รอง ผบ.ตร. เผยศูนย์ 191 ช่วยประสานโรงพยาบาลให้ประชาชนป่วย "โควิด-19" แล้ว 273 ราย พร้อมเปิดให้บริการตลอด 24 ชม.
เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2564 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะรับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปม.ตร.) กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดศูนย์ 191 กรณีโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 เป็นต้นมา เพื่อรับแจ้งข้อมูลผู้ป่วยโควิด สนับสนุนสายด่วน 1668 และ 1669 จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนโทรแจ้งเข้ามาทั้งสิ้น 1,269 ครั้ง
โดยแบ่งเป็น กทม. 1,217 ครั้ง นอกเขต กทม. 52 ครั้ง เป็นการขอคำปรึกษา 972 ครั้ง ติดต่อขอเตียงเพื่อเข้ารับการรักษา 297 ครั้ง นำส่งโรงพยาบาลแล้ว 273 ราย อยู่ระหว่างรอส่งตัวไปโรงพยาบาล 24 ราย โดยมีกรณีที่ให้เจ้าหน้าที่ไปที่เกิดเหตุเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น 18 ราย
ทั้งนี้ ศูนย์ 191 ทั่วประเทศ เปิดให้บริการทั้งสิ้น 1,200 คู่สาย มีเจ้าหน้าที่รับสายตลอด 24 ชม. และจะมีการ Call Back กลับไปติดตามผลกับผู้แจ้ง โดยประสานกับศูนย์เอราวัณ 1669 อย่างใกล้ชิดจนกว่าผู้ป่วยจะได้รับการรักษา
อย่างไรก็ตาม กรณีผู้ป่วยโควิด-19 ชาย อายุ 66 ปี ส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงาน แต่ไม่มีผู้ตอบรับทันที ร้อนใจโทรขอความช่วยเหลือศูนย์ 191 ล่าสุดนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว.