สภาพอากาศอบอ้าวเอื้อต่อการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ของจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารบูด เน่าเสีย ส่งผลให้ประชาชนมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้

กรมปศุสัตว์มีข้อแนะนำในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ให้ปลอดภัย โดยการสังเกตลักษณะภายนอกของเนื้อสัตว์

การเลือกซื้อเนื้อหมู...ควรเลือกหมูที่มีสีชมพู มันสีขาว หนังเกลี้ยงและขาว ไม่มีเม็ดสาคูซึ่งเป็นตัวอ่อนของพยาธิแทรกในเนื้อ

สำหรับหมูสามชั้นควรเลือกที่มีมันบาง มีเนื้อหลายชั้น หนังบาง ไม่ควรซื้อหมูที่มีเนื้อสีแดงเกินไป เพราะอาจมีสารเร่งเนื้อแดง ซึ่งมักจะเกิดจากค่านิยมของผู้ขายที่นิยมให้มีเนื้อแดงมากจึงไปบังคับทางฟาร์มให้ใส่สารเร่งมิเช่นนั้นจะไม่รับซื้อ จึงไม่ควรสนับสนุนร้านค้าที่ขายเนื้อหมูที่สีแดงมากหรือแทบไม่มีไขมันเลย

เนื้อวัว...ควรเลือกซื้อเนื้อวัวที่มีสีแดงสด กดแล้วไม่บุ๋ม ไม่มีน้ำเลือดไหลซึมออกมา ไม่มีสีคล้ำอมเขียว ดมดูแล้วไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า ไม่ช้ำเลือด ไม่มีเม็ดสาคูซึ่งเป็นตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด

เนื้อเป็ดและไก่...ควรเลือกที่สด สะอาด เนื้อแน่น ไม่เปลี่ยนเป็นสีเขียว ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือมีสีเทาตามตัว ไม่มีจ้ำเลือดหรือตุ่มหนอง

ไข่เป็ด ไข่ไก่...ควรเลือกซื้อและบริโภคไข่ที่มีสภาพเปลือกไข่ดี ไม่แตก หรือบุบ ร้าว ไม่บริโภคไข่ที่หมดอายุ หากไม่แน่ใจ ให้ทดสอบโดยนำไข่ไปลอยน้ำ หากไข่จมแสดงว่าไข่ยังสดอยู่ แต่ถ้าลอยหรือมีกลิ่นแสดงว่าไข่เน่าเสีย

และอีกวิธีที่จะช่วยให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ซื้อไปมีความปลอดภัย ถูกสุขอนามัย ได้มาตรฐานตามที่กรมปศุสัตว์กำหนด และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

โดยให้เลือกซื้อในร้าน ที่มีตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK เพราะผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในร้านค้าดังกล่าวจะผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานครบวงจร ตั้งแต่ระบบฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ ตลอดจนการจัดจำหน่าย ภายใต้การควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของกรมปศุสัตว์ เนื้อสัตว์มีการเฝ้าระวังความปลอดภัยผ่านการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ผู้บริโภคสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2653-4444 ต่อ 3144 หรือ 3131.

...

สะ-เล-เต