ผศ.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้ ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะนำ มทร.ธัญบุรี ออกไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ขั้นตอนต่อไปจะมีการส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปให้สำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาต่อไป

อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ในส่วนของ มทร.ธัญบุรี ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ซึ่งมีความอิสระและคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรของ มทร.ธัญบุรี ที่มุ่งผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติการ และ มีอิสระในเชิงวิชาการมากขึ้น มีความคล่องตัวในการบริหารงาน เปิดโอกาสให้สามารถจัดตั้งหน่วยงานต่างๆ ที่จะนำองค์ความรู้ในเชิงวิชาการออกไปสร้างผลงานที่เป็นนวัตกรรมและสร้างรายได้ให้กับมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถทำได้ภายใต้กำกับของสภามหาวิทยาลัย และ อว. ส่วนเรื่องของงบประมาณจะไม่ได้มีเฉพาะค่าลงทะเบียนเรียนจากนักศึกษา แต่จะมีการนำเอาความรู้จากอาจารย์และนักศึกษาไปบริการทางวิชาการและสร้างรายได้กลับมายัง มทร.ธัญบุรี ด้วย
อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของบุคลากรของมหาวิทยาลัย ข้าราชการสามารถเลือกได้ว่าจะรับราชการจนเกษียณหรือจะสมัครเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยก็ได้ หากมีการปรับเปลี่ยนเงินเดือนจะมีการปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราของมหาวิทยาลัย โดย ปัจจุบัน มทร.ธัญบุรี มีข้าราชการ 490 คน และพนักงานมหาวิทยาลัย 1,056 คน.