ตลาดนำการผลิต รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ฉะนั้น หากต้องการจะผลิตสินค้า การรู้ความต้องการตลาดสำคัญที่สุด โดยเฉพาะกับตลาดต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ได้สำรวจถึงเทรนด์ตลาดสินค้าอาหารสุขภาพในแคนาดา ปี 2565
1.รสส้มยูสุ (Yuzu) ด้วยรสชาติไม่หวานนัก แต่ยังคงกลิ่นของส้ม มีวิตามินซีสูง ผู้ผลิตอาหารเลือกมาใช้แต่งกลิ่นและรสชาติอาหาร อาทิ น้ำส้มสายชูหมัก ไอศกรีม มายองเนส เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัดก๊าซ
2.Ultraurban Farming การปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ช่วยประหยัดน้ำ และยังป้องกันมลพิษที่จะเกิดขึ้นในพื้นดินจากการใช้สารเคมี ปัจจุบันจึงกลายเป็นวิธีการที่นิยมปลูกกันมากขึ้น
3.Reducetarianism คนแคนาดาสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรกรรมยั่งยืนมากขึ้น ลดปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากวัว และไข่ที่มาจากการเลี้ยงเชิงอุตสาหกรรม
4.ดอกชบา (Hibiscus) มีคุณสมบัติกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย รสชาติเปรี้ยวเล็กน้อย อุดมไปด้วยวิตามินซี ผู้ประกอบการอาหารจึงเลือกนำมาผสมใส่ในชา โยเกิร์ต แยมผลไม้
5.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ตลาดเครื่องดื่มกลุ่มนี้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโควิด ทำให้ผู้บริโภคมองหาเครื่องดื่มใหม่ๆทดแทนเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ
6.ธัญพืชจากฟาร์มรักษ์โลก จากกระแสรักษ์โลกที่มาแรงไม่หยุด ผู้ประกอบการค้าปลีกจึงต้องสรรหาวัตถุดิบที่มาจากฟาร์มที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
7.เมล็ดทานตะวันธัญพืชเพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย จนกลายเป็นส่วนประกอบที่ผู้ผลิตอาหารเลือกนำมาใช้สำหรับขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม ชีสสำหรับเทรนด์อาหารใหม่ๆ
...
8.ใบมะรุม (Moringa)...ด้วยเป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณในหลายด้าน และผู้ประกอบการได้มีการนำมาแปรรูปแบบผงแห้ง แล้วนำมาเป็นวัตถุดิบในอาหารและเครื่องดื่มสมูทตี้ ซอส ขนมอบ โปรตีนบาร์
9.เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมโซดาแบบ Functional อย่างโซดาสูตรผสมโปรไบโอติกส์ หรือน้ำโทนิคผสมพรีไบโอติกส์ เพราะมีจุลินทรีย์ชนิดดี คุณค่าโภชนาการสูง และมีคุณประโยชน์ด้านระบบย่อยอาหาร
10.ขมิ้นชัน (Trumeric) เพิ่งได้ความนิยมในอุตสาหกรรมยาและอาหาร เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับกระตุ้นระบบย่อยอาหาร จึงมีการนำมาเป็นเครื่องปรุงและส่วนผสมในเมนูใหม่ๆ.
สะ–เล–เต