ที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ ตั้งเป้าลดขยะให้นำแก้วน้ำมาใช้เอง หากใครถือแก้วพลาสติกขึ้นมาบนที่ทำงาน ต้องออกกำลังกาย กระโดดตบ 10 ครั้ง เผยช่วยลดขยะได้จริง

วันที่ 11 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ ถ.ไชยบูรณ์ อ.เมืองแพร่ มีน้องนักศึกษาสาว 2 คน กำลังกระโดดตบ ชูมืออยู่เหนือศีรษะและนับจำนวนครั้งการตบ และมีความสุขสนุกสนานไปด้วย คนละ 10 ครั้ง โดยมี นายมงคล ขอร้อง ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองแพร่ เป็นผู้ดูแลการออกกำลังกาย

จากการสอบถาม นายมงคล ขอร้อง ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองแพร่ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ทางอำเภอเมืองแพร่ โดยการนำของ นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ ร่วมกับ ข้าราชการทั้งหมดในอำเภอเมืองแพร่ที่ปฏิบัติหน้าที่บนสำนักงานรวมทั้งนักศึกษาที่มาฝึกประสบการณ์ ได้ร่วมกันทำขึ้นมาว่า จะทำอย่างไรที่จะลดขยะในแต่ละวันของที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ เกี่ยวกับการกำจัดขยะ

ซึ่งในแต่ละวันนั้น แม่บ้านจะเก็บขยะตามห้องต่างๆ ได้ถึง 5 ถุงดำ หลังจากนั้นได้ข้อยุติโดยขอความร่วมมือกับข้าราชการ รวมทั้งผู้ที่มาปฏิบัติหน้าที่บนที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ ขอให้ทุกคนนำแก้วน้ำมาใช้เป็นของตนเอง ถ้าทุกคนไปซื้อกาแฟ เครื่องดื่ม ชา นมเย็น ขอให้อย่าน้ำถุงบรรจุ แก้วพลาสติกที่แม่ค้าบรรจุใสนำขึ้นมาบนที่ทำงาน ให้แม่ค้าน้ำใส่แก้วที่เตรียมมา

...

หากใครเผอเรอ หรือลืมก็จะปรับเป็นการออกกำลังกายให้กระโดดตบ 10 ครั้ง ไม่ใช่การทำโทษ เป็นการเตือนสติ เชื่อหรือไม่ว่าสามารถลดขยะพลาสติกจากถุงกาแฟ แก้วพลาสติกกาแฟลงไปได้มาถึง 3 ถุงดำ จากที่แม่บ้านเก็บได้วันละ 5 ถุง ขณะนี้เหลือวันละ 2 ถุง อำเภอเมืองแพร่ก็ขอขอบคุณที่ข้าราชการทุกคนให้ความร่วมมือ และขอความร่วมมือผู้ที่ไปติดต่อราชการที่อำเภอเมืองแพร่ หากจะเข้าไปในที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ขอให้ทุกท่านได้ช่วยกันกำจัดขยะกันก่อน อย่านำติดมือเข้าไปจะเป็นการดีมาก.