เมื่อวันที่ 2 ก.พ. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ว่า ตนต้องการมาสร้างความเข้าใจและการรับรู้ให้แก่หน่วยงานระดับปฏิบัติในพื้นที่ในนโยบายต่างๆของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงการพาน้องกลับมาเรียน ความปลอดภัยในสถานศึกษา โรงเรียนคุณภาพชุมชน และการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่งตนอยากให้ทุกนโยบายเหล่านี้มีการบูรณาการร่วมกันกับทุกหน่วยงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การศึกษาที่มีคุณภาพ คือการศึกษาที่เด็กนักเรียนมาโรงเรียน และมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับคุณครู เพราะ ศธ.มีนโยบายเปิดการเรียนการสอนแบบ On site หากมีผู้ติดเชื้อโควิด ต้องมีมาตรการดำเนินการที่ชัดเจน มาตรการในการเรียนการสอน หรือปิดการเรียน On site เท่าที่จำเป็น ให้หยุดเฉพาะเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อ หยุดเป็นห้องเรียน การเรียนสลับเวลา สลับชั้น มาตรการ 6-7-6 และมาตรการฉุกเฉินต้องถูกกำชับและเข้มงวด

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า ส่วนโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาส และระดับมัธยมศึกษา เป้าหมาย เพื่อการสร้างคุณภาพทางการศึกษาให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ จัดทำแนวทางและแผนการสร้างโรงเรียนคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน และสามารถเกิดขึ้นได้จริงภายใต้กรอบระยะเวลาที่ระบุไว้ชัดเจน โรงเรียนใดเป็นโรงเรียนหลัก มีโรงเรียนใดบ้างที่สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกัน ต้องมั่นใจว่าโรงเรียนหลักได้รับการสนับสนุนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงต่อคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง

“สพฐ. เตรียมดำเนินโครงการสอนเสริมให้นักเรียนช่วงปิดภาคเรียนที่ 2/2564 เนื่องจากตลอดภาคเรียนที่ผ่านมานักเรียนอาจเรียนที่โรงเรียนไม่เต็มที่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้น จึงมอบหมายให้สถานศึกษาทั่วประเทศดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้น เช่น นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครูอาจสอนเสริมเพื่อให้นักเรียนมีความพร้อมในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา และนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนต้น ครูอาจเน้นในเรื่องการอ่านออกเขียนได้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการนี้ต้องขึ้นอยู่กับความยินยอมของผู้ปกครองและนักเรียนด้วย ต้องไม่มีการบังคับเรียน” น.ส.ตรีนุชกล่าว.

...