เรื่องราวแก๊งมิจฉาชีพใช้ช่องทาง “สื่อออนไลน์” เปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อโพสต์ขายผลิตภัณฑ์ยางพาราและเครื่องนอนราคาถูก ระยะแรกส่งสินค้าให้ปกติหรือส่งสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามที่ลงโฆษณาไว้จนมาเริ่มออกลาย

ก่อเหตุตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน มีการเปลี่ยนชื่อเพจมากว่า 19 ครั้ง ร่วมกันทำเป็นขบวนการ ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับหลายสิบหมายจับ อยู่ระหว่างสู้คดีในชั้นศาลอีกหลายคดี

แต่คดียังไม่คืบหน้า

สุดท้ายกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมากที่ต่างถูกหลอกลวงลักษณะเดียวกัน ทนไม่ไหวที่เห็นผู้ต้องหาที่หลอกลวงคนมานับไม่ถ้วนกลับอยู่แบบลอยนวลไม่ต้องได้รับการลงโทษ

แถมยังก่อเหตุหลอกลวงผู้เสียหายคนอื่นๆเพิ่มขึ้นมาอีก

คดีนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น.พร้อมด้วย พ.ต.ท.พฤฒ ศุภจิตตากร สว.กก.สส.4 บก.สส.บช.น. สนธิกำลัง ศปอส.ตร.ชป. จับกุมตัว น.ส.ชนิสรา หรือนก แสงบุญ อายุ 38 ปี

ตามหมายจับศาลแขวงเชียงใหม่เลขที่ จ.297/2564 ลงวันที่ 5 ก.ค.2564 ข้อหา “ฉ้อโกงทรัพย์”

ผู้ต้องหายังมีหมายจับข้อหาเดียวกันในพื้นที่ จ.ระยอง จ.ปัตตานี จ.เชียงใหม่ และ จ.ศรีสะเกษ อีก 7 หมาย ชุดสืบสวนจับกุมตัวได้ที่บ้านเลขที่ 66/2 หมู่ 1 ต.ม่วงเตี้ย อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

จากประวัติ 2 ปีที่ผ่านมา น.ส.ชนิสรา ได้เปิดเพจเฟซบุ๊กจำนวน 19 เพจ หลอกขายที่นอนยางพาราราคาถูกให้กับเหยื่อกว่า 3,000 ราย มีผู้หลงเชื่อโอนเงินให้รายละ 2,000-4,000 บาท แต่เจ้าตัวกลับไม่ส่งสินค้าหรือส่งสินค้าไม่ได้คุณภาพ มีผู้เสียหายถูก น.ส.ชนิสราหลอกขายเป็นจำนวนมาก มีการตั้งกลุ่มตามล่าตัวกันในเฟซบุ๊กมากกว่า 2,500 คน และในกลุ่มไลน์อีกเกือบ 1,000 คน

ไล่ล่าตามหาตัว น.ส.ชนิสรา ผู้ต้องหา ซึ่งสร้างความเสียหายหลายล้านบาท

...

ที่ผ่านมา น.ส.ชนิสรา ถูกตำรวจหน่วยงานต่างๆไล่ตามจับกุมดำเนินคดีมาแล้วกว่า 10 ครั้ง แต่ไม่เข็ดหลาบกลับมากระทำผิดซ้ำอีก เปิดเพจใหม่และเปลี่ยนบัญชีธนาคารไปเรื่อยๆ พล.ต.ต.นพศิลป์ จัดชุดตรวจพบว่า น.ส.ชนิสรา หลบหนีไปกบดานในพื้นที่ จ.อ่างทอง ก่อนเข้าจับกุมส่ง สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดี

ประสานท้องที่อื่นๆอายัดตัว

น่าแปลกคดีนี้ผู้เสียหายหลอกลวงเหยื่อมานับครั้งไม่ถ้วนในหลายท้องที่ แต่ไม่เคยได้รับการลงโทษตามกฎหมายเพื่อให้เกิดความเข็ดหลาบ จนมาถูกชุดสืบสวน บช.น. ไล่ล่าจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ไม่ปล่อยให้สร้างความเดือดร้อนคนอื่นอีก.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th