช่นเดียวกับที่น้ำตกสกุโณทยาน หรือน้ำตกวังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ภูกระแต ริมอ่างเก็บน้ำสิรินธร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี และหาดคำสมบูรณ์ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำคลายร้อนเป็นจำนวนมาก

สรงน้ำขอพรหลวงพ่อพระใส

...

ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย ชาวหนองคายร่วมกันอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคายลงจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย เพื่อแห่รอบเมือง แล้วอัญเชิญประดิษฐานไว้ที่ศาลาพลับพลา ด้านหน้าพระอุโบสถให้ประชาชนสรงน้ำขอพร เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ บรรยากาศคึกคักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มากราบไหว้พระทำบุญ คณะกรรมการวัดโพธิ์ชัยจะเปิดให้ประชาชนสรงน้ำหลวงพ่อพระใสไปจนถึงเช้าวันที่ 18 เม.ย. จากนั้นจะประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสกลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถตามเดิม

แห่แน่น “ป่าตอง” แต่ยังฝืนคำสั่ง

ที่บริเวณซอยบางลา หรือวอล์กกิ้งสตรีท (ถนนคนเดิน) ต.ป่าตอง อ.กะทู้ และยังเป็นศูนย์รวมของสถานบันเทิงของ จ.ภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติออกมาเดินเที่ยวและเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก ในช่วงค่ำวันที่ 13 เม.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง และฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้ ลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ เพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดภูเก็ตที่ให้งดสาดน้ำ ฉีดน้ำ ประแป้ง ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนใช้ปืนฉีดน้ำเดินฉีดใส่กันอย่างสนุกสนาน ไม่สนใจคำสั่งของเจ้าหน้าที่

...

เที่ยวเกาะหลีเป๊ะดูปะการัง

ที่เกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล นักท่องเที่ยวจำนวนมากพาครอบครัวออกไปดำน้ำดู ปะการังกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนี้แหล่งท่องเที่ยวทางบกที่ได้รับความนิยมมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวอย่างล้นหลาม บริเวณพื้นที่ล่องแก่งวังสายทอง หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ช่วงนี้กระแสน้ำไม่แรงมากเหมาะกับการล่องแก่ง และพาครอบครัวนั่งล้อมวงรับประทานอาหารกันอย่างอบอุ่นเนื่องในวันครอบครัว

เกาะพีพีทะลักร่วม 1 หมื่นคน

ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวของ จ.กระบี่ กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากก่อนนี้เงียบเหงาซบเซามานานร่วม 2 ปี โดยเฉพาะที่เกาะพีพีพบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลเดินทางเข้าไปเที่ยวกันเนืองแน่นตลอดทั้งวัน พนักงานต้องเพิ่มเที่ยวเรือโดยสารระหว่าง จ.กระบี่-เกาะพีพี ผู้ประกอบการทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ผู้ประกอบการนำเที่ยวพากันยิ้มออกรายได้เพิ่มขึ้น เพราะก่อนนี้สภาพบนเกาะพีพีไม่ต่างจากเมืองร้าง ขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวร่วม 1 หมื่นคน แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปมากสุดที่อ่าวมาหยา อ่าวไร่เลย์ หาดอ่าวนาง และเกาะลันตา

เงินสะพัดมากกว่า 400 ล้าน

ด้าน น.ส.ศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กระบี่ กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของ จ.กระบี่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถือว่าคึกคักกันสุดขีด ผู้ประกอบการจากที่ไม่เคยได้จับเงินหลักหมื่นมานานเป็นปี วันนี้ต่างยิ้มอย่างมีความสุข โดยเฉพาะเกาะพีพีมีนักท่องเที่ยวเดินทางจากท่าเรือ อบจ.กระบี่ ลงเกาะพีพี หลายพันคนต่อวัน ยังไม่รวมนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเรือมาจาก จ.ภูเก็ต อีกจำนวนมาก ห้องพักตามแหล่งท่องเที่ยวทั้งอ่าวนาง เกาะพีพี และอีกหลายแห่ง รวมแล้วมียอดจองเข้ามามากกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ สมาคมฯ คาดการณ์มีเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์มากกว่า 400 ล้านบาท

ผู้ประกอบการฟื้นตัวรายได้เพิ่ม

เช่นเดียวกับที่เกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติพาครอบครัวไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเป็นวันครอบครัวกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก ด้าน น.ส.เสาวลักษณ์ มุกสง ผจก.ฝ่ายการตลาดของบริษัทเรืองศรีทราเวลแอนด์ทัวร์ เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวในเกาะสมุยกลับมาคึกคักเป็นอย่างมาก น่าจะเกิดจากการผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาล ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ในปีนี้กลับมาคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวตามเกาะต่างๆสูงถึง 70-80 เปอร์เซ็นต์ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเกาะสมุยอีกครั้ง

ตำรวจตรวจเข้มสะพานมอญ

ด้าน พล.ต.ต.ไพโรจน์ คุ้มภัย ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.พศวีร์ เรืองภู่ รอง ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี พ.ต.อ.ธนกร รอดเรือง ผกก.สภ.สังขละบุรี มาตรวจประชาชนท่องเที่ยวตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวทำบุญใส่บาตรก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวในสถานที่สำคัญๆ เช่น วัดวังก์วิเวการาม (วัดหลวงพ่ออุตตมะ) และด่านเจดีย์สามองค์ชายแดนไทย-เมียนมา

เด็กชอบขบวนพาเหรดสัตว์ป่า

ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตลอดช่วงวันหยุดสงกรานต์มีประชาชนและนักท่องเที่ยวพาบุตรหลานมาเที่ยวชมความน่ารักของสัตว์นานาชนิดอย่างต่อเนื่อง จุดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ การแสดงโชว์เดินพาเหรดของครอบครัวนกเพนกวินฮัมโบลด์ สุดแสนน่ารักที่มีมากกว่า 40 ตัว ต่อด้วยการแสดงความสามารถของช้างแสนรู้ว่ายน้ำออกกำลังกาย และเดินยกขาในน้ำผ่านกระจกใสขนาดใหญ่ มีความกว้างกว่า 30 เมตร ลึก 4 เมตร เป็นส่วนของการแสดงสัตว์ที่สมบูรณ์เทียบเท่าระดับโลก ผู้ชมและเด็กๆสามารถมองเห็นลีลา ท่วงท่าของเจ้าช้างแสนรู้ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้เด็กๆให้ความสนใจชื่นชอบชมขบวนมาสคอตสัตว์ป่าแสนน่ารักร่วมถ่ายภาพอย่างใกล้ชิด และเต้นกันอย่างสนุกสนาน พร้อมสัมผัสกับยีราฟคอยาว ร่วมให้อาหารอย่างใกล้ชิด รวมถึงสัตว์แสนรู้นานาชนิดทั้งแรดขาว และครอบครัวนกฟลามิงโก

ข้าวสารไม่อนุญาตให้เล่นน้ำ

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีภาพข่าวปรากฏ การที่ประชาชนจำนวนมากเล่นสาดน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสารและอีกหลายพื้นที่ว่า มาตรการที่ ศบค.กำหนดมีความชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องห้ามเล่นน้ำในพื้นที่สาธารณะ ส่วนพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดกิจกรรมให้เล่นได้ตามประเพณี แต่กรณีถนนข้าวสารเป็นพื้นที่สาธารณะไม่ได้รับอนุญาต หารือกับปลัดกรุงเทพมหานครและผู้แทนกระทรวงมหาดไทย กำชับให้เข้าไปแก้ไขแล้ว กทม.จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำกับดูแลให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการที่ ศบค.กำหนด ขอย้ำคนส่วนใหญ่ทั่วประเทศปฏิบัติตามมาตรการด้วยดี เพราะตระหนักถึงความปลอดภัย แต่ส่วนที่ยังไม่ปฏิบัติตามต้องขอความร่วมมือด้วย ไม่อยากให้มีการบังคับ เพราะเกรงจะทำลายบรรยากาศแห่งความสุข และเทศกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ ขณะที่นายกฯฝากกำชับมาตรการและแนวปฏิบัติ หลังประชาชนเดินทางกลับจากภูมิลำเนา หรือท่องเที่ยว ขอให้สังเกตอาการ หากพบความผิดปกติ ให้ตรวจด้วยชุดตรวจเอทีเคก่อนกลับเข้าปฏิบัติงาน พร้อมขอความร่วมมือใช้แนวทางทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home เป็นเครื่องมือหลักป้องกันการแพร่ระบาดช่วงนี้

