โอม อมฤต เข้าเวรคอลัมน์ ยำตำรวจ ประจำฉบับวันอาทิตย์ที่ 24 ต.ค.2564โผแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รอง ผบก.-สว. เร่งจัดทำกันแล้วทุกกองบัญชาการ เป็นนายตำรวจระดับปฏิบัติงานที่สำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรียกได้ว่าเป็น “หัวใจ” ตำรวจจะเป็นจะตายจะ “ดี” หรือ “เลว” หน้าตาออกมาอย่างไรก็อยู่ที่นายตำรวจระดับ สว.-รอง ผบก.นี้แหละครับ โดยเฉพาะตำแหน่ง “ผกก.” ตามหน่วยหลักต่างๆและ สน.หรือ สภ.ทั่วประเทศ...นาทีนี้ฝุ่นเลยตลบอบอวล “วิ่งเต้น” ทุกขั้นตอน ถือว่าพลาดไม่ได้เลยไม่เช่นนั้นชื่ออาจตกหล่นกลางทาง ด้วยเพราะนโยบายไม่ชัดแจ้งคนที่ดำรงตำแหน่งปีเดียวก็อาจถูก “เตะ” ได้ ฝุ่นก็เลยฟุ้งเพิ่มเป็นสองเท่าเพราะต้อง “วิ่ง” เพื่อป้องกัน เก้าอี้ ตัวเอง มันเป็นซะยังงั้นครับท่าน

การโยกย้ายแต่งตั้งระดับนี้ตามหลักการกระจายอำนาจสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ ผู้บัญชาการ แต่ละกองบัญชาการเป็นผู้จัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งทั้งหมด แต่ความเป็นจริงบัญชีรายชื่อยังต้องส่งตรงไปยังสำนักงาน ผบ.ตร.เป็นคนออกคำสั่ง ด้วยเหตุผลหลายอย่างนาทีนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.นรต.36 จึงมีอำนาจเต็ม ยิ่งการแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้ามกองบัญชาการด้วยแล้ว ถือเป็นอำนาจของ ผบ.ตร.ต้องกำกับดูแลไม่เช่นนั้นจะเกิดความวุ่นวาย หน้าที่หลักคือกองบัญชาการกำลังพลตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดก่อนจะถึงมือ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

...

เดือดร้อนหนัก “มิจฉาชีพไซเบอร์” ดูดเงินจากบัญชีธนาคารของประชาชนจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต มีผู้เสียหายหลายหมื่นคน มูลค่าความเสียหายกว่า 130 ล้านบาท พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข “เต้น” ลงมาดูแลด้วยตัวเอง พร้อม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามทางไซเบอร์ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท.หาทางแก้ไขเยียวยาและเร่งติดตามจับกุมโดยเร่งด่วน...เบื้องต้นเจรจาตกลงกับทางธนาคารต่างๆแล้วโดยทางธนาคารจะเป็นผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษเอง และเยียวยาให้ประชาชนที่ถูกดูดเงินทุกรายไม่เกิน 5 วัน ผู้ที่ถูกแฮ็กถูกตัดเงินแจ้งไปทางธนาคารที่ถือบัตรโดยตรงแล้วทางธนาคารจะเยียวยาให้ ส่วนการติดตามจับกุมเชื่อว่าขบวนการนี้ใช้คอมพ์เครือข่ายจากต่างประเทศดำเนินการ น่ากลัวจริงๆครับไม่รู้จะป้องกันอย่างไร

เห็นชื่อ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นรต.38 แล้วก็ต้องมีชื่อของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.นรต.40 อีกคน คู่แคนดิเดตสำคัญกับอนาคตของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่าหลังลงจากเก้าอี้ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ในปี 2565 แล้ว สองคนนี้มีโอกาสสูงครับ.

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์
พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์

โอม อมฤต