ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบนโยบายและทิศทางการจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ พร้อมรับฟังการน้อมนำพระราโชบายสู่การยกระดับมหาวิทยาลัยราชภัฏ จาก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ว่า จากที่ตนร่วมงานกับ มรภ. พบว่า จุดเด่นหรือจุดแข็งของความเป็น มรภ. คือเข้าใจและเข้าถึงท้องถิ่น และเป็นสถาบันที่สร้างพลเมืองดีรักชาติ บ้านเมือง รักสถาบัน เราต้องนำจุดแข็งเหล่านี้มาร่วมกันสร้างแผนการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรมใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างให้ มรภ.มีความเป็นเลิศในด้านใดด้านหนึ่งอย่างจริงจัง เช่น ด้านการสอนและให้ความรู้แก่ชุมชน การทำงานได้จริงความรักถิ่นฐาน ที่สำคัญต้องมีความรู้ด้านภูมิศาสตร์ของตน ทุกฝ่ายที่เข้ามาร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ มรภ.ครั้งนี้ ทั้งสำนักงานปลัด อว. สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) มรภ.ทุกแห่งในประเทศ ต้องเปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนวิธีการทำงาน ต้องเชื่อมั่นว่าเราคือสถาบันที่ดีและมีคุณภาพ รวมถึงความเป็นเลิศที่เรามีจะแสดงออกสู่สายตาประชาชนอย่างไร ให้เกิดความศรัทธาและอยากก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ มรภ.

“แผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ มรภ. ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นปี 65 และต้องมีความชัดเจน มีตัวชี้วัดที่เกิดผลได้จริง ตอบโจทย์ความเป็นท้องถิ่นของ มรภ. กลไกต่างๆเหล่านี้เมื่อนำมาพัฒนาอย่างจริงจังจะเกิดเป็นโมเดลใหม่ของการเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศเฉพาะตัวบนโลกใบนี้ สามารถเป็นแบบอย่างให้กลุ่มประเทศ CLMV หรือในระดับโลกได้ และนี่จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย” ศ.ดร.เอนกกล่าวและว่า

...

ขณะที่สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการสร้างความเจริญก้าวหน้าแก่อาจารย์ผู้สอน ให้ได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ในสาขาที่ตนเองถนัดที่ไม่ต้องมีการทำผลงานทางวิชาการตำราหรืองานวิจัย แต่ใช้ความเชี่ยวชาญของตนกับงานที่มีคุณภาพมาขอรับการพิจารณาได้ ยกตัวอย่างเช่น การเป็นผู้ที่ทำงานวิชาการอันเป็นคุณประโยชน์ต่อชุมชน แก้ปัญหาในท้องที่และสร้างโอกาสให้ถิ่นฐานของตน และการใช้ความคิดสร้างสรรค์และวิชางานศิลปะตามความถนัดจนเกิดเป็นผลประจักษ์ ตนคิดว่าสิ่งเหล่านี้ควรค่าแก่การยกย่องและมีศักดิ์ศรีไม่แพ้ตำราหรืองานวิชาการเพียงอย่างเดียว และอยากให้บรรจุสิ่งเหล่านี้เข้าไปในแผนงานด้วย.