ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “2564” คือปีที่หนักหนาและท้าทายอย่างมากสำหรับคนไทย ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของโรคระบาดเท่านั้น แต่เมื่อเรามองย้อนกลับไป จะพบว่ามีเหตุ “ภัยพิบัติ” จำนวนมากที่คุกคามคนไทยมาตั้งแต่ต้นปี และส่วนใหญ่มักเป็นเหตุร้ายที่มาอย่างไม่คาดฝัน โดยผลกระทบที่ตามมาพร้อมกับภัยพิบัติเหล่านั้นก็คือความเสียหายต่อตัว “บ้าน” ที่อาจมีตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงขั้นที่ทำให้เหงื่อตก

ในขณะที่เราอาจคิดว่า “ตัวเองคงไม่โชคร้ายขนาดนั้น” อย่างไรก็ตาม บทความนี้จะขอพาผู้อ่านย้อนกลับไปสำรวจข่าวต่างๆ ในช่วงรอบปีที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าบางครั้งภัยต่างๆ มันก็อยู่ใกล้บ้านเรามากกว่าที่คิด

ย้อนสำรวจปี 2564 เมื่อภัยพิบัติแฝงตัวอยู่ทุกที่

ในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา ข่าวเกี่ยวกับภัยพิบัติต่างๆ มีหลายเหตุการณ์ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ และโดยมากแล้วก็เป็นเหตุที่สร้างความเสียหายต่อบ้านได้มหาศาลแทบทั้งสิ้น ดังเช่นหลายๆ ข่าวที่ไทยรัฐออนไลน์เคยรายงาน อาทิ

- เหตุการณ์อุทกภัยในปัจจุบันที่กำลังขยายวงความเสียหายมากขึ้นทุกขณะ หลายๆ หลังคาเรือนต้องเผชิญภาวะน้ำท่วมสูงอย่างไม่ทันตั้งตัวในชั่วข้ามคืน และความเสียหายที่เกิดไม่เพียงแต่ในขณะที่น้ำท่วมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงหลังจากน้ำลด อาทิ มูลค่าของสินทรัพย์ที่ชำรุดหักพัง รวมไปถึงตัวอาคารบ้านเรือนที่ต้องบูรณะ ก็อาจมีค่าใช้จ่ายสูงจนยากที่จะประเมิน

- เหตุการณ์โรงงานสารเคมีระเบิดย่านกิ่งแก้ว เป็นอีกหนึ่งอุบัติเหตุสะเทือนใจแห่งปี ซึ่งเหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายในวงกว้างอย่างมหาศาล อีกทั้งยังเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่สามารถคาดการณ์ได้ทั้งในแง่ความรุนแรง และโอกาสเกิดความเสี่ยง เนื่องจากความไม่แน่นอนของรัศมีระเบิด

- เหตุการณ์พายุงวงช้างพัดถล่มหมู่บ้านย่านพระประแดง เป็นอีกหนึ่งอุบัติภัยที่ไม่มีใครคาดคิด แม้จะไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็สร้างความเสียหายกับหลายหลังคาเรือน ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายซ่อมแซมเพิ่มเติมขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว

“ประกันภัยบ้าน” ตัวช่วยชั้นดีในวันที่ความโชคร้ายมาเยือน

เมื่อพูดถึงประกันภัยบ้าน โดยมากอาจจะคิดว่ามันคือประกันอัคคีภัยเพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริง ประกันภัยบ้าน ยังมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมไปถึงภัยอื่นๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับที่พักอาศัย รวมไปถึงยังได้มีการนำข้อมูลสถิติการเกิดภัยพิบัติต่างๆ ในแต่ละพื้นที่มาวิเคราะห์เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลูกค้าที่สุด

ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าสามารถเช็กความเสี่ยงเบื้องต้นได้จากเว็บไซต์ประกันภัย https://home.tqm.co.th เพื่อประเมินในขั้นแรกว่าพื้นที่บ้านของตนมีความเสี่ยงจากภัยแบบใดบ้าง

ก่อนที่จะเริ่มมองหาความคุ้มครองที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการเลือกกรมธรรม์ที่ตรงตามความต้องการจะช่วยให้การเคลมความเสียหายครอบคลุม และลดภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น หากเลือกแผนคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมเนื่องจากบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยง หากเกิดเหตุ สิ่งที่จะสามารถเคลมได้ก็มีตั้งแต่ ตัวบ้าน พื้นบ้าน ความเสียหายที่เกิดกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ ซึ่งช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก

ลดความกังวล เพิ่มความอุ่นใจ ด้วยประกันภัยบ้านที่ตอบโจทย์

แน่นอนว่าการเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง ไม่ว่าใครก็คงอยากให้ตลอดอายุการใช้งานมีแต่ความปกติ เรียบร้อย ไร้ซึ่งอุบัติภัยมารบกวนให้ชีวิตไม่มีสุข ดังนั้นเพื่อจะลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนที่ยากจะคาดเดา ประกันภัยบ้านจึงเป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้พร้อมรับทุกสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

มองหาแผนความคุ้มครองที่เหมาะกับคุณที่ TQM Home Insurance : https://home.tqm.co.th

ข้อมูลเพิ่มเติม:

บ้านโซนไหนควรทำประกันบ้าน: https://www.tqm.co.th/promotion/Home_Tipsmile 
น้ำท่วมบ้าน ไฟไหม้บ้าน ประกันคุ้มครองไหม: https://home.tqm.co.th/article/6 
ประกันบ้านและทรัพย์สินคุ้มครองอะไรบ้าง: https://home.tqm.co.th/article/8 

หมายเหตุ:

เงื่อนไขเป็นไปตามกรมธรรม์ ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนการตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง