อธิบดีกรมอนามัยขอร้องประชาชนลดกิจกรรมการเผาทุกชนิดในช่วงตรุษจีน ถ้าเลี่ยงไม่ได้แนะนำให้เลือกใช้ธูปก้านสั้นแทนธูปก้านยาวเพื่อลดควัน ส่วนเด็กเล็กหรือผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ควรเลี่ยงบริเวณจุดธูปหรือเผากระดาษเงินกระดาษทอง ขณะที่ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานสถานการณ์ PM 2.5 มีปริมาณเกินมาตรฐานกำหนดในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยกเว้นภาคใต้ ส่วน กทม.-ปริมณฑล มีปริมาณเกิน 11 พื้นที่

กรมอนามัยชักชวนคนไทยเชื้อสายจีนป้องกันและลดฝุ่น PM 2.5 ช่วงตรุษจีน ที่วัดมังกรกมลาวาส เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 8 ก.พ. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงว่า ภาพรวมปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น มีปริมาณอยู่ระหว่าง 4-77 มคก./ลบ.ม. พบค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐานในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ในช่วงวันที่ 9-10 ก.พ. คาดว่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 จะลดลง เนื่องจากมีพายุฝนและลมกำลังแรงขึ้นในหลายพื้นที่ แต่หลังจากวันที่ 11 ก.พ. เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ลมมีกำลังอ่อน อาจทำเกิดการสะสมของฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นใน กทม. ปริมณฑลและภาคกลาง ประกอบกับผลการสำรวจผลกระทบและพฤติกรรมของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ. ประชาชนร้อยละ 95.9 มีการจุดธูปในช่วงเทศกาล และร้อยละ 83.6 มีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง โดยพฤติกรรมการจุด-เผา พบว่า ร้อยละ 53.5 เผาแล้ว ปล่อยให้ดับเอง ร้อยละ 44.1 มีภาชนะรองรับขณะเผาแต่ไม่มีฝาปิด

“กรมอนามัยจึงขอให้ประชาชนลดกิจกรรมการเผาทุกชนิด สำหรับพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและคนในครอบครัว ถ้าเลี่ยงไม่ได้แนะนำให้เลือกใช้ธูปก้านสั้นแทนธูปก้านยาว เพื่อให้ควันน้อยกว่าและดับให้เร็วขึ้น สวมหน้ากากป้องกันละอองเพื่อลดปริมาณฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย เลี่ยงการจุดธูปหรือเผากระดาษเงินกระดาษทองในบริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก รวมทั้งเลี่ยงจุดธูปปักลงอาหาร หรือเผากระดาษเงินกระดาษทองในบริเวณใกล้กับอาหาร ส่วนเด็กเล็กหรือผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ หรือโรคระบบทางเดินหายใจ ควรเลี่ยงการอยู่ใกล้บริเวณจุดธูปหรือเผากระดาษเงินกระดาษทอง” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

...

วันเดียวกัน ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศพก.) รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ภาพรวมปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน กทม. จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ จ.เชียงราย จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.ตาก จ. กำแพงเพชร จ.อุทัยธานี จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.กาญจนบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ราชบุรี จ.ระยอง และ จ.หนองคาย ส่วน กทม.และปริมณฑล พบเกินค่ามาตรฐาน 11 พื้นที่ ประกอบด้วย เขตบางขุนเทียน, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง, แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม, ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง, ริมถนนสุขา-ภิบาล 5 เขตสายไหม, ริมถนนนวมินทร์ แยกบางกะปิ เขตบางกะปิ, ริมถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง, ริมถนนเลียบวารี เขตหนองจอก, ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ, แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม.และ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นควันผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK