นายกฯยอมให้ปักเข็มลงแขนฉีดวัคซีน “แอสตราเซเนกา” เข็มแรกแล้ว หลังชะลอการฉีดมาครั้งหนึ่ง มี “หมอยง” รับหน้าที่เป็นคนฉีดให้ มีเพจไทยคู่ฟ้าแพร่ภาพสดการฉีดวัคซีนเข็มประวัติศาสตร์ ขณะที่ 15 รัฐมนตรีขอร่วมขบวนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ด้วย คลัสเตอร์ตลาดบางแคพุ่ง 224 รายแล้ว ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ระบุตลาดวันเดอร์คัดกรองย่อหย่อน เป็นเหตุไวรัสแพร่กระจายทั่ว สั่งปิด 6 ตลาดย่านบางแคและใกล้เคียง กทม.นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานมาจอด ตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ที่หน้าห้างเดอะมอลล์ บางแค บริษัท “แอสตราเซเนกา” แถลงยืนยันวัคซีนปลอดภัยการเกิดลิ่มเลือดไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

ในที่สุดนายกรัฐมนตรีก็ได้ฤกษ์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วหลังจากที่เลื่อนมาครั้งหนึ่ง ขณะที่การระบาดของไวรัสอันตรายจากตลาดวันเดอร์ ย่านบางแค กระจายไปในหลายจังหวัด

“หมอยง” ปักเข็มลงแขนนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่ากองงานโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งกำหนดการว่าในเวลา 08.30 น. วันที่ 16 มี.ค.ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม จะเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเข็มแรก ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน โดย นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นขึ้นอยู่กับความสมัครใจและความพร้อม ให้นำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาหนังสือ เดินทาง หรือพาสปอร์ต มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมขอให้ยืนยันความประสงค์การเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยด่วน

...

ไม่ให้สื่อดูนายกฯ ฉีดวัคซีน

ต่อมาช่วงบ่ายวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่จากสถาบันบำราศนราดูร เข้ามาจัดเตรียมสถานที่บริเวณตึกสันติไมตรีหลังใน ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ แต่ให้ติดตามการไลฟ์สดผ่านเพจไทยคู่ฟ้า หลังฉีดวัคซีนแล้วนายกฯ จะพูดสดถึงภาพรวมและการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์การกลับคืนสู่ภาวะปกติของประเทศ ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข จะพูดถึงแผนบริหารจัดการภาพรวมทั้งหมดของวัคซีน

เปิด 15 รมต.รวมฉีดวัคซีนโควิด–19

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่แจ้งความประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีน นอกจากนายกฯแล้ว ประกอบด้วย 1.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ 2.นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 4.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 5.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา 6.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 7.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 8.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 9.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม 10.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง 11.นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ 12.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย 13.นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย 14.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ 15.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

ติดเชื้อใหม่ 78 ราย ชาย 88 ดับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ตอนสายวันเดียวกัน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 78 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 74 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 15 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 59 ราย มาจากต่างประเทศ 4 ราย ทำให้มียอดติดเชื้อสะสม 27,005 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 88 ปี ชาว จ.ปทุมธานี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เนื้องอกในสมอง มีคนในครอบครัวค้าขายอยู่ในตลาดพรพัฒน์ ไม่พบว่าคนในบ้านติดเชื้อ แต่บ้านอยู่ใกล้ตลาดอาจมีคนจากตลาดไปมาหาสู่จนติดเชื้อ โดยวันที่ 12 ก.พ. มีไข้ ไอ มีเสมหะ หายใจลำบาก รับประทานอาหารได้น้อย วันที่ 15 ก.พ.ตรวจพบเชื้อโควิด-19 มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ต่อมาวันที่ 28 ก.พ. ติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวายเฉียบพลัน ความดันโลหิตต่ำ อาการแย่ลงเรื่อยๆ จนเสียชีวิตวันที่ 23 มี.ค. ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 87 ราย

