มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ ม.อ. เป็นสถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญในการพัฒนา “นวัตกรรม” ในด้านต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดทีมนักวิจัยคณะเทคนิคการแพทย์ และคณะเภสัชศาสตร์ ร่วมกับ บ.มาสเตอร์ แล็บส์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บ.เคสเทรล ไบโอไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด วิจัยและพัฒนาชุดตรวจไวรัสโควิด-19 ภายใต้ชื่อ “KBS COVID–19” ที่ผ่านการรับรองจาก อย. เรียบร้อยแล้ว

ผศ.ดร.ธีรกมล เพ็งสกุล หัวหน้าโครงการวิจัยชุดโควิด-19 เผยว่า ทีมนักวิจัยใช้เวลาเกือบ 1 ปี นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 พัฒนาชุดตรวจดังกล่าวที่มีความแม่นยำ รวดเร็ว สามารถบ่งบอกระยะเวลาในการติดเชื้อได้

มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากไม่แสดงอาการ ลำพังเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิบางครั้งไม่มีความแม่นยำพอ แต่ชุดตรวจที่ทีมวิจัยพัฒนาขึ้น เป็นการตรวจระดับภูมิคุ้มกันในเลือด รู้ผลเร็วและแน่นอน ใช้เวลาตรวจเพียง 10-15 นาทีเท่านั้น

อาศัยหลักการทางอิมมูโนโครมาโตกราฟฟี ตรวจหาแอนติบอดีชนิด IgM และ IgG ในพลาสมาและซีรัมของเลือด ภายใต้มาตรฐาน ISO 13485 ด้วยค่า Sensitivity 96%, Specificity 98% และ Accuracy 97.6%

...

ชุดตรวจผ่านการรับรองเรียบร้อยแล้ว โดยมีสถานพยาบาลและหน่วยงานทางการแพทย์ทั่วประเทศให้ความสนใจติดต่อสอบถามเป็นจำนวนมาก โดยมียอดสั่งซื้อมากกว่า 5 ล้านชิ้น

ปัจจุบันมีอัตราการผลิตอยู่ที่ 100,000 ชิ้นต่อวัน และในอนาคตจะเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้นและแจกจ่ายให้กับคนไทยได้รับการตรวจอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังพัฒนาชุดตรวจ “PSU COVID–19” อยู่ระหว่างขออนุญาต อย. รวมทั้งจะตั้งหน่วยงานวิจัยเกี่ยวกับชุดตรวจฯ ภายในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เพื่อเดินหน้าพัฒนางานวิจัยแก้ปัญหาวิกฤติโควิด–19 ต่อไป.

ทีมข่าวภูมิภาค / รายงาน