เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษก อว.กล่าวว่า ตามที่มีนายกสภาและกรรมการสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) กรุงเทพ รวม 12 คน ได้ทำหนังสือถึงปลัด อว. เพื่อขอลาออกจากการเป็นกรรมการสภาฯนั้น อว.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งในเร็วๆนี้ จะประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข

ด้านนายศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์ นายกสภามทร.กรุงเทพฯ กล่าวว่า กรณีการกลับมาปฏิบัติหน้าที่ของนายสุกิจนิตินัยนั้น นายกสภาฯได้สั่งให้นำเรื่องการขอกลับมาปฏิบัติหน้าที่ของนายสุกิจ ซึ่งได้ขอยุติการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น ซึ่งต่อมาศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น นายสุกิจจึงยื่นคำขอกลับมาปฏิบัติหน้าที่ มิใช่สภาฯมีมติไม่นำเรื่องเข้าพิจารณา ซึ่งที่ประชุมได้มีการอภิปรายถึงความประพฤติที่ไม่เหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งอธิการบดีของนายสุกิจ โดยมิได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกฎหมายและแนวคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด แล้วขอให้มีการลงคะแนน โดยมีกรรมการบางคน เช่น รักษาการอธิการบดีและคณะผู้บริหารซึ่งรักษาการอธิการบดีเสนอให้แต่งตั้ง ซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กลับขอใช้สิทธิในการออกเสียงลงมติ

ซึ่งผลการลงมติ คือ กรรมการสภาฝ่ายรักษาการอธิการบดีและผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้รับเสียงข้างมากตามที่เป็นข่าว ขณะที่นายกสภาฯและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นการลงมติที่มีผลขัดแย้งกับกฎหมายและข้อบังคับ รวมทั้งแนวทางปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด อาจผิดกฎหมายและเกิดความเสียหายต่อมหาวิทยาลัยและต่อส่วนตัวได้ และเห็นว่าคงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพต่อมหาวิทยาลัยต่อไปได้ จึงได้ขอลาตามที่เป็นข่าว.

...