คลัสเตอร์ตลาดบางแค 107 ราย

พญ.อภิสมัยกล่าวอีกว่า สถานการณ์ในประเทศมีทิศทางที่ควบคุมได้ เป็นตัวเลขสองหลักยังเป็นที่น่าพอใจ ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เป็นห่วงสถานการณ์การติดเชื้อที่ตลาดบางแค ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายไทยอายุ 21 ปี มีแผงขายไก่และไข่ไก่ 4 แผง อยู่ในตลาดวันเดอร์ และเป็นเจ้ามือแชร์ที่ต้องเดินเก็บเงินรอบตลาด วันที่ 1 มี.ค.มีอาการไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส วันที่ 5 มี.ค.ไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 กรมควบคุมโรคจึงไปสอบสวนโรค สมาชิกในครอบครัวและผู้ค้าแผงติดกันในวันดังกล่าว พบผู้ติดเชื้อ 7 ราย จึงปิดตลาดและบิ๊กคลีนนิ่งแล้วเริ่มการค้นหาเชิงรุกในตลาดและชุมชนใกล้เคียง ตัวเลขการค้นหาเชิงรุกในวันที่ 11 มี.ค. ตรวจไปทั้งสิ้น 684 ราย พบผู้ติดเชื้อ 85 ราย วันที่ 15 มี.ค. มีการค้นหาเชิงรุกทั้งสิ้น 995 ราย พบผู้ติดเชื้อ 107 ราย และยังตรวจหาเชื้อทางน้ำลาย 2,772 ราย พบผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน สำหรับคลัสเตอร์ตลาดบางแค ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงไป 4 จังหวัดที่มีเส้นทางคมนาคมติดต่อกัน ได้แก่ สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี สมุทรสาคร เนื่องจากผู้ค้าจะรับของตลาดหนึ่งไปยังอีกตลาดหนึ่ง วันที่ 15 มี.ค. ได้มีรถพระราชทานชีวนิรภัยไปจอดให้บริการที่ตลาดบางแค

...

ตลาดวันเดอร์คัดกรองย่อหย่อน

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ตลาดวันเดอร์มีทางเข้าออกเชื่อมต่อกับ 6 ตลาด เฉพาะตลาดวันเดอร์ มีแผงค้า ทั้งสิ้น 1,000 แผง มีผู้ค้าและลูกจ้าง 1,200 คน มีทางเข้าออกตลาดหลายทาง ทำให้การคัดกรองย่อหย่อนพื้นที่ไม่ระบายอากาศ นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมไม่สวมหน้ากาก ตะโกน เคี้ยวหมาก บ้วนน้ำลายลงพื้น ที่ผ่านมาจะมีรายงานพบพฤติกรรมคล้ายกันในหลายตลาด ดังนั้น ขอให้แต่ละตลาดรักษาสภาพแวดล้อมเคร่งครัดตามมาตรการสาธารณสุข ที่ผ่านมาสถาบันควบคุมโรคเขตเมืองของ กทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการคัดกรองเชิงรุกมาตลอด สุ่มตรวจตลาดทั่ว กทม. แล้ว 437 แห่ง 45,012 คน พบผู้ติดเชื้อ 20 ราย กระจายอยู่ในหลายตลาด

เล็งผ่อนคลายสมุทรสาครทั้ง จว.

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวอีกว่า ขณะที่สถานการณ์ใน จ.สมุทรสาคร ดีขึ้น มีการรายงานตัวเลขค้นหา เชิงรุกผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดหวัง ขณะนี้มีผู้ที่อยู่ระหว่างรักษาตัว 332 ราย โดยการคัดกรองเชิงรุกดำเนินการมาแล้วทั้งหมด 115,587 ราย หรือ 96.2% ดังนั้น ตัวเลขดีขึ้น จึงพิจารณาจะ เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ขอผ่อนคลายทั้งจังหวัด แต่ยังคงมาตรการเข้มข้นในการสุ่มตรวจชุมชน ระบบเฝ้าระวังในโรงงาน และจะมีการสำรองเตียงไว้ 2,000 เตียง ในโรงพยาบาล 3 แห่ง

