นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า ทราบหรือไม่ว่าคนไทยใช้น้ำคุณภาพต่ำมาเกือบตลอดชั่วอายุคน ทำให้ร่างกายรับสารพิษที่ปนเปื้อนมากับน้ำประปา ไม่ว่าจะเป็น สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง ปุ๋ย ที่เป็นต้นกำเนิดของไนเตรต ทำให้ร่างกายดูดซึมสารพิษผ่านผิวหนังจากการอาบน้ำ ผ่านระบบทางเดินอาหาร ผ่านการกินหรือผ่านระบบการหายใจผ่านการสูดดม ทำให้เจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล รัฐบาลต้องสูญเสียเงินงบประมาณมหาศาลในแต่ละปี

นายศักดิ์ดากล่าวต่อว่า ดังนั้น กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะช่วยรัฐบาลขับเคลื่อนภารกิจนี้อย่างเป็นรูปธรรม และมีนโยบายที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผ่านความทุกข์ยากนี้ โดยมีเป้าหมายว่า น้ำกินน้ำใช้ต้องไม่ขาดแคลน ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ต้องมีน้ำสะอาดใช้ในการอุปโภคบริโภค โดยขับเคลื่อนภารกิจ 7 ข้อ ดังนี้

1.ตรวจคุณภาพน้ำของระบบประปาหมู่บ้านทั่วประเทศ ทั้งที่ใช้น้ำต้นทุนจากแหล่งน้ำบาดาลหรือน้ำผิวดิน ว่าผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้หรือไม่

2.มีจุดบริการน้ำดื่มสะอาดฟรี เพื่อให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำดื่มทั่วประเทศ

3.เป่าล้างทำความสะอาดบ่อน้ำบาดาล ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี

4.เจาะบ่อน้ำบาดาลเสริมให้กับระบบประปาเดิม

5.ซ่อมแซมระบบประปาที่ใช้แหล่งน้ำดิบจากบ่อน้ำบาดาล โดยจะจัดหน่วยซ่อมเคลื่อนที่เร็ว ไว้คอยบริการประชาชน

6.จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบประปาบาดาลทั่วประเทศ

7.อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรน้ำบาดาล โดยการเติมน้ำลงสู่ชั้นน้ำบาดาลผ่านระบบสระ ร่อง หรือบ่อวงเติมน้ำเพื่อเป็นการรักษาสมดุลของระบบน้ำบาดาล และระบบนิเวศใต้ดิน

“หากพี่น้องประชาชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการแจ้งความประสงค์ผ่านระบบออนไลน์ที่ http://1310.dgr.go.th  ตลอด 24 ชั่วโมง” นายศักดิ์ดาระบุ.

...