ภารกิจตำรวจรถไฟยาวนานมากว่า 128 ปี สืบสานพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อปกป้องคุ้มครอง รักษาชีวิตและทรัพย์สินของ “กรมรถไฟ” ที่ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย
อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบนอกจากถวายความปลอดภัยองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ยังมีรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ รักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม
ติดตามการกระทำความผิดทางอาญาและความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องบนขบวนรถไฟ ขบวนรถไฟฟ้า แนวเขตเส้นทางรถไฟ เขตพื้นที่สถานีรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า และในเขตการรถไฟแห่งประเทศไทย
เหตุผลและความจำเป็นที่ “ไม่ควรยุบหน่วย” กองบังคับการตำรวจรถไฟ เพราะมี “ภารกิจหลัก” ในการถวายปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟ ทางร่วม ทางแยกในพื้นที่รับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถือเป็นภารกิจอันสำคัญ “เหนือชีวิต”
ขณะเดียวกันมีอำนาจสืบสวนสอบสวนจับกุมป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดมากกว่าเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยที่ไม่ได้เป็นผู้บังคับใช้กฎหมายและไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสืบสวนจับกุม
ตำรวจรถไฟยังมี องค์ความรู้เฉพาะทาง มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการตรวจค้นจับกุมจากผลการปฏิบัติเป็นที่ประจักษ์ตลอดมา
ต้องขึ้นปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟตลอดเส้นทางผ่านหลายจังหวัด หากถ่ายโอนภารกิจจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เมื่อมีเหตุเกิดบนขบวน ประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวก
แถมอนาคตเส้นทางรถไฟฟ้าจะขยายวงกว้างมากขึ้น ลำพังตำรวจท้องที่ฝ่ายเดียวยากจะแบ่งโซนในการดูแลรับผิดชอบคดีและรักษาความปลอดภัยไปได้ตลอดเส้นทาง
เพราะฉะนั้นตำรวจรถไฟควรยกระดับเพิ่มขุมกำลังพลขยายโครงสร้างไว้ดูแลขบวนรถไฟฟ้า
...
ดีกว่ายุบทิ้งแล้วโยนภาระให้หน่วยอื่นรับผิดชอบแทน.
สหบาท