เหตุบางแคไม่กระทบภาพรวม

ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขถึง สถานการณ์ที่ตลาดบางแค พบว่ามีลักษณะคล้ายตลาดที่อื่นที่เจ้าของตลาดเป็นคนไทย มีแรงงานต่างด้าวทำงาน มีการไปมาหาสู่กัน แต่ความระมัดระวังมีไม่เพียงพอ จากนี้ต้องเฝ้าระวังในตลาดสดต่างๆ แต่คนที่แพร่ระบาดยังอยู่ในพื้นที่ไม่ได้ออกไปไหน เมื่อถามว่า สถานการณ์ตลาดบางแคจะส่งผลกระทบต่อการมาตรการผ่อนคลายช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือไม่ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ยังเห็นว่าไม่น่าเป็นข้อกังวลมากนัก แต่เป็นส่วนหนึ่งที่เราจะนำมาพิจารณา ประเมินภาพรวมของประเทศ คลัสเตอร์ที่ตลาดบางแคยังเป็นเพียงจุดเดียว เป็นข้อที่พึงระวังไว้ แต่ไม่ใช่ว่าทำให้ต้องยกเลิกทั้งหมด ไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมของการผ่อนคลายในช่วงเทศกาลสงกรานต์

...

เชื่อรับมือได้เหมือนเคสปทุมธานี

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก วันที่ 17 มี.ค. จะเคาะมาตรการผ่อนคลายออกมาเลยหรือไม่ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า คาดว่าจะเป็นเช่นนั้น วันนั้นเราจะได้เป็นข้อเสนอยังไม่ใช่ข้อยุติต้อง เตรียมข้อมูลเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค. เมื่อถามว่านายกฯมีความกังวลต่อสถานการณ์ที่ตลาดบางแคหรือไม่ พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า นายกฯมีความห่วงใยให้ ศบค.ชุดเล็กกับกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันหามาตรการที่ครอบคลุม อย่าให้มีการแพร่ระบาดมากขึ้น เช่นเดียวกับคลัสเตอร์ที่ จ.ปทุมธานี เราแก้ไขได้ ดังนั้น ในที่ประชุมครั้งนี้มีความมั่นใจ ว่าเราจะแก้ไขได้เช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับคน กทม.ต้องร่วมมือกัน

ปิดบ้านบางแคเฝ้าระวัง

นางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า กรณีพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนมากที่ตลาดบางแค ได้สั่งการให้ ผอ.ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ หรือ ศพส. บ้านบางแค ปิดพื้นที่ป้องกันเฝ้าระวัง ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น คือ 1.สร้างความเข้าใจทุกคนในศูนย์ไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก 2.แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงให้สังเกตอาการใกล้ชิด ตรวจวัดอุณหภูมิ และจัดทำไทม์ไลน์ ตรวจเชื้อ ตามระดับความเสี่ยงที่ทางราชการระบุ 3.ปฏิบัติมาตรการป้องกันตามแผนในระดับสูงสุด ทั้งด้าน ผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่อาคารสถานที่การติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอก โดยงดกิจกรรมจากภายนอก การเข้าออกปฏิบัติตามมาตราการเข้มข้น งดเว้นการเดินทางของผู้สูงอายุ ทำความสะอาดอาคารสถานที่ บริเวณจุดสัมผัสต่างๆ เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย จากการตรวจอาการพื้นฐานและวัดอุณหภูมิ ทุกคนในบ้านบางแคยังปกติ และให้มีการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์โดยใกล้ชิด และเตรียมความพร้อม

...

รถตรวจโควิดมาประจำ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า กทม.ได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวภัยพระราชทาน มาให้บริการคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 6 ตลาด ย่านบางแคและพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ตลาดสิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดกิตติ ตลาดภาสม ตลาดใหม่บางแค ตลาดวันเดอร์ ที่สวนสาธารณะข้างเดอะมอลล์บางแค มีประชาชนมารอรับการตรวจเป็นจำนวนมากและขยายวันให้บริการตรวจไปจนถึงวันที่ 26 มี.ค. นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันป้องกันโรคเขตเมือง (สปคม.) มาร่วมตรวจ ทำให้สามารถให้บริการ SWAB ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้ถึง 1,000 คน ต่อวัน โดยประชาชนที่มีความเกี่ยวพันกับตลาดในพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-13 มี.ค.64 ให้มาเข้าระบบคัดกรอง

ยันเกิดลิ่มเลือดไม่เกี่ยวกับวัคซีน

อีกด้านหนึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา ว่าหลังจากชะลอการฉีดวัคซีนตัวนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมควบคุมโรค ระดมหาข้อมูลเพิ่มเติมวันเดียวได้รับคำยืนยันจากองค์การอนามัยโลกและองค์กรยาแห่งสหภาพยุโรป ว่า การเกิดลิ่มเลือดหรือเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา หลายประเทศในยุโรปก็ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะฉีดวัคซีนนี้ต่อไป เท่ากับเป็นการยืนยันความปลอดภัยให้กับประชาชน

