เรื่องของ ขยะพลาสติก ที่กำลังจะล้นเมือง กลายเป็นปัญหาของเมืองใหญ่เกือบทุกประเทศ ดังนั้น การบริหารจัดการขยะพลาสติก จึงเป็นหัวข้อที่มีการหยิบยกมาวิจัยและหาทางแก้ปัญหาให้ถูกวิธีโดยไม่เป็นอันตรายต่อสภาพแวดล้อมของโลกมากไปกว่านี้

ปัญหาก๊าซเรือนกระจก หรือ ปัญหาโลกร้อน ถ้าเราสังเกตดีๆ ในช่วงเช้า ช่วงกลางวันที่มีแสงแดด เมื่อเราสัมผัสเราจะรู้สึกแสบร้อนผิวหนังทันที ทั้งนี้เป็นเพราะมลพิษที่เกิดจากภาวะโลกร้อนกำลังจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ต่อคุณภาพชีวิตของประชากรโลกในอีกบริบทหนึ่งนอกจากการอุบัติของโรคติดต่อร้ายแรงใหม่ๆ

แนวคิดที่จะนำขยะพลาสติกจำนวนมากกลับไปใช้ประโยชน์ อย่างคุ้มค่าและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาระดับประเทศ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน

แนวคิด YOU เทิร์น เริ่มต้นที่ ยู เป็นการเชิญชวนให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี ตั้งแต่เริ่มต้นไม่ว่าจะเป็นการคัดแยก การขนส่งและการนำเข้าสู่กระบวนการ รีไซเคิลในโรงงานที่ได้มาตรฐาน อาจจะมองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน

แต่การปลูกฝังให้เกิดจิตสำนึกในการกำจัดขยะพลาสติกตั้งแต่ขั้นตอนแรกๆเป็นยุทธศาสตร์ในการนำไปสู่ หัวใจสำคัญของการกำจัดขยะพลาสติก ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วครบวงจร การรวบรวมพลาสติกใช้แล้วกลับมาสู่โรงงานรีไซเคิล นำกลับมาเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์เพิ่มมูลค่า ทำให้เกิดประโยชน์คุ้มค่าตามหลัก เศรษฐกิจหมุนเวียน

เริ่มตั้งแต่ในบ้าน ในชุมชน ในองค์กรจนเป็นนิสัยกลายเป็นวัฒนธรรม ยกตัวอย่างในประเทศญี่ปุ่น การฝึกให้ทุกคนรู้จักรักษาความสะอาดและเก็บขยะในที่สาธารณะจนเป็นนิสัยทำให้คนญี่ปุ่นเกิดความเคยชินเมื่อเห็นขยะก็จะเก็บไปทิ้งทันที โดยไม่เลือกว่าขยะจะมาจากไหน ใครเป็นคนทิ้ง ผลที่ได้รับคือความสะอาดของบ้านเรือนและชุมชนที่สาธารณะ เพราะทุกคนจะมีจิตสำนึกว่าจะต้องช่วยกันรักษาความสะอาดคือหน้าที่ของทุกคน

...

การคัดแยกขยะ เป็นการเริ่มต้นของการสร้างความร่วมมือในการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ซึ่งได้แยกเป็นขยะแห้ง ขยะเปียก ขยะรีไซเคิล ขยะพลาสติก อยู่แล้ว

โครงการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีที่ GC นำร่องโดยการตั้งจุด Drop Point บริเวณสถานีน้ำมัน ปตท. จำนวน 18 สถานี เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชั้น G พาราไดซ์ พาร์ค ชั้น 1 พาราไดซ์ เพลส ชั้น 2 The Nine พระราม 9 ชั้น 1 ติวานนท์ ชั้น 1 ดร.ชญาน์ จันทวสุ ผช.กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความยั่งยืนและภาพลักษณ์องค์กร พีทีที โกลบอล เคมิคอล ชี้แจงว่าเป็นการสร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ และนำระบบดิจิทัลมาเก็บข้อมูลในการจัดการกับพลาสติกที่ใช้แล้ว เป็นทางออกของสังคมที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติก หัวใจสำคัญของ YOU เทิร์นคือให้ทุกคนเรียนรู้แบ่งปันและมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สังคมสิ่งแวดล้อม

ให้น่าอยู่ต่อไป.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th