กองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ เปิดระบบให้ยื่นขอรับทุนปี 65 ครั้งที่ 1 เมื่อ 14 ก.พ. ยังมีผู้สนใจ ยื่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำ ต้องเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เป็นไปได้ และสร้างสรรค์

วันที่ 17 ก.พ. นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งอยู่ภายใต้กำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เปิดระบบให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไปได้ยื่นข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม เพื่อขอรับการส่งเสริมสนับสนุนตามมาตรา 26 (1) และ (2) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1 เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ปรากฏว่า มีผู้ให้ความสนใจยื่นข้อเสนอเพื่อขอรับการส่งเสริมสนับสนุนเป็นจำนวนมาก นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จในการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้ กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้กำหนดเปิดให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอได้ จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2565 ในเวลา 16.30 น. เท่านั้น

...

เลขาธิการ สดช. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการส่งเสริมสนับสนุนตามมาตรา 26 (1) และ (2) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1 กรอบวงเงินรวม 2,500 ล้านบาท มุ่งเน้นส่งเสริมภายใต้กรอบนโยบาย 4 ด้าน ได้แก่

1. Digital Agriculture ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการบริหาร
จัดการเกษตรแบบเชิงรุก
2. Digital Government & Infrastructure ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้
ในการออกแบบบริการภาครัฐ
3. Digital Manpower ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการวางแผนการจัดการศึกษา
4. Digital Technology ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อการปรับเปลี่ยนสู่ยุคดิจิทัล
โดยกล่าวย้ำว่า การเปิดรับข้อเสนอโครงการของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1 ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไป ที่มีแนวคิดในการวิจัยและพัฒนา ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการสาธารณะ และไม่เป็นการแสวงหากำไร โดยไม่เป็นการทำลายการแข่งขันอันพึงมีตามปกติวิสัยของกิจการภาคเอกชน

“กองทุนพัฒนาดิจิทัลฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการหรือกิจกรรมที่เสนอขอรับการส่งเสริมสนับสนุน โดยเน้นถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม มีการเชื่อมโยงเป้าหมายความสำเร็จของโครงการกับวัตถุประสงค์หรือกิจกรรม ระยะเวลา และงบประมาณที่ใช้ในโครงการมีความเหมาะสม คุ้มค่า การดำเนินการมีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งโครงการจะต้องเกิดประโยชน์ในวงกว้าง รวมทั้งมีความยั่งยืนหลังจากเสร็จสิ้นโครงการด้วย” นายภุชพงค์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเปิดรับข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับการส่งเสริม สนับสนุนตามมาตรา 26 (1) และ (2) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1 รวมถึงการดำเนินงานกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนฯ รวม 2 กิจกรรมตามกลุ่มเป้าหมายในช่วงเดือน ม.ค. - ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา ได้แก่ กิจกรรม “คลินิกกองทุน” สำหรับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไป เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แนวทางการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ และมีขั้นตอนการดำเนินงาน ได้แก่ การลงนามสัญญา การส่งมอบโครงการ การส่งมอบโครงการ การติดตามประเมินโครงการ ตลอดจนการปิดโครงการ และกิจกรรม “เครือข่ายเยาวชน” สำหรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เพื่อสร้างความรับรู้กองทุนฯ ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งปัจจุบัน และที่จะเกิดได้ในอนาคต การสร้างแรงบัลดาลใจในการขอรับทุนสนับสนุน เพื่อจัดทำโครงการที่สามารถเกิดประโยชน์ได้จริงในอนาคต และแนวทางการเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุน โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นในทุกภูมิภาค รวมจำนวน 5 ครั้ง ประกอบด้วย ที่จังหวัดชลบุรี อุดรธานี เชียงใหม่ สงขลา และกรุงเทพมหานคร ซึ่งประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ถือเป็นการดำเนินงานที่ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล นำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศโดยรวม

...

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการยื่นข้อเสนอในการขอรับการสนับสนุนจากกองทุน สามารถดาวน์โหลดคู่มือผู้รับทุน และหลักเกณฑ์การการเปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม ได้ที่เว็บไซต์ https://defund.onde.go.th และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ
และสังคม โทร.02-142-7575