มีแพทย์ใหญ่ร่วมฉีดวัคซีนด้วย

นายอนุทินกล่าวว่า เราจะฉีดวัคซีนให้เป็นปกติ ไม่กำหนดว่าใครต้องฉีดก่อนเป็นคนแรก หากในวันที่ 16 มี.ค.นายกรัฐมนตรีจามหรือมีไข้ขึ้นมาแล้วไม่ได้ฉีดจะเป็นเรื่องขึ้นมาอีก นายกฯแสดงเจตนารมณ์ว่าพร้อมจะฉีดวัคซีนตลอดเวลา นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำประเทศ การจะฉีดวัคซีนต้องได้รับความยินยอมจากคณะกรรมการวิชาการ ขอให้ประชาชนมั่นใจ เชื่อมั่นในข้อมูลทางวิชาการ นอกจากนายกฯจะฉีดวัคซีนแล้ว จะมีแพทย์ที่มีชื่อเสียงร่วมฉีดสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน อาทิ ศ.นพ.ปิยะสกล สกล-สัตยาทร ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ เลขาธิการแพทยสภา สถานที่ฉีดคือตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ยืนยันว่าการเตรียมฉีดวัคซีนให้คณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลไม่ได้เป็นการดูแลใครเป็นพิเศษ หรือลดมาตรฐานการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด เพราะการนำคณะรัฐมนตรีมาฉีดที่สถาบันบำราศนราดูร จะเป็นการรวบกวนผู้อื่นที่มารับวัคซีนของสถาบัน

เจรจาซื้อของซิโนแวคเพิ่ม

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีการติดต่อซื้อวัคซีนซิโนแวค เพิ่มอีก 5 ล้านโดส เป็นการบริหารจัดการโดยองค์การเภสัชกรรมระหว่างที่รอวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาที่ผลิตในโรงงานภายในประเทศ ซึ่งจะส่งมอบในเดือน พ.ค. 5 ล้านโดส เดือนต่อๆไปเดือนละ 10 ล้านโดส ขณะเดียวกัน เจรจากับผู้ผลิตวัคซีนทุกบริษัทที่นำส่งวัคซีนให้ไทยได้ก่อนที่เราจะได้รับวัคซีนจากแอสตราเซเนกาที่ผลิตในไทย คาดว่าอีกไม่กี่เดือนภาคเอกชนน่าจะเริ่มติดต่อกับผู้ผลิตวัคซีนให้ส่งออกวัคซีนภายใต้สถานการณ์ปกติ อย.พร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนการนำเข้า และกรม สบส.ก็พร้อมอบรม ขึ้นทะเบียนโรงพยาบาลเอกชนที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ดูแลค่าใช้จ่ายตนเองได้ สำหรับการผลิตวัคซีนแอสตราเซเนกาในโรงงานสยามไบโอไซเอนซ์ กระทรวงได้รับรายงานจากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ถึงความคืบหน้าในการผลิตอย่างต่อเนื่องที่ผ่านไปได้ด้วยดี รอเพียงการรับรองจากบริษัทแอสตราฯเท่านั้น

แอสตราฯยันวัคซีนปลอดภัย

วันเดียวกัน บริษัทแอสตราเซเนกา ประเทศไทย ส่งเอกสารถึงสื่อมวลชนเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 โดย น.ส.แอน เทย์เลอร์ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ ของบริษัทยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกามีความปลอดภัยอ้างอิงได้จากข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ที่ศึกษาทบทวนอย่างละเอียดกับประชาชนที่ฉีดวัคซีนมากกว่า 17 ล้านราย ในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรไม่พบว่ามีหลักฐานใดชี้ให้เห็นถึงอัตราความเสี่ยงของภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก หรือภาวะเกล็ดเลือดตํ่าในกลุ่มอายุ เพศ รุ่นการผลิต หรือไม่ว่าจะในประเทศใดก็ตาม จากข้อมูลจนถึงวันที่ 8 มี.ค. บริษัทได้รับรายงานถึงอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึก ในผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรทั้งหมด 15 รายงาน และรายงานที่เกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นในปอดอีก 22 รายงาน เมื่อเทียบจำนวนประชากรแล้ว ถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าอัตราการพบภาวะดังกล่าวในกลุ่มประชากรทั่วไป เป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของผู้ผลิตรายอื่นๆที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ดูเรื่องความปลอดภัยในเว็บไซต์

