อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย วัคซีน "แอสตราเซเนกา" ปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด เตรียมรายงานทีมแพทย์ ก่อนดำเนินการฉีดตามแผน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยจำนวนผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย จนถึงวันที่ 13 มี.ค. รวมทั้งสิ้น 44,963 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์/สาธารณสุข รวม อสม. 29,292 ราย, เจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 9,786 ราย บุคคลที่มีโรคประจำตัว ตามที่กำหนด 1,822 ราย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยง 4,063 ราย

สำหรับรายงานหลังการฉีดวัคซีนวันนี้ ไม่มีรายงานผู้มีอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง ที่ได้รับการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญฯ เพราะฉะนั้นอยากให้เชื่อมั่นได้ว่า วัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนกว่า 4 หมื่นคน มีความปลอดภัย ขณะที่มีรายงานผู้มีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย 4,141 ราย ซึ่งถือว่าไม่เป็นปัญหาอะไร

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า จากกรณีที่มีประเด็นว่า ประเทศทางยุโรป โดยเฉพาะเดนมาร์ก รายงานอุบัติการณ์เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด หลังฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ทำให้อีกหลายประเทศ รวมทั้งไทย ชะลอการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาไป

สำหรับโรคลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด เป็นโรคที่คนไทยไม่ค่อยคุ้น เพราะไม่ใช่ประชาชนที่เสี่ยงในโรคนี้ คนที่เสี่ยงส่วนใหญ่จะเป็นชาวยุโรป แม้กระทั่งเวลาที่ขึ้นเครื่องบิน นั่งนานๆ จะมีอาการเลือดอุดตัน โดยเฉพาะที่ขา พอเลือดค้างนานๆ ในหลอดเลือด จะทำให้เลือดแข็งตัวได้ง่าย ส่วนคนเอเชีย ถือว่าเสี่ยงน้อย โดยประชาชน 1 ล้านคน จะเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่เท้าเพียง 10 คน ความอันตราย พอลิ่มเลือดอุดตัน มีโอกาสเกิดเป็นเกล็ด หรือก้อนเลือดกระจายไปที่ปอด ทำให้เลือดอุดตันในปอด ทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนล้มเหลว และเสียชีวิตได้ ทำให้ประชาชนทั่วไปรวมทั้งแพทย์พยาบาลมีความกังวล

...

ทั้งนี้ หากประชาชนที่ฉีดวัคซีนไปแล้วพบว่ามีอาการไม่พึงประสงค์แบบรุนแรง ภายหลังได้รับวัคซีน ทางคณะกรรมการฯ จะต้องทำการสอบสวนว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งสามารถสรุปได้ 4 แนวทาง คือ
- ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน
- เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้ ก็จะดำเนินการให้ฉีดวัคซีนตามปกติ
- เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์เฉพาะ จะพิจารณาให้หยุดฉีดวัคซีนรุ่นที่ผลิต, หยุดฉีดที่สถานที่นั้น หรือ ปรับปรุงแก้ไข
- เกี่ยวข้องกับวัคซีน เป็นเหตุการณ์ไม่ปกติรุนแรง จะพิจารณาให้หยุดฉีดวัคซีนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนแอสตราเซเนกาที่หยุดชะงักไปนั้น นพ.โอภาส ระบุว่า ทางผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรค ได้มีการติดตามข้อมูล สอบทานข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นองค์การอนามัยโลก หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวกับการแพทย์ของยุโรป ยืนยันตรงกันเป็นทางการว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา ปลอดภัย และไม่ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันผิดปกติ พร้อมแนะนำให้ฉีดวัคซีนต่อไป

ซึ่งเมื่อช่วงเช้า ทางกรมควบคุมโรคก็ได้รายงานให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข รับทราบ โดย นายอนุทิน ได้แจ้งว่า ถ้าอย่างนั้นก็ให้รายงานให้ทีมแพทย์ คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบ จากนั้นจะได้ดำเนินการตามแผนต่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้าก็น่าจะได้รายงานข้อมูลนี้ให้รับทราบภายในสัปดาห์หน้า เพื่อดำเนินการฉีดตามแผนต่อไป.