สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA จัด งาน Virtual Seminar ‘เปิดตัวแอปพลิเคชันทางรัฐ’ ผ่านออนไลน์ โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็น ประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงาน พัฒนารัฐบาลดิจิทัล มาเล่าให้ฟังถึงความสะดวกสบายของประชาชนในการเข้าถึงบริการรัฐในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) นี้ในหัวข้อ แอปฯ ทางรัฐ : บริการออนไลน์ภาครัฐที่เข้าถึงง่าย แค่ปลายนิ้ว โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก สำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กรมการปกครอง สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด และ สำนักงานประกันสังคม มาร่วมเสวนาใน หัวข้อ ‘ทางรัฐ’ แอปฯ เดียว เพื่อประชาชนทุกช่วงวัย ในวันที่ 10 กันยายน 2564
ทั้งนี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนการพัฒนาภาครัฐสู่การเป็น “รัฐบาล ดิจิทัล” ถือว่าเป็นนโยบายเร่งด่วน และสำคัญมากที่รัฐบาลเร่งผลักดันมาโดยตลอด เพื่อการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น โปร่งใสตรวจสอบ ได้พัฒนาระบบจัดเก็บ และเปิดเผยข้อมูลของภาครัฐ ปรับปรุงระบบ ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากเกินความจำเป็น ลดข้อ จำกัดด้านกฎหมายที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ และการดำรงชีวิตของประชาชนให้เกิดการขับเคลื่อนการให้บริการในทิศทางที่ตรงกับความ ต้องการของประชาชน และภาคธุรกิจ พร้อมกับสนับสนุนให้หน่วยงานภาค รัฐสามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นรูปธรรม สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. จึงร่วมกับหน่วยงานรัฐ ได้จัดทำแผนแม่บท พอร์ทัลกลางเพื่อประชาชนระยะ 3 ปี ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการยกระดับ การให้บริการประชาชน โดยร่วมมือกันพัฒนาระบบบริการกลางที่รวบรวม งานบริการภาครัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการติดต่อขอรับ บริการผ่านช่องทางออนไลน์ จากแนวทางดังกล่าว สพร.จึงได้พัฒนา แพลตฟอร์มกลางขึ้นมาภายใต้ชื่อ “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ให้ ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้จากจุดเดียวได้ ทุกที่ทุกเวลาผ่าน สมาร์ทโฟน โดยได้รับความร่วมมือจากหลากหลายส่วนราชการที่เห็นความสำคัญของการให้บริการดิจิทัลที่สะดวกสบายแก่ประชาชน และได้เริ่มนำ บริการบางส่วนมาเชื่อมโยงและให้บริการบน ทางรัฐ ตอบสนองความ ต้องการของประชาชนทุกคน ทุกช่วงวัย อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเมื่อ ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทางรัฐ ลงบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและ ใช้งานจะพบว่า สามารถเข้าถึงบริการต่างๆ จากภาครัฐ ได้ง่ายๆ ด้วยปลาย นิ้ว
ด้าน ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสรรค์ บริการทั้งการพัฒนาบริการเดิม และเสริมบริการใหม่ มาช่วยลดขั้นตอนการ ติดต่อราชการที่ซ้ำซ้อนลง เพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถตอบโจทย์ความ ต้องการของประชาชนให้ดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เข้าถึงบริการ ของรัฐได้ง่ายขึ้น ตามความคาดหวังของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิทัล ที่ในระยะเวลาอันใกล้นี้หน่วยงานรัฐจะถูกคาดหวังว่าจะสามารถเข้า ถึงได้ 24 ชั่วโมง ไม่ใช่เพียงแค่ในเวลาราชการเท่านั้น ดังนั้นการรวมศูนย์ บริการภาครัฐให้เป็นพอร์ทัลกลางจึงเป็นปัจจัยสู่ความสำเร็จในการพัฒนา รัฐบาลดิจิทัลให้แข่งขันได้ ซึ่งเป็นที่มาของความร่วมมือที่สำคัญกับหลาย หน่วยงานภาครัฐได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.), กรมการปกครอง และหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในการจัดทำ ‘แอปพลิเคชันทางรัฐ’
โดยแอปพลิเคชันทางรัฐนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบไลฟ์ สไตล์ยุคดิจิทัล ช่วยให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถตรวจสอบสิทธิ์ จ่ายบิล หรือติดตาม สถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างง่ายดาย ได้ทุกที่ทุก เวลา สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้ มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถนำข้อมูล และบริการต่างๆ มาให้บริการ ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ด้วย เพียงทุกท่านดาวน์โหลด และลงทะเบียนไม่ กี่ขั้นตอน ก็จะพบกับบริการของแต่ละหน่วยงานที่พร้อมอำนวยความสะดวก ให้ทุกท่านได้ในทุกช่วงวัยกว่า 30 บริการ ตัวอย่างเช่น วัยแรกเกิด ซึ่งมีโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดของประเทศไทยช่วย ครอบครัวยากจนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่สามารถเข้ามาตรวจ สอบสถานะสิทธิได้ วัยเรียน ก็มีเมนูหนังสือรับรองผลฯ O-Net ที่สามารถดู ผลคะแนนจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติได้ และสำหรับวัยทำงาน ก็มีบริการภาครัฐรองรับการเติบโตต่อยอด ด้วยเมนูตรวจสอบเครดิตบูโร ของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด และสามารถตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ของ สำนักงานประกันสังคม สิทธิการรักษาพยาบาล สถานะผู้ประกันตนได้ เพียงไม่กี่นาที สำหรับช่วงรอยต่อของวัยทำงานที่กำลังเตรียมเข้าสู่ช่วงวัยชรา ก็สามารถเช็กยอดเงินสมทบชราภาพผ่านแอปฯ ทางรัฐได้ด้วย โดยอนาคต จะมีการขยายความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำบริการที่มีความหลากหลายมากขึ้น มาให้บริการประชาชนได้อย่างใกล้ชิดติดมือถือ ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของบริการรัฐที่ร่วมมือกันทำให้เกิดศูนย์รวมบริการภาครัฐที่สามารถ บริการประชาชนได้แบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ตอบสนองความต้องการของ ประชาชนได้ในทุกช่วงวัย ซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานรัฐทุกหน่วยงานที่เป็นเจ้าของบริการบนแอปพลิเคชันทางรัฐ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของความ ร่วมมือในการสร้างองค์ประกอบต่างๆ ของการเป็นรัฐบาลดิจิทัลให้เกิดขึ้น ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