นอกจากการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์อย่างรวดเร็วล่าสุด นอกจากจะพบการกลายพันธุ์ โอมิครอน ที่พบใน ประเทศแอฟริกาใต้ แล้ว แม้จะยังมีการติดเชื้อไม่มากเท่ากับสายพันธุ์เดลตาในปัจจุบัน แต่กลับพบว่า โอมิครอน กลายพันธุ์ไปอีกระดับที่พบว่า หนาม มีจำนวนลดลง จากที่พบครั้งแรกและไม่ปรากฏอาการที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม โควิด-19 ยังเป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ น่าวิตกกังวล ตามที่ องค์การอนามัยโลก ได้ระบุเอาไว้ ซึ่งเป็น โรคอุบัติใหม่อันตราย ที่ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดจะเข้าปีที่ 3 แล้ว ยัง ไม่สามารถระบุต้นตอที่มาของโรค ที่ชัดเจนได้

สาเหตุนี้เรื่องของ สิ่งแวดล้อม ถูกนำกลับมาให้ความสำคัญอีกรอบ การประชุมสุดยอดผู้นำของโลกว่าด้วยสิ่งแวดล้อมที่จะลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้มากกว่าเป้าหมายที่เคยกำหนดไว้แสดงให้เห็นว่า สภาพแวดล้อมของโลกกำลังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจ สุขอนามัยและความมั่นคง

การลดโลกร้อนหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นข้อตกลงอันดับต้นของการทำธุรกิจและอุตสาหกรรมในปัจจุบัน บริษัทอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ หลายบริษัทเริ่มการันตีในการใช้งานด้วยตราคุณภาพ คาร์บอนต่ำ วิกฤติก๊าซเรือนกระจกกลายเป็นหัวข้อสนทนาของการลงทุนในอนาคต นั่นหมายถึงการจูงใจในการลงทุนจะต้องมีเรื่องของ สังคมคาร์บอนต่ำ รวมอยู่ด้วย

เมื่อเร็วๆนี้ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.ได้ชี้แจงถึงแผนการดำเนินงานของ ปตท.กรุ๊ปที่จะเน้นเรื่องของ การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และพร้อมที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่ สังคมคาร์บอนต่ำ โดยตั้งเป้าหมายในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจของ กลุ่ม ปตท.ทั้งในและต่างประเทศลดลง ร้อยละ 15 ภายใน 10 ปี (ปี 2020-2030) สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าหมาย ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2050 และ บรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2065 เพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส และไม่ให้เกินกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ตามข้อตกลงปารีส ซึ่งไทยก็อยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าวด้วย

...

กลุ่ม ปตท. ได้จัดตั้ง คณะทำงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวนเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และผลักดันการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องของกลุ่ม ปตท. โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากที่สุด อาทิ การพัฒนาและส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด การกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามธรรมชาติ เป็นต้น

ที่เห็นเป็นรูปธรรมไปแล้ว เช่น การปลูกและดูแลรักษาป่ากว่า 1.1 ล้านไร่ ใน 54 จังหวัดทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2537 ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 2.14 ล้านตันเทียบเท่าต่อปี การเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่บริเวณคุ้งบางกระเจ้า การสร้างศูนย์เรียนรู้ธรรมชาติ การส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและเริ่มทำธุรกรรมซื้อขายคาร์บอนเครดิตในธุรกิจเติมน้ำมันเรือขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ไม่ใช่อยู่แค่ ปตท.เท่านั้น แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนจะต้องร่วมมือเป็นวาระแห่งชาติจึงจะสำเร็จตามเป้าหมาย.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th