ภาษาญี่ปุ่นหลายคำที่เป็นต้นกำเนิดศัพท์ภาษาอังกฤษ อย่าง futon ที่หมายถึง ‘ผ้านวมหรือฟูกอย่างบาง’ ที่วางกับพื้นไว้ใช้เป็นที่นอน คำนี้มาจากภาษาญี่ปุ่น futon ซึ่งมีรากศัพท์จากภาษาจีน putuan ที่แปลว่า ‘เสื่อสำหรับนั่ง’ ในภาษาญี่ปุ่น kara หมายถึง ‘ความว่างเปล่า’ และ te หมายถึง มือ ‘คาราเต้’ หรือ karate เป็นศิลปะป้องกันตัวที่ใช้มือเปล่า ไม่มีอาวุธใดๆ ทั้งสิ้น

Kami หมายถึง ‘พระเจ้า’ kaze หมายถึง ‘ลม’ เมื่อมารวมกันเป็น kamikaze หมายถึง ‘ลมแห่งเทพเจ้า’ ในภาษาอังกฤษใช้เรียกฉายานายทหารญี่ปุ่นในกองพลพิเศษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีความเด็ดเดี่ยว ยอมพลีชีพขับเครื่องบินปักหัวลงเพื่อเข้าโจมตีเป้าหมายของข้าศึก โดยเฉพาะเรือรบของสหรัฐฯ kamikaze ยังหมายถึง ‘กองบินกล้าตายที่ยอมขับเครื่องบินบรรทุกระเบิดเข้าชนเครื่องบินของข้าศึก’ ต่อมา สหรัฐฯนำคำ kamikaze หมายถึง ‘ท่าผาดโผนเสี่ยงตายในการเล่นกระดานโต้คลื่น’ ที่ผู้เล่นจะยืนตรงส่วนหัวของกระดานในท่ากอดอก โดยไม่กังวลว่าจะพลัดตกลงเมื่อใด

Tsu ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ‘ท่าเรือ’ nami แปลว่า ‘คลื่น’ tsunami หมายถึง ‘คลื่นที่ท่วมท่าเรือ’ เป็นคลื่นขนาดยักษ์ที่เกิดจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลหรือภูเขาไฟระเบิด ซึ่งปัจจุบัน สึนามิ ใช้กันในทุกภาษา nin หมายถึง ‘อดทน’ ja หรือ -sha หมายถึง ‘บุคคล’ ninja เป็นองค์กรรับจ้างในสังคมศักดินาของญี่ปุ่น ได้รับการฝึกฝนในศิลปะการต่อสู้และการปฏิบัติการลับ ทำหน้าที่เป็นทั้งจารชน นักก่อวินาศกรรม หรือนักฆ่า.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
pasalok1998@gmail.com 

...