ชมรมสานใจสายใยผ้าซิ่น ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และเดอะสตรีท จัดงาน “ตลาดนัดสานใจ ครั้งที่ 7” เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ผ้าไทยและวัฒนธรรมไทย พร้อมช่วยต่อลมหายใจผู้ประกอบการผ้าไทยจากทั่วประเทศ ที่นำผลิตภัณฑ์ผ้าไทยมาจำหน่ายในราคาถูก

นางณญาดา อมตวณิชย์ ประธานชมรมสานใจ สายใยผ้าซิ่น เปิดเผยว่าชมรมฯ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และเดอะสตรีท จะจัดงาน ตลาดนัดสานใจ ครั้งที่ 7 ขึ้นที่เดอะสตรีท ถนนรัชดาภิเษก ชั้น 1 ระหว่างวันที่ 6-10 เมษายน 2565 เวลา 10.00-22.00 น. งานนี้เป็นงานที่จัดโดยภาคเอกชน ที่ไม่หวังผลประโยชน์ ทำโดยจิตอาสาทั้งสิ้น ร่วมกับภาครัฐบาล

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ 1. เพื่อสืบสานตามพระราชปณิธานในการส่งเสริมผ้าทอไทยในพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง ในการส่งเสริมผู้ทอผ้าจากทุกภาคในประเทศไทย 2. เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมการแต่งกายแบบไทย ด้วยผ้าทอไทย 3. เพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ช่างทอผ้าจากทุกภาคในประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด กว่า 2 ปีที่ผ่านมา ปีนี้ชวนคนไทยที่รักผ้าไทยร่วมใจสู้โควิด มาเยี่ยมชม จับจ่ายผ้าทอไทยจากทุกภาคในราคาที่ส่งตรงจากผู้ทอผ้า มีบูธเที่ยวชม จับจ่าย แลกเปลี่ยนผ้าซิ่นมือสองของล้ำค่าในราคาแบ่งกันใช้

ส่วนรายละเอียดในงาน นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะเป็นประธานพิธีเปิดในวันที่ 6 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น. ร่วมกับ นายพงษ์ศักดิ์ นันตวรรณกุล กรรมการผู้จัดการเดอะสตรีท มล.ปุญยนุช เกษมสันต์ ดุลยจินดา ประธานที่ปรึกษาชมรมสานใจ สายใยผ้าซิ่น นายอัครเดช นาคบัลลังก์ ผู้จัดทำหนังสือ “มหัศจรรย์แห่งผ้าไทใหญ่-พม่า-ไทเขิน” มาเปิดตัวหนังสือ พร้อมมีการแสดงเปิดงาน พบเจ้านายไทเขินในราชวงศ์เม็งรายแห่งเมืองเชียงตุง แจกรางวัลแก่ผู้มาเที่ยวงานที่แต่งกายชุดไทเขิน 3 รางวัล ฟังเสวนาจากนายเอก ทวีป ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทใหญ่-พม่า ระดับนานาชาติ และฟังเสวนาจาก นายวสิน อุนจะนำ ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมนักวิจัยเรื่องผ้าไทเขิน ระดับประเทศ

นอกจากนี้ยังขอเชิญชมแฟชั่นโชว์จากดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่สรรสร้างผ้าปาเต๊ะให้เป็นชุดหรู เท่ เพิ่มมูลค่า น่าภูมิใจ ที่รับรองว่าจะตระการตา ตื่นตาตื่นใจ และพลาดไม่ได้ จากนายทิวากร ไพเราะ ที่สร้างเวทีแฟชั่นผ้าไทยให้เป็นที่ฮือฮามาแล้ว แฟชั่น “มาลาเริงร่าผ้าไทย” โดยร้านมาลาร่าเริง นำหมวกสไตล์วินเทจยุโรป มาสวมกับชุดผ้าไทย การแสดงแฟชั่นโชว์ที่สุดประทับใจจากคุณธนิต พุ่มไสว ผู้ออกแบบชุดในละครหลายเรื่อง อาทิ เรื่องบุพเพสันนิวาส ในการแสดงชุด “นางสองชาติ” แฟชั่นโชว์ชุดราตรีจากผ้าไหมไทย “วิจิตรตระการตา ผ้าไทยงามสู่สากล” โดยนางแบบกิตติมศักดิ์

“ขอเชิญไปเลือกชมผ้าไทยโบราณ หายาก ที่มีคุณค่าต้องเก็บสะสม อาทิ อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” แห่งกลุ่ม “จันทร์โสมา” ผ้าทอไทยวิจิตรงดงาม จากคุณวสิน อุนจะนำ ผู้ออกแบบชุดในละครเรื่องรากนครา เพลิงพรางเทียน กลิ่นกาสะลอง ลายกินรี ผ้าปักกองหลวง นวัตกรรมผ้าระหว่างงานทอกับงานปักผ้าล้านนาประยุกต์ สินค้าประเภทเครื่องประดับเงิน และอื่นๆ หนึ่งเดียวในประเทศไทยจากการคิดค้นของอาจารย์สิริวัฑน์ เธียรปัญญา มีรางวัลมากมาย รวมทั้งรางวัลจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สำหรับผู้มาเที่ยวงาน และผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร. 088-6930360” นางณญาดา กล่าว.