นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมรับมือนโยบายเปิดการค้าเสรี ที่ประเทศไทยจะยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้านมและผลิตภัณฑ์นมในปี พ.ศ.2568 รวมถึงยกเลิกมาตรการจัดสรรโควตานำเข้านมผงขาดมันเนย อ.ส.ค.จึงต้องเร่งหามาตรการเสริมเขี้ยวเล็บอุตสาหกรรมนมไทย รับมือการเปิดการค้าแบบเสรีดังกล่าว โดยมุ่งเน้นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานไปพร้อมๆกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ

...

“ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอุปสรรคที่สำคัญต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม คือโรคเต้านมอักเสบแบบแสดงอาการและไม่แสดงอาการ ที่เกิดจากการจัดการฟาร์มไม่ดี ส่งผลให้จำนวนเม็ดเลือดขาว จำนวนจุลินทรีย์ในน้ำนมโคเพิ่มสูงขึ้น และปริมาณเนื้อนมไม่รวมมันเนยต่ำลง โดยเฉพาะโรคเต้านมอักเสบแบบไม่แสดงอาการ เป็นปัญหาแอบแฝงภายในฟาร์ม ก่อให้เกิดการสูญเสียด้านผลผลิตและองค์ประกอบน้ำนมดิบคุณภาพต่ำ”

ผอ.อ.ส.ค.กล่าวอีกว่า สำหรับการค้นหาโรคเต้านมอักเสบ สามารถทำได้โดยการคัดกรองน้ำนมดิบ หน้าศูนย์สหกรณ์โคนมฯ โดยการตรวจน้ำยาซีเอ็มที และความสะอาดในน้ำนมดิบ โดยการตรวจ Methylene blue reduce test; MB หรือ Resazurin reduce test สำหรับปัญหาปริมาณเนื้อนมไม่รวมมันเนยต่ำลง เน้นการจัดการด้านอาหารข้น อาหารหยาบรายฟาร์ม ในเบื้องต้นถือว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่สำคัญในการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันช่วยลดความสูญเสียให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม เพื่อให้ได้น้ำนมดิบที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่ อ.ส.ค.กำหนด

“ดังนั้น อ.ส.ค.จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาสหกรณ์โคนมในเขตภาคกลางให้เป็นสหกรณ์โคนมต้นแบบด้านคุณภาพขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมมีความมั่นคงและเติบโตในอาชีพ และประสิทธิภาพการผลิตคุณภาพน้ำนมดิบของเกษตรกรได้มาตรฐานเข้าสู่กระบวนการผลิต โดยโครงการดังกล่าวดำเนินการระหว่างเดือนตุลาคม 2564-กันยายน 2565 ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทส่งเสริมการเลี้ยงโคนม อ.ส.ค. 4.0 โดยในปีที่แล้ว อ.ส.ค.ได้มีการคัดเลือกให้สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ซับกระดาน จำกัด เป็นสหกรณ์ต้นแบบ และในปี 2565 ได้คัดเลือกให้สหกรณ์โคนมสีคิ้ว จำกัด เป็นสหกรณ์ต้นแบบ

“หลังจากได้สหกรณ์ต้นแบบแล้ว จะขยายผลการดำเนินงานไปยังสหกรณ์โคนมฯ อื่นๆในเขตภาคกลาง จำนวน 13 สหกรณ์ ได้แก่ 1.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค มิตรภาพ จำกัด 2.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ลำพญากลาง จำกัด 3.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค พระพุทธบาท จำกัด 4.สหกรณ์โคนมในเขตปฏิรูปที่ดิน ซับสนุ่น จำกัด 5.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ชอนม่วง จำกัด 6.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ก.น.ช. หนองรี จำกัด 7.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค สวนมะเดื่อ จำกัด 8.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค ปากช่อง จำกัด 9.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค สูงเนิน จำกัด 10.สหกรณ์โคนมไทย- เดนมาร์ค ขามทะเลสอ จำกัด 11.สหกรณ์การเกษตรสีคิ้ว จำกัด 12.สหกรณ์การเกษตรปักธงชัย จำกัด และ 13.สหกรณ์โคนมเสิงสาง จำกัด” นายสมพร กล่าว.

...