ห้ามปืนฉีดน้ำเข้าพื้นที่

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังจากการประชุมร่วมกับสำนักเทศกิจ สำนักอนามัย สำนักงานเขตพระนคร ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ว่า จากกรณีที่ปรากฏภาพนักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร งดจัดงานสงกรานต์ เนื่องจากลักษณะการจัดงานนั้นยากต่อการควบคุมให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐ ทั้งการห้ามดื่มและจำหน่ายสุรา วันนี้จะปรับทางเข้าบริเวณถนนข้าวสาร พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมไม่ให้นำปืนฉีดน้ำเข้าภายในพื้นที่ หากนำมาให้ฝากไว้ที่ทางเข้าเป็นตามข้อบังคับไม่ให้เล่นน้ำในที่สาธารณะ ยกเว้นบริเวณจัดงานที่ขออนุญาตไว้ บริเวณใกล้เคียงมีพื้นที่เป็นจุดเช็กอินเล่นน้ำสงกรานต์ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดกิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2565 ระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย. บริเวณ 10 วัดดังในกรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1.วัด ราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร 2.วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร 3.วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร 4.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร 5.วัดพระเชตุพน วิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร 6.วัดมหาธาตุ ยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร 7.วัดสุทัศนเทพ วรารามราชวรมหาวิหาร 8.วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร 9.วัดราชนัดดารามวรวิหาร 10.วัดประยุรวง ศาวาสวรวิหาร (วัดประยูร) ซึ่งถือว่าเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย ทำบุญไหว้พระ ซึ่งงานจะมีตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 17.00 น. นอกจากนี้ยังมีเอกชนจัดงานอีก 1 แห่ง คือ เอเชียทีค

ร้านอาหารยังเปิดตามปกติ

นายขจิตเปิดเผยอีกว่า ส่วนของถนนข้าวสาร ร้านอาหารยังเปิดให้บริการตามปกติ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบริโภคภายในร้านได้จนถึงเวลา 23.00 น. ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าในถนนข้าวสาร ห้ามมีการเล่นน้ำและประแป้ง พร้อมทั้งขอให้สร้างความเข้าใจแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้าน ห้ามไม่ให้มีการสาดน้ำ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากร้านใดฝ่าฝืนก็จะถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี เมื่อวันที่ 13 เม.ย. จับกุมผู้ฝ่าฝืนจำหน่ายปืนฉีดน้ำ 5 ราย ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 2 ราย และเวลา 23.00 น. มีการกวดขันห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบผู้ฝ่าฝืน 7 ราย

ฝากบ้านไร้อาชญากรรม

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า การดำเนินการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและปราบปรามอาชญากรรมช่วงสงกรานต์ มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมตั้งแต่วันที่ 11-13 เม.ย. มีคดีทั้งหมด 7,612 คดี ผู้ต้องหา 7,455 คน ส่วนโครงการประชารัฐร่วมใจโครงการฝากบ้าน 4.0 ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. ฝากบ้านไว้ 679 หลัง ส่งคืน 9 หลัง ที่ผ่านมาไม่มีอาชญากรรมเกิดขึ้นกับบ้านที่เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด ส่วนการดำเนินการบริเวณถนนข้าวสาร ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว และสำนักอนามัย กทม. เพื่อไม่ให้ คนเข้าไปในพื้นที่เกินกว่า 1,100 คน โดยเฉพาะชาวต่างชาติจะเน้นประชาสัมพันธ์ไม่ให้เล่นน้ำ ส่วนพื้นที่ได้รับอนุญาตให้เล่นน้ำตามประเพณีส่วนใหญ่อยู่ที่วัด 10 แห่ง และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์รวมทั้งหมด 11 แห่ง

ถนนข้าวสารแห้งสนิท

ต่อมาช่วงเย็นวันที่ 14 เม.ย. ที่ถนนข้าวสาร เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กตั้งจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวที่จะเข้าถนนข้าวสารฝั่งถนนจักรพงษ์ และถนนตะนาว ตรวจยึดปืนฉีดน้ำและอุปกรณ์ในการเล่นน้ำ ห้ามนำเข้าไปในถนนข้าวสาร และต้องสวมหน้ากากอนามัย ทำให้ถนนแห้งสนิทไม่มีใครกล้าเล่นน้ำ นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติต่างผิดหวัง ด้านนายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนคร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจและตำรวจร่วม 100 นาย ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยบนถนนข้าวสาร นำบทเรียนเมื่อวันที่ 13 เม.ย. นำมาแก้ไข หากร้านค้าปล่อยให้ลูกค้าเล่นน้ำจะมีความผิดด้วย