ททท. เปิดกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพจากตลาดระยะไกล ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ส่งเสริมการตลาดในรูปแบบ Virtual Mart ให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยพบปะเจรจาการค้ากับลูกค้าผ่านระบบออนไลน์ จับมือสื่อออนไลน์และออฟไลน์ประชาสัมพันธ์ประเทศไทย พร้อมจัดแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตร

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ในระหว่างวันที่ 22 ธ.ค.2564 - 4 ม.ค. 2565 ประเทศไทยจะระงับการยื่นขอลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass เป็นการชั่วคราวสำหรับผู้ลงทะเบียนรายใหม่ที่ต้องการเข้าประเทศไทย ในรูปแบบ Test & Go และ Sandbox ทั้งหมด ยกเว้น ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ส่วนผู้ที่ได้รับ QR Code จากระบบ Thailand Pass แล้ว ยังสามารถเข้าประเทศไทยได้ตามเงื่อนไขที่ได้รับการอนุมัติ จากนั้นในวันที่ 4 ม.ค. 2565 ทาง ศบค.จะมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในฐานะรับผิดชอบดูแลการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวตลาดระยะไกล (Long-Haul Market) ประกอบด้วย ตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา ยังคงต้องเดินหน้าตามกลยุทธ์ที่วางไว้ เนื่องจากตลาดในกลุ่มนี้ไม่มีข้อจำกัดจากประเทศต้นทางในการเดินทางเข้าและออกนอกประเทศมากนัก ซึ่งสามารถทดแทนตลาดระยะใกล้ที่ยังมีข้อจำกัดในการเดินทางออกนอกประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เคยเดินทางมาประเทศไทยแล้ว เพื่อให้เกิดการเดินทางต่อเนื่อง

“ตามแผนที่วางไว้ ททท.ยังต้องเดินหน้าสร้างเครือข่ายพันธมิตร และเข้าร่วมกิจกรรมสร้างการรับรู้สินค้าทางการท่องเที่ยวของไทย ไม่ว่าในประเทศใดที่มีการจัดงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยวขึ้น ททท.จำเป็นต้องจัดแสดงบูธของประเทศไทยเพื่อประกาศแคมเปญปีท่องเที่ยวไทย “Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters” ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์สินค้าการท่องเที่ยวของไทย ไม่ว่าจะเป็นงานระดับนานาชาติที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของภูมิภาค และในตลาดหลักต่างๆ โดยให้สำนักงาน ททท.ที่มีอยู่ในหลายประเทศ เป็นผู้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเป็นที่จดจำในกลุ่มคู่ค้าและนักท่องเที่ยวทั่วโลก”

โดย ททท.ต้องผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่เที่ยวได้ตลอดปีรวมทั้งจะทำการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ ในแต่ละประเทศ ทั้งสื่อออนไลน์ และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง และจัดแคมเปญส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรที่เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่นิยมในแต่ละประเทศเพื่อเร่งการขายตลอดปีด้วย

ขณะเดียวกัน ททท. จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผ่านระบบออนไลน์ในรูปแบบ Virtual Mart โดยรวบรวมผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทยที่มีความสนใจในแต่ละตลาดได้พบกับผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว (Tour Operator) และสำนักงานตัวแทนจัดการท่องเที่ยว (Travel Agency) โดยจัดเป็นกลุ่มประเทศ เช่น เยอรมนี สหราชอาณาจักร รัสเซีย อเมริกา เพื่อให้เกิดการเจรจาซื้อขายสินค้าท่องเที่ยว ในช่วงที่การเดินทางพบปะกันไม่สะดวกเช่นเดิม

นอกจากนี้ จะดึงสายการบินในยุโรปและตะวันออกกลางให้เปิดเส้นทางบินใหม่เข้าสู่ไทยโดยทำงานร่วมกับพันธมิตร สายการบินตะวันออกกลางซึ่งเป็นศูนย์กลาง (Hub) ทางการบินของโลก เพื่อให้เป็นสปริงบอร์ดในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในภูมิภาคยุโรป และตะวันออกกลางได้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

“ในปี 2565 ททท. จะกระตุ้นนักท่องเที่ยวตลาดสีเขียว หรือ Green Market ซึ่งถือว่าเป็นตลาดคุณภาพ รักการท่องเที่ยวแบบมีความรับผิดชอบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมตลาดกลุ่ม Digital Nomad หรือคนที่ทำงานผ่านระบบดิจิทัล สามารถนั่งทำงานจากพื้นที่ใดในโลกก็ได้ ซึ่งเป็นกระแสสุดฮิตในช่วงนี้ และที่เป็นไฮไลต์ที่สุดคือจะดึงกลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเข้ามาในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ ที่ ททท. จะส่งเสริมให้เป็นพื้นที่ใหม่ของโลกด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วย”

นายฉัททันต์ กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลการเปิดพื้นที่ “สมุย พลัส โมเดล” ประกอบด้วย เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ที่เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ มาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2564 จนถึงปัจจุบันถือว่าจุดกระแสติดแล้ว มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าพื้นที่นี้อย่างต่อเนื่อง และจากมติ ศบค.ล่าสุด ที่ให้ระงับการเปิดลงทะเบียนของนักท่องเที่ยวรายใหม่ผ่านระบบ Thailand Pass เป็นการชั่วคราว ททท. ก็จะลงไปช่วยส่งเสริมตลาดเพิ่มเติมด้วย

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย
นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดโครงการสมุย พลัส โมเดล จนถึงปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่ หลักๆ มาจากตลาดระยะไกล โดย 3 อันดับแรก ได้แก่ เยอรมนี รัสเซีย และฝรั่งเศส ตั้งแต่รัฐบาลเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย. 2564 เป็นต้นมา ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการท่องเที่ยวในพื้นที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยในเดือน ธ.ค. จากเป้าหมายที่คิดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพียง 3,000 คน แต่ถึงขณะนี้เดินทางมาแล้วมากกว่า 7,000 คน

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ศบค. มีมติให้ระงับการยื่นขอลงทะเบียนเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Thailand Pass เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 4 ม.ค. 2565 คงทำให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังเข้าในพื้นที่ชะลอลง เท่าที่สำรวจในระบบพบว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับอนุมัติเข้าประเทศไทยและจองห้องพักในพื้นที่สมุย พลัส โมเดล ที่จะเดินทางเข้าในช่วงเดือน ม.ค. 2565 ประมาณ 5,000 คน ในระหว่างนี้คงต้องแก้ปัญหาโดยส่งเสริมให้คนไทยเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่นี้ไปก่อน

ขณะเดียวกัน จะเสนอให้ ศบค.ช่วยพิจารณาเพิ่มพื้นที่สมุย พลัส โมเดล ในรูปแบบของแซนด์บ็อกซ์ เช่นเดียวกับภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เพราะพื้นที่นี้เคยเป็นแซนด์บ็อกซ์มาก่อน และมีภูมิประเทศเป็นเกาะเช่นเดียวกับภูเก็ต ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาสามารถควบคุมขั้นตอนตามระบบสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ไม่มีการติดเชื้อระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับคนในพื้นที่