ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตนได้มอบแนวทางการดำเนินงานของ สศร. โดยไม่ให้กระทบกับการทำงานในภาพรวมของปีงบประมาณ 2564 ดังนี้ ให้มีการสลับวันทำงาน หรือเหลื่อมเวลาทำงานของข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้างหมุนเวียนให้เหมาะสมกับสายงาน กรณีบุคลากรในสังกัดที่ต้องออกไปปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งของหน่วยงาน ให้หัวหน้าหน่วยงานพิจารณามอบหมายการปฏิบัติงานตามความจำเป็น โดยให้พิจารณาจากสถานการณ์ของการแพร่ระบาดรายวัน นอกจากนี้ ให้มีการใช้การติดต่อสื่อสาร ประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอก ผ่านระบบออนไลน์ในทุกช่องทาง

ดร.วิมลลักษณ์กล่าวอีกว่า ในส่วนการจัดกิจกรรม นิทรรศการ เทศกาล แบ่งเป็นในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีความเสี่ยง รวมถึงพื้นที่ควบคุมและเฝ้าระวังสูงสุดนั้น ให้มีการงดเว้นหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปก่อน รวมถึงงดให้เจ้าหน้าที่ไปร่วมงาน ส่วนพื้นที่อื่นๆที่มีการระบาดของโรคน้อย ให้ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้จัดงานเป็นรายกรณี โดยยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่ ศบค.กำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ตนยังได้ให้แนวทางปรับกิจกรรมการจัดนิทรรศการ รวมทั้งการนำเสนอองค์ความรู้ การเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าจากศิลปินร่วมสมัยผ่านทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก : สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

โดยรวบรวมภารกิจงานของ สศร. ได้แก่ ทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม วรรณศิลป์ ดนตรี ศิลปะการออกแบบ ศิลปะการแสดง และภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ร่วมกับกิจกรรมอื่นๆ จากเครือข่ายศิลปวัฒนธรรม มาเผยแพร่ให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างรอบด้าน อาทิ งานประดิษฐ์ การฝึกทักษะ งานวิชาการ ผลงานของศิลปินทุกสาขา การแสดงดนตรี ซึ่งช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆได้ในขณะหยุดอยู่บ้าน และส่งกำลังใจให้คนไทยนำไปใช้ฝ่าฟันกับปัญหาต่างๆได้.

...