"ประยุทธ เพชรคุณ" รองโฆษก อสส.แจงยังไม่เคยมีสัญญาซื้อขาย "วัคซีนโมเดอร์นา" ส่งมาให้อัยการตรวจ ชี้ที่ผ่านมาเคยพิจารณาสัญญา "ซิโนแวค" แค่วันเดียว ยันเรื่องสัญญาวัคซีน อัยการดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ


กรณีมีข่าวว่ารัฐบาลจัดหาวัคซีนล่าช้าไม่ครอบคลุมถึงประชาชนตามเป้าหมาย สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากสำนักงานอัยการสูงสุด มัวแต่ตรวจสัญญาล่าช้านานเป็นเดือน ปรากฏว่าสำนักงานอัยการสูงสุดได้แถลงข่าวโต้นี้เรื่องนี้แล้ว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 ก.ค.2564 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวว่า ตามที่มีคนให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่าสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ยังไม่มีการเซ็นสัญญากันเลย เพราะองค์การเภสัชกรรมยังไม่ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นากับผู้ขาย เพราะการตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนดังกล่าวยังคงค้างอยู่ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นเวลาหลายเดือนแล้วนั้น ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

นายประยุทธ กล่าวว่า จึงขอชี้แจงว่า จนบัดนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดหรือองค์กรใด ส่งร่างสัญญาเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญาแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดเคยได้รับการร้องขอจากองค์การเภสัชกรรม ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาจัดซื้อซิโนแวคให้กับองค์กรองค์การเภสัชกรรมแล้วเสร็จภายใน 1 วัน และสำนักงานอัยการสูงสุดได้รับการร้องขอจากสถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค ให้ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 สัญญาดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจร่างสัญญาเสร็จสิ้นภายใน 5 วันเท่านั้น

...

โดยพิจารณาตรวจร่างสัญญาดังกล่าวข้างต้น อัยการได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ เพราะเรื่องโรคติดต่อเป็นเรื่องเร่งด่วนและจำเป็น

ทางสำนักงานอัยการสูงสุดได้ตระหนักในสถานการณ์การแพร่หลายการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่สังคมกำลังเผชิญอยู่ และเห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนในสังคมจะต้องให้ความร่วมมือร่วมใจในการฟันฝ่าอุปสรรคตั้งแต่ให้ล่วงพ้นไปอัยการจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับแรก

เมื่อถามว่าข่าวนี้ออกมาทำให้สำนักงานอัยการสูงสุดเสียหายหรือไม่จะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายประยุทธ์กล่าวว่า ถ้าถามว่าอัยการจะเสียหายหรือไม่ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะข่าวที่ออกมาทำให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของอัยการคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง จึงต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้โอกาสอัยการชี้แจง ปัจจุบันมีข่าว fake news ข่าวปลอม ข่าวปล่อยเต็มไปหมด การบริโภคข่าวของประชาชนควรใช้วิจารณญาณเป็นอย่างมากและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่.