น.ส.แอนชี้แจงด้วยว่า รายงานด้านความปลอดภัยประจำเดือน จะมีลงประกาศอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของสหภาพยุโรป (European Medicines Agency - EMA) ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการด้านความโปร่งใสเกี่ยวกับโควิด-19 ทั้งนี้ ภาวะโรคระบาดที่กำลังเผชิญอยู่นี้ ทำให้อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในแต่ละเคสได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของประชาชน บริษัทยังต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยในการใช้วัคซีน ยิ่งกว่าการเฝ้าระวังตามมาตรฐานความปลอดภัยของยาทั่วไป

เกี่ยวข้องตลาดวันเดอร์ป่วยอีก 6

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ที่ จ.ราชบุรี ระลอกใหม่ พบผู้ป่วยใหม่ 6 ราย มีความเกี่ยวข้องกับตลาดวันเดอร์ บางแค กทม.4 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย โดยรายที่ 1 เป็นชายอายุ 28 ปี อยู่ ต.ดอนกระเบื้อง อ.บ้านโป่ง มีอาชีพค้าขายที่ตลาดวันเดอร์ รักษาตัวที่ รพ.บ้านโป่ง, รายที่ 2-4 เป็นชายอายุ 49 ปี 1 คน หญิง 2 คน อายุ 47 ปี และ อายุ 41 ปี อยู่ที่ ต.เจดีย์หัก อ.เมืองราชบุรี ค้าขายอยู่ที่ตลาดวันเดอร์ รักษาตัวที่ รพ.ราชบุรี, รายที่ 5-6 เป็นหญิงอายุ 24 ปี และ 18 ปี เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของรายที่ 2, 3 รักษาตัวที่ รพ.ราชบุรี ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยทั้ง 6 ราย อยู่ระหว่าง สอบสวนโรค เก็บตัวอย่าง สำหรับผู้ที่สงสัยว่าสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายใหม่ หรือมีประวัติไปตลาดทั้ง 6 แห่ง ย่านบางแค คือ ตลาดศิริเศรษฐนนท์ (แสงฟ้าเก่า) ตลาดภาสม ตลาดศูนย์การค้าบางแค ตลาดใหม่บางแค ตลาดกิตติและตลาดวันเดอร์ ให้รีบปรึกษาแพทย์หรือเจ้าหน้าสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อรับการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิด-19

สนง.เขตบางแคปิดตลาด 16-18 มี.ค.

สำหรับการทำความสะอาดพื้นที่ ในวันที่ 16 มี.ค. สำนักงานเขตบางแคจัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตลาดย่านบางแค ทั้ง 6 แห่ง ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยช่วงเช้าจะทำความสะอาด ปัดกวาด ช่วงบ่ายดำเนินการฉีดล้าง ขัด และฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำและน้ำยาบริเวณพื้นผิวสัมผัสที่มีความเสี่ยงต่อการสะสมของเชื้อโรคและบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้จะปิดตลาดทั้ง 6 แห่ง รวม 3 วัน ตั้งแต่ 16-18 มี.ค. จากนั้นจะประเมินผลจากการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง หากพบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะพิจารณาขยายเวลาปิดตลาดออกไป

พบติดเชื้อพุ่ง 224 ราย

ค่ำวันเดียวกัน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า กทม. เร่งตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในตลาดวันเดอร์ ตลาดคลองขวางและชุมชนใกล้เคียง ในพื้นที่เขตบางแค ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. รวมแล้ว 4,991 ราย พบผู้ติดเชื้อ 224 ราย ไม่ติดเชื้อ 3,086 ราย รอผลตรวจอีก 1,681 ราย พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือให้ทุกคนป้องกันตัวเอง ร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด จะทำให้เราควบคุมสถานการณ์ให้กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมได้อีกครั้ง อย่าลืมสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง