สถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทยและผู้ป่วยเสียชีวิตพุ่งต่อเนื่อง ล่าสุดยอดตายสะสมทะลุพันคน ศบค.ผวามาเลย์ประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวง สั่ง 4 จังหวัดชายแดนใต้เฝ้าระวังเข้มคนทะลักเข้าไทย พร้อมเล็งแก้ปัญหาผู้ติดเชื้อ กทม.-ปริมณฑลไม่ลด พบการเดินทางข้ามพื้นที่ทำการแพร่ระบาดพุ่ง มีถึง 30 แคมป์ก่อสร้าง ยังหละหลวมมาตรการคุมเข้ม เตรียมลุยจริงจัง ด้าน “หมอยง” ย้ำให้ฉีดวัคซีนที่มีไปก่อน อย่ารอวัคซีนที่ยังมองไม่เห็น ขณะที่หลายจังหวัดยังพบติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ รวมถึงโรงงานแปรรูปไก่ของซีพีเอฟจ.สระบุรี ติดเชื้อ391คน ด้าน อปท.เริ่มแล้วเล็งจัดงบจัดซื้อวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” มาฉีดคนในพื้นที่เอง เหลือแค่รอมหาดไทยไฟเขียว

ไทยยังพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) จำนวนมาก เกินสี่พันคนเป็นวันที่สอง และผู้ป่วยเสียชีวิตต่อเนื่องทุกวัน ขณะที่บางจังหวัดกลับมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก หลังปลอดเชื้อมาได้หลายวัน

ติดเชื้อใหม่ 4,528 ในคุกเกือบครึ่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่30 พ.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,528 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,599 คน และผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 1,902 คน เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ27คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 154,307 คน หายป่วยสะสม105,244 คน เฉพาะวันนี้หายป่วย 2,933 คน อยู่ระหว่างรักษา 48,051 คน อาการหนัก 1,209 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 389 คน มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 24 คน เป็นชาย11 คน หญิง 13 คน อยู่ใน กทม. 14 คน นนทบุรี3คนชลบุรี 2 คน เชียงใหม่ สมุทรปราการ สมุทรสาคร สุพรรณบุรี นครศรีธรรมราช จังหวัดละ 1 คนทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่มีการระบาดในไทย 1,012 คน

...

เข้มชายแดนหลังมาเลย์ล็อกดาวน์

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีการพูดถึงจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำที่มีสูงขึ้น โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ถึงปัจจุบัน มีถึง 15,616คน ซึ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยระดับสีเขียว สีเหลือง สีแดง เบ็ดเสร็จในเรือนจำ ศบค.ชุดเล็กมีความเป็นห่วง จึงเน้นย้ำให้ดูแลอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพ ขณะที่ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศวันที่ 30 พ.ค. มี 1 คน ที่เดินทางจากกัมพูชามาทางช่องทางธรรมชาติ และจากมาเลเซีย 2 คน โดยวันเดียวกันทางมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบหลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง จึงเป็นห่วงว่าคนไทยอาจหาช่องทางกลับบ้านตามแนวชายแดน เราไม่ปฏิเสธแต่ขอให้กลับมาในช่องทางที่ถูกต้อง ภาครัฐจะให้การดูแล ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยะลา นราธิวาส และสตูล บูรณาการเฝ้าระวังตรงส่วนนี้ไว้ด้วย

เพชรบุรียอดพุ่งสูงเท่า กทม.

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า สำหรับ 5 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 30 พ.ค. ได้แก่ กทม. 754คน เพชรบุรี 754 คน สมุทรปราการ 264 คน นนทบุรี 139 คน และชลบุรี 90 คน จะเห็นว่าบริเวณกทม. ปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงมีการเคลื่อนย้ายของประชากร ถ้าเราลดการติดเชื้อใน กทม.จะส่งผลไปยังจังหวัดปริมณฑลและจังหวัดใกล้เคียงด้วย ส่วนวันเดียวกัน มีจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 22 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 10 คน 34จังหวัด บางจังหวัดเริ่มกลับมามีรายงานผู้ติดเชื้อ แม้มีเพียงไม่กี่คน แต่ทำให้เห็นถึงการทำงานเชิงรุก เราขอเน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เฝ้าระวังตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าพื้นที่ เนื่องจากการข้ามพื้นที่เป็นปัจจัยหลักของการแพร่ระบาดเชื้อในระยะนี้ อย่างไรก็ตาม กทม.ยังไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ ยังอยู่ที่ 47 คลัสเตอร์ 28 เขต

1 มิ.ย. ลุย 30 แคมป์หละหลวม

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า จำนวนตลาดใน กทม.ที่ขึ้นทะเบียนมีถึง 486 แห่ง ตรวจเชิงรุกในตลาดไปแล้ว 34 แห่ง เจอผู้ติดเชื้อสะสม 106 คน หลังจากนี้จะมีการระดมตรวจเชิงรุกให้ครบทุกแห่ง ตามแผนต้องทำให้ได้ 30,300 คน และขอให้ผู้นำชุมชนและผู้จัดการตลาดประเมินตลาดของตัวเองด้วยว่าทำตามมาตรการสาธารณสุขหรือไม่ ขณะที่แคมป์คนงานใน กทม.มีทั้งสิ้น 409 แห่ง มีบริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักการโยธา กทม. 134 บริษัท ผู้อำนวยการสำนักงานเขตจะลงพื้นที่แจ้งต่อผู้ประกอบการถึงมาตรการต่างๆ และสำนักการโยธาจะเรียกทั้ง 134 บริษัทมาขอความร่วมมือถึงการดูแลสภาพแวดล้อมในแคมป์คนงานให้ปลอดภัย รวมถึงกำชับการงดเคลื่อนย้ายคนงานข้ามเขต หากจะเคลื่อนย้ายต้องขออนุญาต และให้นำมาตรการบับเบิลแอนด์ซีลมาใช้ มาตรการต่างๆหลายแคมป์ทำได้ดีมาก แต่มีหลายแคมป์ที่ทำไม่ได้ ถ้าทำผิดซ้ำอาจต้องทบทวนบทลงโทษ โดยวันที่ 1-10 มิ.ย.จะลงตรวจเชิงรุกในแคมป์คนงาน 30 แห่งนี้

วอนแรงงานเถื่อนเข้าสู่ระบบ

พญ.อภิสมัยกล่าวด้วยว่า ในส่วนของแรงงาน ต่างๆที่อยู่ในประเทศ เมื่อเจ็บป่วยควรได้รับการรักษาตามมาตรฐาน แม้บางคนไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย แต่ด้วยหลักมนุษยธรรมเขาควรได้รับการดูแล เพราะถ้าเขาไม่ได้รับการรักษา ชุมชนจะไม่ปลอดภัยเช่นเดียวกัน โดยกระทรวงแรงงานรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.เป็นต้นมา มีแรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายมาขึ้นทะเบียนถึง 416,769 คน ยังตกค้างอยู่ราว 2 แสนคน เฉพาะ กทม. มีถึง 7 หมื่นคน ขอความร่วมมือนายจ้างให้นำแรงงานเหล่านี้มาขึ้นทะเบียน ให้เขาได้รับการดูแลสุขภาพที่ควรจะได้รับ

...

เพิ่มสิทธิรักษาหลังฉีดวัคซีน

ต่อมา นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ฉบับที่ 3 เพื่อให้ผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เข้าถึงบริการทางการแพทย์จากสถานพยาบาลอย่าง ทั่วถึงและเท่าเทียม กรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด แต่ด้วยสุขภาพร่างกายของแต่ละบุคคลย่อมแตกต่างกัน และการฉีดวัคซีนครั้งนี้มีผู้เข้ารับบริการนับล้านราย จึงอาจจะมีบางรายที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) จึงแก้ไขเพิ่มเติมประกาศฯฉบับที่ 3 กำหนดให้สถานพยาบาลเอกชนให้บริการแก่บุคคลที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด- 19 จากสถานพยาบาลเอกชนที่รัฐกำหนด สามารถเข้ารับการดูแลรักษาได้ฟรีจากสถานพยาบาลเอกชน นอกจากนี้ ประกาศฯฉบับที่ 3 ยังได้เพิ่มสิทธิในการเบิกจ่ายค่าพาหนะขนส่งผู้ป่วยทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ของบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างราบรื่น และเหมาะสมกับสภาวการณ์ในปัจจุบันด้วย

ไม่ต้องรอวัคซีนที่ยังมองไม่เห็น

ด้าน นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อข้าศึกประชิดหน้ากำแพง เรามีอาวุธอะไรก็คงต้องเอามาต่อสู้ให้หมด คงจะไม่รีรอ เช่นเดียวกัน ภาวะการระบาดของโควิด-19 ใหญ่หลวง ถ้าให้ 1 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ เรามีผู้ป่วย 2-3 พันคนต่อวัน เราก็จะมีผู้เสียชีวิตประมาณวันละ 30 คน เดือนละพันคน ถ้าเรามีผู้ป่วยขึ้นไปถึง 4,000 อาจจะมีผู้เสียชีวิตถึงวันละ 50 คน เราคงรอเวลาไม่ได้ อาวุธที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาดขณะนี้คงหนีไม่พ้นให้ทุกคนมีภูมิต้านทานและลดความรุนแรงของโรคลงให้ได้ วัคซีนจึงเป็นทางออกหรือเป็นอาวุธที่สำคัญ วัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้ เราไม่มีทางเลือก จึงต้องรีบเอามาใช้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เรามีอยู่ ในอนาคต ถึงแม้ว่าข้าศึกจะเปลี่ยนแปลง หรือไวรัสจะเปลี่ยนแปลง เราก็จะมีอาวุธที่ดีกว่าเช่นเดียวกัน ทั่วโลกกำลังพัฒนาวัคซีนสายพันธุ์ใหม่ที่ให้ตรงกับไวรัสที่กำลังระบาด และถึงเวลานั้นเราก็สามารถใช้อาวุธดังกล่าวมาเสริมได้เช่นเดียวกัน เกือบทุกบริษัทกำลังเร่งรีบพัฒนาให้ได้สิ่งที่ดีกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน วัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้เราฉีดกระตุ้นให้สร้างภูมิต้านทานเพื่อป้องกันไปก่อน ในอนาคตเราจะต้องมีการเสริมสร้าง หรือวัคซีนที่ดีกว่า และมีจำนวนเพียงพอ เราก็สามารถที่จะให้เพิ่มเติมได้ ขณะนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรอวัคซีนที่ยังมองไม่เห็น

...

จองคิวหมอพร้อม 8 ล้านเศษ

ด้านเฟซบุ๊ก “หมอพร้อม” ระบุจำนวนจองคิววัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังจนถึงวันที่ 30 พ.ค.2564 เวลา 14.00 น. มียอดจองสะสมรวม 8,099,436 ราย แยกเป็น กทม. 977,795 ราย และต่างจังหวัด 7,121,641 ราย ส่วนจำนวนการได้รับวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-29 พ.ค. มีผู้ได้รับการฉีดไปแล้วรวม 3,548,330 โดส ใน 77 จังหวัด แยกเป็นผู้ได้รับเข็มที่ 1 จำนวน 2,453,807 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 1,094,523 ราย

กรมคุกไม่มีนโยบายขอรับบริจาค

วันเดียวกัน กรมราชทัณฑ์ขอเรียนชี้แจงและทำความเข้าใจต่อสังคม จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความเชิญชวนเพื่อขอรับบริจาคเงินและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่เรือนจำและทัณฑสถาน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ต้องขังจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) นั้น เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดความสับสน กรมราชทัณฑ์ขอเรียนว่า “ได้สั่งการมิให้เรือนจำและทัณฑสถานใดๆ ประกาศเชิญชวนหรือประชาสัมพันธ์ เพื่อขอรับบริจาคเงินหรือสิ่งของอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เว้นแต่ผู้มีจิตศรัทธาแจ้งความประสงค์ต้องการบริจาคหรือนำมามอบให้แก่เรือนจำและทัณฑสถานเอง จึงสามารถรับบริจาคได้”

ผู้ต้องขังป่วยเพิ่ม 1,902 คน

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. กรมราชทัณฑ์ โดยศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ (ศบค.รท.) เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 29 พฤษภาคม 2564 เวลา 18.00 น.) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,902 คน จำแนกเป็น เรือนจำบางขวาง 1,350 คน เรือนจำคลองเปรม 399 คน เรือนจำฉะเชิงเทรา 56 คน ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง 55 คน เรือนจำสงขลา 42 คน นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน ขณะที่มีผู้รักษาหาย 1,140 คน ทำให้มีผู้ต้องขังที่ยังติดเชื้ออยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 14,714 คน ทั้งนี้ ในภาพรวมดีขึ้น จากการตรวจสอบการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังยืนยันว่าเรือนจำ 116 แห่ง ไม่มีผู้ติดเชื้อ และได้ปรับมาตรการห้องกักกันโรคขึ้น ส่วนเรือนจำที่พบการแพร่ระบาดได้พ้นสภาวะแล้ว 2 แห่ง คือ เรือนจำกลางเชียงใหม่ และเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ส่วนอีก 8 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯและนนทบุรี มีจำนวนผู้หายแล้วเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน คงเหลือเพียง 3 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดสงขลา เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา และทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง ที่ยังอยู่ในระหว่างการจัดระบบโรงพยาบาลสนาม

...

พิษณุโลกเซ็งเจอป่วยเป็นกลุ่ม

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้หลายจังหวัดแนวโน้มเริ่มดี แต่บางที่กลับพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ขึ้นมาอีก โดย จ.พิษณุโลก หลังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมาถึง 10 วัน และเตรียมกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ศูนย์โควิด-19 พิษณุโลก ระบุพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 11 คน รอผลตรวจอีก 34 คน เชื่อมโยงกับผู้ป่วยหญิง วัย 52 ปี พนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ออกพื้นที่หาลูกค้าในเขตอำเภอเมือง และมีประวัติเสี่ยงเนื่องจากเพื่อนร่วมงานไปงานศพที่ จ.นครสวรรค์

อุทัยฯป่วยเพิ่ม 5 คนโยงตลาดผัก

นายณรงค์ รักร้อย ผวจ.อุทัยธานี แถลงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 คน เป็นผู้เดินทางกลับมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงและมีการติดเชื้อในครอบครัว (คลัสเตอร์ผู้ค้าผักตลาดสำโรงเหนือ) โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 5 คนเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกันกับผู้ติดเชื้อยืนยันรายที่ 34 ในพื้นที่อำเภอทัพทัน ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรปราการพร้อมกัน จำนวน 9 ราย เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา

โคราชจองซิโนฟาร์ม 1 แสนโดส

ส่วนที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ก่อนจะเดินทางไปรับตำแหน่ง ผวจ.ชัยภูมิ ได้ลงนามในหนังสือเรื่อง การสั่งจองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ถึงเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นหนังสือทิ้งทวน 2 ฉบับ ฉบับแรก ลงวันที่ 25 พ.ค. มีเนื้อหาใจความขอจองวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 100,000 โดส และพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทุกประการ ส่วนหนังสืออีกฉบับ เป็นเรื่องหารือกรณีการจัดหาวัคซีนเพื่อให้บริการประชาชน ถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ถึงแนวทางปฏิบัติในกรณีที่หน่วยงานรับผิดชอบในการจัดหาวัคซีนยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้กับจ.นครราชสีมา ได้อีกเมื่อใดและจำนวนเท่าใด จ.นครราชสีมาจะสามารถมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.นครราชสีมาจัดหาวัคซีนเพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง โดยจะจัดซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้หรือไม่ หรือหากมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรขอให้แจ้งให้ จ.นครราชสีมา เพื่อถือเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

คลัสเตอร์ธารโตยังพุ่ง

วันเดียวกัน สนง.สาธารณสุข จ.ยะลา รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 17 คน ในจำนวนนี้ พบที่ อ.ธารโต มากที่สุด 11 คน คาดว่าเป็นคลัสเตอร์ที่บ้านเจาะซีโป๊ะ หมู่ 4 ต.บ้านแหร ส่วนอีก 6 คน พบที่ อ.ยะหา จากการออกตรวจหาเชื้อเชิงรุกในหมู่บ้านใน ต.บาโงยซิแน อ.ยะหา ขณะที่นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา เปิดเผยว่า ศบค.ยะลา ได้ออกคำสั่งที่ 77/2564 ขยายระยะเวลาปิดสถานที่เสี่ยง อาทิ สถานบริการ สถานบันเทิง ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต สถานที่ท่องเที่ยว สนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ สนามกีฬา ฯลฯ จากเดิมวันที่ 19-31 พ.ค.2564 ต่อไปเป็นวันที่ 1-14 มิ.ย.2564 เพื่อบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดและเร่งด่วน ป้องกันและยับยั้งการระบาดของโรคไม่ให้แพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง และกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน

ตรังป่วยเพิ่มเกือบครึ่งร้อย

ส่วนสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อใน จ.ตรัง หลังเจอคลัสเตอร์โรงงานถุงมือยางใน อ.กันตัง ต่อมา นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงข่าวเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ว่าพบผู้ป่วยรายใหม่ 44 คน เป็นหญิง 22 คน เป็นชาย 22 คน จำแนกตามอำเภอดังนี้ อ.เมืองตรัง 16 คน อ.ย่านตาขาว 14 คน อ.กันตัง 8 คน อ.ปะเหลียน อ.วังวิเศษ และ อ.ห้วยยอด อำเภอละ 2 คน หากแบ่งเป็นคลัสเตอร์เขาวิเศษ 3 คน คลัสเตอร์ครอบครัวหนองตรุด 3 คน คลัสเตอร์ผู้คัดกรองก่อนเข้าเรือนจำ 8 คน คลัสเตอร์ร้านภาสินี 10 คน คลัสเตอร์โรงงานถุงมือ 17 คน คลัสเตอร์ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง 2 คน คลัสเตอร์ผู้ที่เฝ้าระวังก่อนการผ่าตัด 1 คน ทำให้ผู้ป่วยรายใหม่ของวันนี้เป็นลำดับที่ 2 ของภาคใต้ รวมผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 425 คน รักษาหายเพิ่ม 4 คน รวมการรักษาหาย 283 คน

อบจ.ตรัง เท 80 ล้านจองวัคซีน

สำหรับการจองฉีดวัคซีนใน จ.ตรัง มีประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว 132,555 คน นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ตรัง ร่วมกับทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด อบจ.ตรัง ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ทำหนังสือขอจัดซื้อวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้แก่กลุ่มผู้ทำงานในภาคอุตสาหกรรม โดย อบจ.ตรังสนับสนุนงบประมาณ 80 ล้านบาท สำหรับสั่งจองวัคซีนซิโนฟาร์มลอตแรก 8 หมื่นโดส แต่กระนั้นยังคงติดเรื่องกฎระเบียบกระทรวง ที่ไม่ให้จัดซื้อวัคซีน กระทรวงมหาดไทยจะต้องอนุญาต หรือปลดล็อก กฎระเบียบ ทำให้ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถจัดซื้อวัคซีนได้เอง

รง.ไก่ซีพีเอฟแก่งคอยติดเชื้อ 391

ที่ จ.สระบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผวจ.สระบุรี แจ้งผลการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรีร่วมกับ รพ.แก่งคอย สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแก่งคอยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี บริษัทซีพีเอฟจำกัด (มหาชน) พบติดเชื้อจำนวนมาก โดยเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 30 พ.ค. สสจ.สระบุรี เผยผลตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพนักงานโรงงานดังกล่าว ซึ่งมีพนักงานทั้งสิ้น 5,862 คน ตรวจเชิงรุกไป 3,400 คน ทราบผลการตรวจแล้ว 2,299 คน พบผู้ติดเชื้อ 391 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวกัมพูชา 240 คน เป็นชาย 129 คน หญิง 111 คน คนไทย 151 คน เป็นชาย 37 คน หญิง 114 คน เมื่อจำแนกตามภูมิลำเนา พบอยู่ใน จ.สระบุรี 349 คน (กัมพูชา 240 คน คนไทย 109 คน) เดินทางไป-กลับ ต่างจังหวัด 42 คน (คนไทยทั้งหมด) โดยผู้ที่ตรวจพบติดเชื้อ ถูกส่งเข้ารักษาที่ รพ.สนาม ณ ค่ายลูกเสือเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า อ.แก่งคอย ที่รองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 160 คน และโรงพยาบาลของรัฐในจังหวัด

เตรียมตั้ง รพ.สนามใน รง.

นอกจากนี้ โรงงานดังกล่าวเตรียมการจัดตั้ง รพ.สนามในพื้นที่ของบริษัท สามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ประมาณ 400 คน รวมถึงปิดสายการผลิตชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.-3 มิ.ย.นี้ รวม 5 วัน ขณะเดียวกัน ทางจังหวัดมีมาตรการตรวจหาเชื้อในพนักงานทั้งหมด ทั้งในโรงงานและนอกโรงงาน โดยให้พนักงานไปตรวจเองที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน รวมถึงเฝ้าระวังกลุ่มพนักงานที่อยู่ต่างจังหวัด เพื่อติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดเพื่อเฝ้าระวังอาการ ตรวจหาเชื้อ และกักกันตัวที่บ้าน รวมทั้งให้สาธารณสุขอำเภอติดตามดูแลพนักงานอาศัยอยู่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยตลอดช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. มีครอบครัวและผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์โรงงานดังกล่าว ทยอยมาตรวจหาเชื้อ ณ เต็นท์ตรวจโควิด-19 รพ.สระบุรี อย่างต่อเนื่อง

ซีพีเอฟแจงดูแล พนง.เต็มที่

ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ได้ชี้แจงถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรีที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ว่า ได้ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานในระดับสูงสุด และให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีพนักงานติดเชื้อจำนวนหนึ่ง โรงงานจึงได้ดำเนินการดังนี้ด้านพนักงานได้มีการตรวจคัดกรองพนักงานทั้งหมดทุกคนและส่งตัวผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา แยกผู้เสี่ยงสูงเข้ากักตัวในสถานที่ที่สาธารณสุขจัดให้เป็นเวลา 14 วันทั้งนี้ พนักงานผู้ติดเชื้อเป็นผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่ไม่ได้สัมผัสผลิตภัณฑ์อาหารโดยตรง และในขณะปฏิบัติหน้าที่ทุกคนจะสวมชุดฟอร์ม หน้ากากอนามัย และผ้าปิดปากปิดจมูกอย่างมิดชิด ซึ่งช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อลงได้มาก ด้านสถานที่ได้หยุดดำเนินงานในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อปฏิบัติงานทันทีเป็นเวลา 5 วัน และทําความสะอาด Big Cleaning พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทันที ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข บริษัทได้ดำเนินการยกระดับมาตรฐานด้านสุขอนามัยขั้นสูงสุด เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงานและผลิตภัณฑ์ของโรงงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามโรงงานชำแหละเนื้อไก่แห่งนี้เป็นเพียง 1 ใน 19 แห่งของบริษัท ซึ่งทุกแห่งยังคงดำเนินการผลิตอาหารอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ด้วยตระหนักถึงความปลอดภัยของพนักงานและผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเป็นสำคัญ ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารของบริษัท

สุ่มตรวจเนื้อไก่มั่นใจไม่มีโควิด-19

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกรณีพบพนักงานในโรงงานชำแหละไก่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า กรมปศุสัตว์ได้ส่งเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ไปปฏิบัติหน้าที่ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่เพื่อส่งออก เพื่อทำหน้าที่เป็นพนักงานตรวจโรคสัตว์และกำกับดูแลการผลิตเนื้อสัตว์อย่างเข้มงวด รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ของโรงงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 กรมปศุสัตว์ จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตามตลาดสดเพื่อสุ่มเก็บตัวอย่าง โดยเก็บตัวอย่างเนื้อสัตว์ไปแล้วจำนวน 2,251 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 หากพบสินค้าที่มีความเสี่ยงหรือปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 กรมปศุสัตว์จะไม่อนุญาตให้จำหน่ายหรือส่งออก ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าเนื้อไก่มีความปลอดภัยไม่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน โดยผู้บริโภคควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์จากร้านค้าที่ได้รับการตรวจสอบและรับรอง เช่น ร้านค้าที่มีป้ายตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ซึ่งได้รับการรับรองโดยกรมปศุสัตว์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังต้องนำเนื้อไก่ไปผ่านกระบวนการความร้อนจนสุกก่อนรับประทาน ซึ่งเป็นระดับความร้อนที่สามารถทำลายเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื้อจุลินทรีย์อื่นๆ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการรับประทาน

แปดริ้วเผาตายโควิด 2 ศพ


ส่วนที่วัดโสธรวราราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉะเชิงเทราเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 จาก รพ.พุทธโสธร มาประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 47 ปี ชาวหนองคาย ทำงานโรงงานในพื้นที่ อ.บางปะกง เข้ารักษาตัวใน รพ.พุทธโสธร เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือโรคไต จึงเกิดภาวะแทรกซ้อนและเสียชีวิตเมื่อค่ำวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ หลังจากจัดการฌาปนกิจแล้ว ญาติผู้ตายที่เดินทางมาจาก จ.หนองคาย รอนำกระดูกกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดต่อไป ส่วนอีกด้านหนึ่งที่ วัดเขาดิน ต.เขาดิน อ.บางปะกง มีการฌาปนกิจ ผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เช่นกัน เป็นหญิงวัย88ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงอยู่ภายในบ้านพัก อ.บางปะกง คาดติดเชื้อมาจากคนในบ้าน เข้ารักษาที่ รพ.บางปะกง เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา และเสียชีวิตช่วงค่ำวันที่ 29 พ.ค. ทั้งนี้ จ.ฉะเชิงเทรา ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง โดยวันที่ 30 พ.ค. พบอีก 201 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องขัง 97 คน

เมืองชลพบติดเชื้อพุ่งอีก

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 90 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 ศพ และตลอดวัน ที่ตลาดชุมชนบ้านหัวหินพัฒนา ศาลเจ้าแม่ทับทิม หมู่ 5 ต.บ้านทราย อ.เมือง จนท. สาธารณสุขชลบุรี จัดจุดตรวจเชิงรุกผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจากโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และตลาดใหม่ชลบุรี และนำมาสู่ผู้พักอาศัยในพื้นที่เทศบาลตำบลบางทราย ส่วน จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 คน ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองระยอง 3 คน อ.ปลวกแดง 2 คน และ อ.บ้านค่าย 1 คน โดยความเชื่อมโยงของผู้ป่วยรายใหม่ดังกล่าว มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้านี้ บุคคลในครอบ ครัว และเพื่อนร่วมงาน ทั้งนี้ จังหวัดระยอง มีการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชนในพื้นที่แล้ว 33,856 คน ขณะที่ จ.สมุทรปราการ ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 264 คน แยกเป็นคนในพื้นที่ 216 คน นอกพื้นที่ 48 คน เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

“วิษณุ” แนะวิธีปลดล็อกซื้อวัคซีน

วันเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หลายแห่งต้องการนำงบประมาณไปจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนในจังหวัด แต่ติดขัดระเบียบบางข้อว่า อบจ.ควรไปหารือกับกระทรวงมหาดไทยเท่าที่ทราบกระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณาอยู่ โดยระเบียบที่ติดขัดอยู่เป็นการใช้เงินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางข้อที่กำหนดว่าสามารถนำเงินไปใช้ในการพัฒนาหรือเรื่องอื่นใดได้บ้าง แต่ไม่ได้เขียนเผื่อให้นำไปจัดซื้อวัคซีน เพราะในอดีตไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้มาก่อน และรัฐบาลมีหน้าที่จัดซื้อวัคซีนมาฉีดป้องกันโรคให้ประชาชนได้อยู่ แต่เมื่อเริ่มมีกรณีตัวอย่างกระทรวงมหาดไทยสามารถนำมาพิจารณาและดำเนินการแก้ไขได้เอง ไม่ต้องเสนอเรื่องมาขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ส่วนการเปิดช่องให้ อปท.ติดต่อขอซื้อจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้โดยตรงนั้น ตอนนี้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนยังต้องการขายให้หน่วยงานรัฐทำให้อปท.ยังไม่สามารถติดต่อขอซื้อจากผู้ผลิตโดยตรง ดังนั้นถ้าต้องการจะจัดซื้อในช่วงนี้ สามารถติดต่อหน่วยงานอย่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้

โลกติดเชื้อไวรัสกว่า 170 ล้านคน

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ทั่วโลก ณ วันที่ 30 พ.ค.มีผู้ติดเชื้อสะสม 170,626,190 คน เสียชีวิตสะสม 3,548,593 คน ขณะที่วันเดียวกัน รัฐบาลมาเลเซีย พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันเดียว 6,999 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อรวมพุ่งเป็น 565,533 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ประกาศตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ 5แห่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อเร่งอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่ฉีดไปได้เพียง 1.92 ล้านคนหรือ 6 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร โดยเป็นการประกาศหลังพบผู้ติดเชื้อในวันเดียวทำลายสถิติสูงสุด 5 วันติดต่อกัน ส่วนที่เวียดนามหลังประกาศการค้นพบเชื้อโควิดตัวกลายพันธุ์ที่มีคุณลักษณะของทั้งตัวจากอังกฤษและอินเดียนั้น รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการห้ามรวมตัวในที่สาธารณะ รักษาระยะห่างทางสังคม ในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในย่านโก วาป งดออกจากที่พักอาศัย เป็นเวลา15วัน เริ่มตั้งแต่ 31 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป