พ่อเมืองระยองยอมรับวันเดียวทำสถิติติดเชื้อพุ่ง 27 คน บวกของเดิม 9 คน รวมสะสม 36 คนโยงจากบ่อนพนันในอำเภอเมือง สั่งปิดแล้วทั้งสถานศึกษา สถานบันเทิง สนามมวย ให้เป็นพื้นที่เสี่ยง ลั่นจัดการบ่อนอย่างเด็ดขาด วอนชาวระยองอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ขณะที่หมอยังกังวลเหตุผู้ติดเชื้อไม่บอกความจริงในการสอบสวนโรค ด้าน ศบค.ระบุภาพรวมไทยติดเชื้อโควิด-19 พุ่งเกินร้อยคน โยงตลาดกุ้งมหาชัยกว่า 60 คน คัดกรองเชิงรุก 30 คน เชื้อกระจายไป 33 จังหวัด จนรัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศห้ามจัดชุมนุม ส่วนการตรวจเชื้อเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล ผลพลิกเป็นลบทั้งหมด ด้าน “อนุชา” กินกุ้งโชว์ สร้างความเชื่อมั่นกุ้งไทยกินได้เมื่อปรุงสุก

โรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่อป่วนไทย เมื่อพบผู้ติดเชื้อรายวันทะลุกว่า 100 คน เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน รวมถึงพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มอีก นอกเหนือจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และปาร์ตี้บิ๊กไบค์ จ.กระบี่

...

ติดเชื้อโยงตลาดกุ้งเพิ่ม 60 คน

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 110 คน ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 16 คน ผู้ติดเชื้อในประเทศ 64 คน จากการคัดกรองเชิงรุกในแรงงานต่างด้าว 30 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมรวม 6,020 ราย วันนี้พบว่ามีผู้ป่วยเชื่อมโยงกับกรณีจังหวัดสมุทรสาคร 60 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 4 คน และขณะนี้มีจังหวัดที่ผู้ติดเชื้อกระจายไปแล้ว 33 จังหวัด มีอยู่ 2 จังหวัดอยู่ระหว่างการรอรายงานข้อมูลคือ จ.นครนายก และระยอง ส่วนผู้ป่วยหายเพิ่มขึ้นวันนี้ 15 คน รวมหายป่วยสะสม 4,152 คน มีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล 1,808 คน ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 คน สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 80,207,155 คน อาการรุนแรง 105,785 คน รักษา หายแล้ว 56,471,394 คน เสียชีวิต 1,757,640 คน

ห้ามชุมนุมหวั่นกระจายเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ขณะนี้มีการจัดโครงสร้างศูนย์ ศบค.เพิ่มเติม และมีการประกาศคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 39/2563 ลงในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 25 ธ.ค. เนื้อหาที่ปรับปรุงคือ การเพิ่มศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าศูนย์เข้ามาอีกศูนย์หนึ่ง เพื่อช่วยบริหารจัดการ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดควบคุมพื้นที่จังหวัดตัวเอง มีอำนาจสั่งการในพื้นที่เพื่อความคล่องตัว พร้อมกันนี้ยังมีประกาศข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาตรา 9 มีเนื้อหาสำคัญ อาทิ การห้ามชุมนุม โดยห้ามมิให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ทั้งนี้ ภายในเขตพื้นที่ที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคงประกาศกำหนด ดังนั้นตอนนี้ต้องขอห้ามการชุมนุมทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจายเชื้อโรค

แจงใช้ Rapid Test แล้วพบเชื้อ

เมื่อถามว่าการตรวจเจ้าหน้าที่ในทำเนียบที่ใช้ Rapid Test แล้วพบเชื้อ แต่พอไปตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูกและคอ (Swab) แล้วไม่พบเชื้อ ทำไมไม่ตรวจแบบ Swab ตั้งแต่แรก นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การตรวจ Rapid Test คือการเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่ตรวจหาเชื้อโดยตรงแบบ Swab ที่ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง ถ้าตรวจคนจำนวนมาก จึงใช้วิธีเจาะเลือด เพื่อประหยัดงบประมาณ เป็นการตรวจทางอ้อมไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อเจอใครที่มีภูมิคุ้มกันทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะมีเชื้อหรือไม่ ต้องส่งไปตรวจแบบ Swab เพื่อความแม่นยำ ถือเป็นการเฝ้าระวังทำเนียบรัฐบาล เป็นที่ทำงานของผู้บริหารประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ และยืนยันยังใช้หน้ากากผ้าได้ สามารถกันละอองฝอยจากการไอจามได้ ดีกว่าไม่มีอะไรป้องกัน

ทำเนียบฯพ่นยาฆ่าเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.40 น. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ให้เจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อหลายจุดภายในทำเนียบรัฐบาล ทั้งที่ห้องทำงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า และตึกสันติไมตรี รวมถึงห้องผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลทั้ง 3 ห้อง และบริเวณโดยรอบห้องต่างๆ เป็นการดำเนินการหลังจากพบเจ้าหน้าที่ของทำเนียบฯ 6 คน มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 แต่หลังจากมีการตรวจอย่างละเอียดด้วยวิธี swab แล้ว พบว่าผลเป็นลบ จึงมีการยกระดับมาตรการป้องกันมาอย่างต่อเนื่อง

...

ยัน จนท.เขตดุสิตไม่ติดเชื้อ

ด้านนายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตดุสิต ขอชี้แจงกรณีมีข่าวจากไทยรัฐออนไลน์เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา แจ้งพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เป็นข้าราชการเขตดุสิตนั้น ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วยืนยันว่าไม่ใช่ข้าราชการสังกัดสำนักงานเขตดุสิต พร้อมได้ประสาน ผอ.กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย ผอ.ศูนย์บริการสาธารณสุข 38 และ ผอ.ศูนย์บริการสาธารณสุข 6 แจ้งว่าเป็นข้าราชการกรมชลประทาน ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตดุสิต ขณะนี้ได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว สำหรับกรณีเจ้าของร้านครัวแซ่บอีสาน มีผลตรวจโควิดเป็นบวก ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเช่นกัน จึงเรียนมาให้ทราบ เพื่อประชาชนที่มาติดต่อราชการในสำนักงานเขตดุสิต จะได้เชื่อมั่นและไปติดต่อราชการได้ตามปกติ

ห้ามชุมนุม-ย้ายแรงงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 39/63 เรื่องการจัดโครงสร้างของศูนย์ ศบค. เพิ่มเติมฉบับที่ 5 โดยเพิ่มศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงมหาดไทย ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นหัวหน้าศูนย์ เข้ามาอีก 1 ศูนย์ จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 6 ศูนย์ อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมกันนี้มีการประกาศข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 15 มีข้อกำหนดทั้งสิ้น 8 ข้อ อาทิ การห้ามใช้หรือเข้าไปในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการติดโรค โดยห้ามประชาชนใช้ เข้าไป หรืออยู่ในพื้นที่ สถานที่ หรือยานพาหนะที่มีความเสี่ยงต่อการติดโรค ตามที่ผู้ว่าฯ กทม. ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประกาศ การปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรค การห้ามชุมนุม มาตรการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว การปฏิบัติและบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค เป็นต้น

...

ใช้สนามกีฬากลางเป็นศูนย์

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ได้รายงานว่า มีประกาศคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 3557 / 2563 เรื่อง จัดตั้งสถานที่ป้องกันและควบคุมโรคตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) (ฉบับที่ 25) เพื่อใช้สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร เป็นที่จัดตั้ง “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” โดยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ลงนามออกคำสั่ง ตามมติความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รอง ผวจ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ศูนย์ห่วงใยคนสาครนี้ เป็นศูนย์ควบคุมโรครองรับจำนวนผู้ติดเชื้อได้ 400-500 คน ซึ่งมีบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าฯ และบ้านพักของหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงกองบังคับการกองร้อยอาสาอยู่รายล้อม ดังนั้นจึงเป็นสถานที่เหมาะสมที่จะสร้างความมั่นใจให้กับบุคคลภายนอกว่าศูนย์แห่งนี้มีความปลอดภัยเมื่อนำผู้ติดเชื้อโควิดเข้ามาพักเพื่อดูแลรักษา จนกว่าจะปลอดเชื้อ และคาดว่าจะพร้อมเปิดศูนย์นี้ได้อีก 2 -3 วันข้างหน้า

มั่นใจคุมโรคเคสตลาดกุ้งได้

จากนั้นเวลา 13.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติราชการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าการสอบสวนโรคกรณีที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และกรณีกลุ่มบิ๊กไบค์ เกาะลันตา จ.กระบี่ โดย นพ.โอภาสกล่าวว่า กรณี กลุ่มผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จุดศูนย์กลางคือตลาดกลางกุ้ง พบผู้ป่วยร้อยละ 44 ถือว่าสูงอยู่ ขณะเดียวกัน ยังคงมีการค้นหาเชิงรุกในพื้นที่รอบนอกตลาดกลางกุ้ง เพื่อดูการกระจายของโรค เช่น ชุมชนวัดโกรกกราก ตรวจ 1,037 คน พบผู้ติดเชื้อ 11 คน คิดเป็นร้อยละ 1 ชุมชนบ้านเอื้ออาทรท่าจีน ตรวจ 1,460 คน พบ 35 คน คิดเป็น ร้อยละ 2 จะเห็นว่ากระจายของการเกิดโรคลดน้อยลง ทำให้เรามั่นใจว่าควบคุมโรคได้มากยิ่งขึ้น

...

ติดเชื้อกระจาย 33 จังหวัด

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ภาพรวมการตรวจคัดกรองและส่งผลเข้าห้องปฏิบัติการแล้ว 10,411 คน พบผู้ติดเชื้อ 1,337 คน คิดเป็นร้อยละ 12.8 และมีผู้ติดเชื้อในจังหวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ จ.สมุทรสาคร ณ เวลา 13.30 น. วันที่ 26 ธ.ค. มีจำนวน 33 จังหวัด มีผู้ติดเชื้อ 234 คน เป็นที่น่าสังเกตว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะมีจำนวนมากในพื้นที่รอบ จ.สมุทรสาคร เช่น กรุงเทพฯ 77 คน สมุทรปราการ 18 คน นนทบุรี 13 คน เพชรบุรี 12 คน สมุทรสงคราม 11 คน สระบุรี 8 คน กระบี่ 8 คน นครปฐม 7 คน ฉะเชิงเทรา 7 คน ส่วนจังหวัดที่อยู่ไกลออกไป เช่น ชัยภูมิ พิจิตร ส่วนใหญ่มีผู้ป่วย 1-2 คน ไม่เกิน 4 คน ดังนั้นกรณีนี้ดูเหมือนมีการกระจายของโรคไปยังพื้นที่ต่างๆค่อนข้างมาก แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่นั้นๆค่อนข้างน้อย และส่วนใหญ่สามารถควบคุมติดตามผู้สัมผัสได้ ทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้

วอนคนสมุทรสาครเห็นใจ

“จังหวัดสมุทรสาคร ยังเป็นพื้นที่ที่กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญในการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ แต่เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการมากคือ โรงพยาบาลสำหรับกักตัวผู้ติดเชื้อ ไม่ให้ปะปนกับผู้อื่นในชุมชน จะได้ไม่แพร่เชื้อให้คนอื่น เป็นแนวคิดที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตั้งโรงพยาบาลสนาม แต่ก็เป็นที่น่าเสียใจที่พี่น้องบางส่วนใน จ.สมุทรสาคร ไม่เข้าใจ มีการขัดขวางไม่ให้มีการตั้ง รพ.สนามเกิดขึ้น ผมขอย้ำว่าตรงนี้เป็นจุดสำคัญ เพราะถ้า จ.สมุทรสาคร ไม่มีโรงพยาบาลสนาม หรือตั้งไม่ได้ เราก็ไม่สามารถนำผู้ติดเชื้อมาอยู่ในที่ที่ควบคุมได้ ก็มีโอกาสที่การควบคุมโรคจะเป็นไปได้อย่างล่าช้าจะทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อ ไม่เป็นผลดีต่อชาวสมุทรสาครด้วยกันเอง ขอวิงวอนว่าการตั้งโรงพยาบาลสนามที่ จ.สมุทรสาคร เป็นมาตรการสำคัญที่เราจะควบคุมโรคได้ ขอความร่วมมือชาวสมุทรสาครด้วย” นพ.โอภาสกล่าวและว่า กรณีที่มีผู้สอบถามว่า ช่วงปีใหม่จะขอกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ที่ จ.สมุทรสาคร ได้หรือไม่นั้น ขอแนะนำว่า หากเป็นไปได้ ขอให้งดการไปเยี่ยม เพราะผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้โดยง่ายและเมื่อติดเชื้อแล้วจะมีอาการค่อนข้างมาก ขอแนะนำให้สื่อสารกันผ่านออนไลน์แทน

ระยองติดเชื้อ 9 คนโยงการพนัน

กรณีที่มีข่าวพบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่ที่ จ.ระยองหลายคนนั้น นพ.โอภาสกล่าวว่า สธ.ได้รับรายงานว่าที่ จ.ระยอง มีรายงานเบื้องต้นว่าพบกลุ่มผู้ติดเชื้อจากการไปสถานที่เสี่ยง พบผู้ติดเชื้อ 9 คน เป็น หญิง 6 คน ชาย 3 คน รอผล 4 คน ขณะนี้กรมควบคุมโรคส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ควบคุมโรคอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยพบว่าเป็นกลุ่มที่เข้าไปในสถานที่เสี่ยง มีกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค เช่น อยู่ในห้องอับทึบ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก มีการตะโกนเสียงดัง หรือใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก ในกรณีนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเกี่ยวข้องกับการพนัน หรือสถานที่อโคจร เป็นสถานที่เสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด และถ้าเป็นกิจกรรมที่ล่อแหลมเช่นนี้ ส่วนใหญ่จะไม่บอกความจริงกับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ยิ่งทำให้เกิดความยุ่งยากในการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งกรณีนี้เป็นกรณีที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และที่ผ่านมามีรายงานการจับแรงงานลักลอบจากประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันออก และตรวจพบเชื้อ แสดงว่าประเทศเพื่อนบ้านมีการแพร่กระจายเชื้อ เป็นสัญญาณเตือนโดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เรามีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพนันหลายแห่ง ขอให้ทุกคนช่วยกันสอดส่อง พบใครมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งคนไทยคนต่างชาติ เข้ามาโดยไม่กักตัว ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นเหมือนที่ จ.ระยอง ในขณะนี้ โดยเฉพาะกิจกรรมที่ไม่ถูกกฎหมายจะปิดบังข้อมูล ทั้งนี้ ข้อมูลจาก จ.ระยอง ทั้ง 9 คนนี้ ยังไม่ได้มีการรายงานต่อ ศบค.

เคสบิ๊กไบค์ป่วยเพิ่มไม่หยุด

ขณะที่ นพ.โสภณกล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีการสอบสวนโรคกลุ่มบิ๊กไบค์กระบี่ ถือเป็นอีกกลุ่มก้อนหนึ่งหรือคลัสเตอร์ มีการรายงานผู้ติดเชื้อไปเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ว่า มีจำนวน 10 คน เป็นผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ ครอบครัวและผู้ใกล้ชิด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร 1 คน ภูเก็ต 3 คน กระบี่ 4 คน สงขลา 2 คน สำหรับวันที่ 26 ธ.ค. ได้รับรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 7 คน ได้แก่ กรุงเทพฯ 5 คน คนแรก เป็นผู้ขับขี่บิ๊กไบค์และไปร่วมงานที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ส่วนอีก 4 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด ทำงานอยู่ในบริษัทเดียวกัน เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน, จ.ภูเก็ต พบผู้ป่วยเพิ่ม 2 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยในกลุ่มบิ๊กไบค์ เป็นเทรนเนอร์ชาย อายุ 26 ปี และภรรยาเทรนเนอร์ อายุ 27 ปี ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ทำให้ล่าสุด กลุ่มผู้ป่วยคลัสเตอร์นี้ มีจำนวน 17 คน แบ่งเป็น สมุทรสาคร 1 คน กระบี่ 6 คน ภูเก็ต 3 คน สงขลา 2 คน กรุงเทพฯ 5 คน

“สาธิต” ขอเวลาตรวจไทม์ไลน์

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่ จ.ระยอง มีการล้างทำความสะอาดพื้นที่ที่มีคนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ทำการเทศบาลนครระยอง ห้องสมุดเทศบาลนครระยอง ทั้ง 4 แห่ง รวมถึงตลาดวัดลุ่ม อ.เมืองระยอง ที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข
พร้อมคณะ เดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด หลังแม่ค้าในตลาดตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีคนมารอเข้าคิวตรวจหาเชื้อประมาณ 250 คน ทั้งนี้ นายสาธิตกล่าวถึงกรณีที่ยังไม่สามารถเปิดเผยไทม์ไลน์ของผู้ป่วย เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ จะมีการแจ้งจุดเสี่ยง และขอให้ชาวระยองติดตามข้อมูลตามที่ ศบค.ประกาศ สำหรับวันนี้ จ.ระยอง มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 3 คน รวมทั้งหมด 10 คน โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คนสัมพันธ์เชื่อมโยงจากรายแรกทั้งหมด แต่ทั้งหมดอาการไม่รุนแรง ฝากบอกประชาชนอย่าตื่นตระหนกขอให้ฟังข้อมูลจาก ศบค.เป็นหลัก

ผู้ติดเชื้อเพิ่มหลายจังหวัด

ทั้งนี้ ตลอดวันที่ 26 ธ.ค. หลายจังหวัดประกาศพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม ยังไม่รวมกับที่ ศบค.ประกาศไปก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย นครนายก พบติดเชื้อ 1 คน ในพื้นที่ อ.เมืองนครนายก เป็นพ่อค้ารับส่งอาหารทะเลมาขายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนครนายก ทำให้ต้องปิดตลาดและทางเข้าทุกเส้นทางเพื่อทำความสะอาดระหว่างวันที่ 26-27 ธ.ค.63 ส่วนในพื้นที่ อ.องครักษ์ ไม่พบการติดเชื้อ จ.ราชบุรี ยืนยันพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ รวม 5 คน คนแรกเป็นชาย อายุ 24 ปี อยู่ ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ คนที่ 2 เป็นชาย อายุ 49 ปี ชาวหมู่ 7 ต.ศรีสุราษฎร์ อ.ดำเนินสะดวก คนที่ 3 เป็นหญิง อายุ 50 ปี อยู่หมู่ 3 ต.บ้านไร่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี คนที่ 4 เป็นชาย อายุ 49 ปี อยู่หมู่ 4 ต.โพหัก อ.บางแพ และรายที่ 5 เป็นเด็กชาย (หลานผู้ป่วยคนที่ 4) อายุ 10 ขวบ อยู่หมู่ 4 ต.โพหัก อ.บางแพ

นครปฐมเพิ่มพรวด 13 คน

ที่ จ.นครปฐม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 13 ราย นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 18-30 ของการระบาดระลอกใหม่ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมมี 30 ราย อยู่ใน รพ.นครปฐม ทั้งหมด โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 13 คน เป็นญาติและผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยเดิม 17 ราย โดยรายที่ 18 เป็นหญิง อายุ 71 ปี อยู่ ต.บางกระเบา อ.นครชัยศรี รายที่ 19 เป็นหญิง อายุ 35 ปี อยู่ ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี รายที่ 20 เป็นชาย อายุ 33 ปี อยู่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี รายที่ 21 เป็นชาย อายุ 43 ปี อยู่ ต.บางกระเบา อ.นครชัยศรี รายที่ 22 ชาย อายุ 72 ปี อยู่ ต.เพนียด อ.นครชัยศรี รายที่ 23 หญิง อายุ 15 ปี อยู่ ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี รายที่ 24 หญิง อายุ 34 ปี อยู่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี รายที่ 25 ชาย อายุ 52 ปี อยู่ ต.ดอนยายหอม อ.เมืองนครปฐม รายที่ 26 ชาย อายุ 10 ขวบ อยู่ ต.ดอนตูม อ.บางเลน รายที่ 27 หญิง อายุ 36 ปี อยู่ ต.ดอนตูม อ.บางเลน รายที่ 28 หญิง อายุ 32 ปี อยู่ ต.ลำลูกบัว อ.ดอนตูม รายที่ 29 ชาย อายุ 5 ขวบ อยู่ ต.บางเลน อ.บางเลน และรายที่ 30 เป็นชาย อายุ 50 ปี อยู่ ต.บางระกำ อ.นครชัยศรี

ระยองติดเชื้อ 27 คนจากบ่อน

ต่อมาเมื่อเวลา 16.45 น.วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง แถลงว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มเติมจากที่กรมควบคุมโรคแถลงไปก่อนหน้านี้อีก 18 คน อยู่ที่ รพ.ในระยอง และ รพ.เอกชน 2 แห่ง อีก 9 คน รวมเป็น 27 คน เมื่อรวมกับที่แถลงก่อนหน้านี้ ทำให้ขณะนี้ จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 36 คน เริ่มจากผู้ติดโควิด-19 รายแรก เป็นหญิงอายุ 51 ปี ตรวจพบที่โรงพยาบาลรามาฯ กทม.มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับผู้ที่อาศัยอยู่ใน จ.ระยอง ต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองระยอง และเป็นผู้ที่มีสัมพันธ์เชื่อมโยงกับรายแรกทั้งหมด เบื้องต้นสั่งปิดสถานศึกษา สถานบันเทิง สนามชนไก่ สนามมวยสวนน้ำ อาบอบนวด หรือแหล่งมีกิจกรรมรวมคนหมู่มากในพื้นที่ เขตอำเภอเมืองระยองทั้งหมด ไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่ยังไม่มีการสั่งล็อกดาวน์แต่อย่างใด แต่ถือเป็นพื้นที่เสี่ยง

เงื้อดาบฟันบ่อนขั้นเด็ดขาด

ผวจ.ระยองกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องบ่อนการพนัน เตรียมดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป ส่วนไทม์ไลน์ที่ล้าช้า เนื่องจากการสอบสวนผู้ป่วยบางรายพยายามปิดบังข้อมูล เป็นสาเหตุให้ล่าช้า ซึ่งขณะนี้สอบสวนไทม์ไลน์ได้สมบูรณ์แล้ว 2 ราย ส่วนที่เหลือกำลังสอบสวนเพิ่มเติม ขอชาวระยอง ไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่ตรวจหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวนโรคแล้ว โดยพื้นที่ที่เกิดการระบาดอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองระยองเท่านั้น แต่ขอให้ทุกท่านระมัดระวัง ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด งดไปยังจุดเสี่ยง ใส่แมสก์ทุกครั้ง นอกจากนี้ ทางจังหวัดจะมีมาตรการที่เข้มงวดออกมาเป็นระยะต่อไป

เพชรบุรีติดเชื้ออีก 9 คน

ที่ จ.เพชรบุรี นายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ สสจ.เพชรบุรี รายงานสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่ 9 คน นับเป็นรายที่ 9-17 ของจังหวัดเพชรบุรี ส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับพื้นที่เสี่ยง จ.สมุทรสาคร โดยทั้ง 9 คน ประกอบด้วย รายที่ 9 หญิงอายุ 54 ปี ชาวตำบลปากทะเล อ.บ้านแหลม รายที่ 10 ชายอายุ 32 ปี ชาวตำบลบ้านหาด อ.บ้านลาด รายที่ 11 หญิงอายุ 43 ปี ชาวตำบลห้วยลึก อ.บ้านลาด รายที่ 12 หญิงอายุ 60 ปี ชาวตำบลธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี รายที่ 13 ชายอายุ 22 ปี ชาวตำบลบางครก อ.บ้านแหลม ติดจากบิดา รายที่ 14 ผู้ป่วยชาย เป็นสามีของผู้ป่วยรายที่ 11 ไม่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง นับเป็นรายแรกของเพชรบุรีที่ติดเชื้อไวรัสโควิดจากภรรยา รายที่ 15 หญิงอายุ 61 ปี ชาวตำบลธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี รายที่ 16 หญิงอายุ 33 ปี ชาวตำบลไร่สะท้อน อ.บ้านลาด รายที่ 17 ผู้ป่วยอายุ 37 ปี ชาวตำบลท่ายาง อ.ท่ายาง

ขอนแก่นเจอป่วยรายที่ 3

ช่วงสายวันเดียวกัน ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 3 ของ จ.ขอนแก่น รักษาตัวอยู่ที่ รพ.แวงใหญ่ เป็นหญิง อายุ 36 ปี เป็นเพื่อนกับผู้ป่วยรายที่ 2 ซึ่งเป็นแม่ค้าจำหน่ายอาหารทะเลในพื้นที่ อ.แวงใหญ่ ซึ่งมีประวัติเดินทางไปค้าขายในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และขณะนี้ขอนแก่นมีผู้เข้ารายงานตัวแล้วรวม 576 ราย รอผลการตรวจ 134 ราย ยังคงยืนยันว่าขอนแก่นยังคงไม่ได้มีการประกาศล็อกดาวน์พื้นที่แต่อย่างใด ยังคงสามารถเดินทางเข้า-ออก และดำเนินกิจการต่างๆได้ตามปกติ แต่กิจกรรมที่มีคนรวมตัวจำนวนมาก ทั้ง 26 อำเภอ งดการจัดแล้วทั้งหมด และมีการตั้งจุดตรวจโควิด-19 เพิ่มขึ้นที่ อ.แวงใหญ่และ อ.แวงน้อย

โคราชเจอเชื้อเพิ่ม 3 คน

ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 3 คน รวมสะสม 6 ราย โดย 3 คนที่เพิ่มมา เป็น นศ.ชาย อายุ 24 ปี ลูกชายเจ้าของร้านขายอาหารทะเลในตลาดเทิดไท มีประวัติไปซื้ออาหารทะเลที่ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 2-7 ธ.ค. คนต่อมา เป็นชาย อายุ 52 ปี ทำงาน อบต.ที่ อ.บัวใหญ่ และหญิง อายุ 46 ปี ทำงานที่ อบต.ที่ อ.บัวใหญ่เช่นเดียวกัน โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา อาการดี ไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

กระบี่เร่งตรวจ 90 เด็กอนุบาล

จ.กระบี่ นพ.สมบูรณ์ บุญกิตติชัยพันธ์ รอง สสจ.กระบี่ เปิดเผยว่า จากงานมีตติ้งปาร์ตี้กลุ่มบิ๊กไบค์ ที่โรงแรมอันดามัน ลันตา รีสอร์ต บนเกาะลันตา จ.กระบี่ ระหว่างวันที่ 11-13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อจากงานนี้ 10 คน ในพื้นที่ 5 จังหวัด และล่าสุด กระบี่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน เป็นแรงงานหญิงชาวเมียนมา ทำงานโรงแรมในหาดอ่าวนาง และพนักงานขับรถส่งกุ้งไปยังตลาดมหาชัย ชาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ส่วนกรณีผู้ป่วยเป็นนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมในหาดอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ แพร่เชื้อต่อให้ภรรยาเป็นพนักงานธนาคารกรุงเทพ สาขากระบี่ และแพร่ต่อไปสู่ลูกสาววัย 4 ขวบ และญาติผู้ชายวัย 29 ปี ทำให้ขณะนี้มีคำสั่งปิดพื้นที่ที่นักธุรกิจรายนี้เข้าไปใช้บริการทั้งหมด พร้อมกันนี้ ทาง สสจ.กระบี่ ประสานให้โรงเรียนอนุบาลเอช้วน นำเด็กนักเรียน 90 คน มาเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เรียนอยู่โรงเรียนเดียวกับเด็กหญิงวัย 4 ขวบ เป็นลูกสาวของหนุ่มคนดังกล่าว และทางโรงเรียนประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว จนถึงวันที่ 4 ม.ค.64

เล็งแบ่งโซนเสี่ยงแพร่เชื้อ

ด้าน พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า กรณีกลุ่มปาร์ตี้บิ๊กไบค์บนเกาะลันตาที่ร่วมงานทั้งหมด ทั้งที่อยู่ในบริเวณงาน และอยู่ร่วมในงาน มีการตรวจเพิ่มไปแล้ว 58 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด แต่เพื่อความปลอดภัย ในสัปดาห์หน้า จะระดม จนท.ตรวจหาเชื้อในพื้นที่อีก 300 ราย เป็นกลุ่มคนบนเกาะที่ไปร่วมงานกิจกรรมหอยวิ่ง กลุ่มบิ๊กไบค์ เดินทางไปร่วมงานด้วยเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา อยากให้ชาวบ้านที่ไปร่วมในงานเข้าแสดงตัวกับ จนท.เพื่อตรวจหาเชื้อ จะได้มั่นใจว่าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มบนเกาะลันตา ในส่วนตัวเมืองกระบี่ พบมีการแพร่เชื้อเพิ่ม ตนสั่งให้เพิ่มมาตรการ ประชาชนในเขต อ.เมืองกระบี่ ต้องสวมหน้ากากอนามัย 100 เปอร์เซ็นต์ และจะขอความร่วมมือสถานประกอบการปิดประเภทห้องแอร์ ให้เปิดระบายอากาศโล่ง เพื่อลดการแพร่เชื้อ รวมถึงจะนำวิธีการแบ่งโซนสีของ ศบค. มาใช้ในจังหวัด ด้วยการยกระดับพื้นที่เสี่ยงแพร่เชื้อเป็นโซนสีส้มในเร็วๆนี้

ตามหาผู้โดยสารไฟลท์ SL826

ส่วนที่ จ.พัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้ประกาศให้ชาวพัทลุงที่เดินทางด้วยเที่ยวบิน SL826 ของสายการบินไลออนแอร์ ที่นั่งแถวที่ 19, 20, 21, 22, 23 เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2563 ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 18.05 น. ถึงตรัง เวลา 19.30 น.มารายงานตัวกับแพทย์ รพ.พัทลุง หลังพบมีผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ จ.ตรัง พบผู้ติดเชื้อ 1 คน เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี มีความเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร เข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการมีไข้ อุณหภูมิ 37.3 องศาเซลเซียส ไอ ระคายคอ ขณะนี้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ รพ.ตรัง

เมืองคอนเจอเมียนมาไข้สูง

นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยจัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุขอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่แคมป์พักคนงานในซอยหลังศูนย์ค้าปลีกค้าส่งสำเพ็งเมืองคอน ถนนพัฒนาการคูขวาง รอยต่อเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และตำบลปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแรงงานชาวเมียนมา 4 คน มีอุณหภูมิสูงผิดปกติ 37.4 องศาเซียลเซียส 1 คน อ้างว่าเพิ่งดื่มเหล้าขาวมา เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวแรงงานคนดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนกรณีพบแม่ค้าขายเครื่องแกงในตลาดมหาชัย วัย 42 ปี อยู่หมู่ 8 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา ติดโควิด-19 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดผลการตรวจญาติๆ รวมทั้งผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยรวม 14 คน ไม่ติดเชื้อ แต่เพื่อเป็นการป้องกันตามมาตรการจะมีการกักตัว และไม่อนุญาตให้ญาติๆ และผู้ใกล้ชิดทั้ง 14 คนออกนอกบ้านอย่างเด็ดขาดจนกว่าจะครบ 14 วัน

สงขลาคุมต่างด้าวกว่า 3.5 หมื่นคน

ที่ จ.สงขลา พบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 2 คน รายแรกกลับจากเข้าร่วมกิจกรรม Meeting Big Bike ที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ และรายที่ 2 เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 1 ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนสถานการณ์แรงงานต่างด้าวจังหวัดสงขลา มีแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 35,817 คน ทางจังหวัดกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจกับนายจ้าง สถานประกอบการเพื่อให้ลูกจ้างรู้จักวิธีการป้องกันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวในทุกกรณี

แม่สอดเตรียมสำรอง รพ.สนาม

ขณะที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มรวดเดียว 3 คน เป็นพนักงานคนไทยร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในพื้นที่เขตเทศบาลนครแม่สอด ทำให้ รพ.แม่สอด จะใช้ตึกใหม่เป็นหอผู้ป่วยโควิดเต็มรูปแบบโดยเฉพาะ และเตรียมโรงพยาบาลสนาม หากผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแบบคาดไม่ถึงเพราะการสอบสวนผู้ป่วยที่พบ มักปิดบังข้อมูลและพบว่าบางคนยังไม่สวมหน้ากากอนามัย ทำให้เชื้อแพร่เร็วและไร้ทิศทางทำให้แนวโน้มจะเพิ่มขึ้น

คนกลัวโควิดไม่ซื้อไม่กินกุ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ทำให้พ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเลทั่วประเทศต่างกุมขมับถ้วนหน้า เมื่อคนไม่กล้าซื้อกุ้งไปรับประทาน อาทิ ในผู้ขายกุ้งสดใน จ.มุกดาหาร ยอมรับลูกค้าลดลง สิ่งที่ทำได้คือต้องยอมขายราคาเท่าทุนหรือขาดทุน ดีกว่าต้องทิ้งสูญเปล่า เช่นเดียวกับร้านครัวกุ้ง ริมถนนมิตรภาพ จ.สระบุรี หลังพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดรวม 7 คน เชื่อมโยง กับตลาดกลางกุ้ง ทำให้ลูกค้าเริ่มหายไป ยอดขายตกลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะลูกค้ากลัวติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่กุ้งที่ร้านเป็นกุ้งก้ามกรามไม่ใช่กุ้งจากสมุทรสาคร

“จุรินทร์” ยันกุ้งไทยไร้โควิด

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีประชาชนกังวลต่อการบริโภคอาหารทะเลไทยโดยเฉพาะกุ้ง ว่า แพทย์ และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันแล้วว่าการบริโภคกุ้ง หรืออาหารทะเลมีความปลอดภัยเมื่อปรุงให้สุก และถูกหลักสุขอนามัย จึงไม่ต้องกังวลว่ากุ้งหรือเนื้อกุ้งจะเป็นที่สะสมของเชื้อโควิด ไม่อยากให้ประชาชนกังวลเรื่องนี้ ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมงตามฟาร์มกุ้งต่างๆ มอบหมายอธิบดีกรมการค้าภายในเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาช่วยกันจำหน่ายกุ้งถึงประชาชนโดยตรง ไม่ผ่านตลาดกลาง จะเริ่มตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป และมีผู้เลี้ยงกุ้งบางส่วนประสงค์ชะลอการจับกุ้งไปก่อน จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ไปได้ หัวใจสำคัญคือกรมประมงต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ว่ากุ้งไม่ได้มีเชื้อโควิดโดยตัวของกุ้งเอง

“อนุชา” กินกุ้งโชว์ ย้ำสุกปลอดภัย

วันเดียวกัน เวลา 11.00 น. ที่ร้านอาหารร่มไม้ริมนา อ.สามพราน จ.นครปฐม นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 แก่สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ประกอบการประมงเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง พร้อมกันนี้ ยังโชว์การย่างปลาหมึก กุ้งสดโชว์สื่อมวลชน และร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่มีอาหารทะเลเป็นส่วนประกอบ อาทิ กุ้งเผา กุ้งผัดกระเทียม ปลาหมึกแดดเดียวผัดถั่วหวาน ปลากะพงทอดน้ำปลา ต้มยำกุ้ง เป็นต้น พร้อมการันตีว่าประชาชนสามารถรับประทานอาหารทะเลได้ตามปกติ เพราะอาหารทะเลที่ถูกปรุงสุกนั้นถือว่าปลอดภัย โดยนายอนุชายังกล่าวด้วยว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขอเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน ถวายอาหารทะเลปรุงสุกให้กับพระสงฆ์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทางร้านอาหาร รวมไปถึงช่วยเหลือผู้ค้าอาหารทะเล ในการนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาได้นิมนต์พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง อ.สามพราน จ.นครปฐม มาฉันอาหารเพลที่ร้านร่มไม้ริมนา เป็นการยืนยันว่าอาหารทะเลที่ปรุงสุกเป็นอาหารที่ปลอดภัย และขอความร่วมมือเชิญชวนประชาชนทำอาหารทะเลปรุงสุกถวายพระสงฆ์ในกรณีต่างๆ

“ท็อป–ไทด์” เหมาบ่อกุ้งเป็นวันที่ 2

สำหรับการช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งด้วยการไปเหมากุ้งมาจำหน่ายของท็อป-บิณฑ์ และไทด์-เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 26 ธ.ค.ท็อปและไทด์ พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เขตบางบ่อ เดินทางไปเหมาบ่อกุ้งเป็นวันที่สอง จำนวน 3 บ่อ โดยบ่อแรกที่บ้านเลขที่ 452 หมู่ 1 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ของนางอุมาพร ป้องขวาพล อายุ 42 ปี ได้เกือบ 400 กก. จากนั้นเดินทางไปบ่อกุ้งที่อยู่ใกล้ๆกันเนื้อที่ประมาณไร่กว่าๆ เหมากุ้งเกือบ 700 กก.จากนั้นไปเหมาบ่อกุ้งบ่อที่ 3 ได้กุ้งเกือบ 400 กก. โดยรับซื้อเหมาบ่อราคา กก.ละ 130 บาท รวมเป็นเงินเกือบ 2 แสนบาท เพื่อนำไปจำหน่ายที่โครงการเอื้ออาทรเคหะบางพลี โครงการ 4 ประตู 2 ในราคา กก.ละ 100 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงกุ้งและสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่ากุ้งที่จับขึ้นมาไม่มีการติดเชื้อ

โควิดพ่นพิษคนไม่มาเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ ไม่เพียงทำให้ผู้เลี้ยง-ผู้ค้ากุ้ง ได้รับผลกระทบ แต่ตามแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งพลอยกระทบเช่นกัน ที่ จ.อุทัยธานี สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดซบเซาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะสถานที่ยอดฮิต ที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง 600-700 เมตร จนถูกขนานนามว่าหนาวสุดกลางสยาม และที่บริเวณศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงห้วยแม่ดี บ้านอีมาดอีทรายหมู่ที่ 4 ที่มีความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาว และมีฉากหลังเป็นภูเขาที่ปลูกต้นไม้เป็นอักษรเลข 9 ขนาดใหญ่อย่างสวยงาม และยังมีตลาดกะเหรี่ยงสินค้าพื้นถิ่น ฯลฯ แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้กลับมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา มีเพียงนักท่องเที่ยวจากต่างอำเภอของจังหวัดอุทัยธานีเท่านั้น ไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด และ กทม. และยังผลให้การขายสินค้าพื้นถิ่นของชาวไทยภูเขาขายไม่ดีไปด้วย

คนไม่เดินช็อปของเหลืออื้อ

ส่วนงานถนนคนเดินเลียบชายทะเลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา เงียบเหงาไปถนัดตา ไม่คึกคักเหมือนก่อน โดยเฉพาะการซื้ออาหารมารับประทาน หรือเดินเล่นบนสะพานสราญวิถี ขณะที่นักท่องเที่ยวหลายรายรีบเดินซื้อและรีบกลับ ทำให้แผงขายอาหารหลายร้าน สินค้าที่วางหน้าร้านแทบขายไม่ออก จนผู้ค้าส่วนใหญ่ต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายลดฮวบ แต่ก็ต้องมาทำมาหากิน ส่วนที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน ประกาศเลื่อนแจกวัตถุมงคลแก่ผู้มากราบสักการะขอพรหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ในวันขึ้นปีใหม่ ขณะที่ วัดปอพราน ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เลื่อนการจัดงานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.63 ถึงวันที่ 10 ม.ค.64 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเรื่องเศร้าและน่าเสียดายอย่างมาก เพราะทุกคนต่างเฝ้ารอพระอุโบสถที่ใช้เวลารวม 12 ปี กว่าจะสร้างเสร็จ และใช้เวลาจัดเตรียมงานกันมาแรมปี

ตั้งจุดตรวจ–สกัดคนพื้นที่เสี่ยง

นอกจากนี้ จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ต่างออกมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อก่อโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดทั้งตั้งด่านตรวจเพื่อเฝ้าระวังรถที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ส่วนนายจำเนียร เอกจีน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านบ่อนอก ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้ชาวบ้านมีความกังวลใจ เนื่องจากในหมู่บ้านมีบ้านพักริมทะเล รีสอร์ต ร้านอาหาร และฟาร์มเลี้ยงสัตว์ทะเล ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก คณะกรรมการหมู่บ้านจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ล็อกดาวน์หมู่บ้าน ออกประกาศกำหนดข้อห้าม-งดบุคคลภายนอกเข้ามาท่องเที่ยวและเข้าพักอาศัยในพื้นที่หมู่บ้าน ตั้งแต่ 18.00 น. บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 4 ม.ค.2564 พร้อมตั้งจุดตรวจคัดกรองไว้ 2 จุดคือ ที่บริเวณถนนทางหลวงชนบทสายบ่อนอก-ปากคลองเกลียว ข้างศาลาหมู่บ้าน และที่บริเวณหน้าบ้านผู้ใหญ่ เพื่อตรวจคัดกรองยานพาหนะและกลุ่มเสี่ยงที่มาจากสมุทรสาคร

ออกนอกบ้านต้องสวมหน้ากาก

ขณะที่ จ.แพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ออกประกาศให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาและผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.แพร่ทุกคนให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งขณะอยู่นอกบ้านหรือพบปะผู้คน และสามารถจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่งานประเพณีหรือกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากได้ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนที่ตลาดประชารัฐท้องถิ่นสุขใจ หน้าวัดวังพระธาตุ ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จ.กำแพงเพชร มีมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด หลังพบผู้ป่วยในจังหวัด 2 คน โดยคนจะเข้าตลาดต้องใส่หน้ากากอนามัย ผ่านจุดคัดกรอง ส่วนการจัดตั้งวางแผงร้านค้า มีการเว้นระยะห่าง รวมถึงมีเชือกกันบริเวณหน้าร้านค้าเว้นระยะสำหรับลูกค้า รวมถึงมีตะกร้าผูกติดไม้ไผ่ยาว 2 เมตร เป็นภาชนะรับทอนเงิน ไม่สัมผัสโดยตรงกับลูกค้าที่มาซื้อของ

รวบหนุ่มหลอกพาลาวกลับบ้าน

ที่ จ.หนองคาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย พ.ต.ต.อภิชาติ คลธา สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตามจับกุมนายสมจิตร สุวรรณฤทธิ์ อายุ 37 ปี ชาวบ้านเดื่อ ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย ข้อหาฉ้อโกง หลังจากได้รับแจ้งว่านายสมจิตรมีพฤติการณ์หลอกลวงแรงงานชาวลาวพากลับประเทศลาว โดยเมื่อเช้าวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบชาวลาว 2 คน ริมแม่น้ำโขง บริเวณท่าทรายหาดสีทอง บ้านเดื่อ ต.บ้านเดื่อ สอบถามได้ความว่าทำงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องการเดินทางกลับไปฉลองปีใหม่ที่บ้านเกิด โดยเดินทางด้วยรถโดยสารมาลงที่ บขส.หนองคาย จากนั้นมีคนขับรถสามล้อรับจ้างอ้างว่าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ปิดเนื่องจากสถาน การณ์โควิด-19 แต่สามารถพากลับประเทศลาวได้ โดยเรียกเงินค่านำพาคนละ 5,000 คน จากนั้นชายคนดังกล่าวพาขึ้นรถมาที่ริมแม่น้ำโขง แล้วเรียกเก็บเงินเพิ่มอีกคนละ 500 บาท ชาวลาวทั้งสองคนไม่ยอมจ่ายเพิ่มและเกิดการโต้เถียงกันขึ้น ทำให้ชายคนขับรถสามล้อไม่พอใจขี่รถออกไป ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบว่าชายคนดังกล่าวคือนายสมจิตร จึงติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.บ้านเดื่อ ส่วนชาวลาวทั้งสองคนได้เงินคืนและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ช่วยเหลือให้เดินทางกลับประเทศต่อไป

สตูลยืนยันติดเชื้อ 2 คน

ต่อมาช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่ศูนย์บัญชาการ ป้องกันสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผวจ.สตูล แถลงยืนยันจังหวัดสตูลพบผู้ติดเชื้อก่อโรคโควิด-19 จำนวน 2 คน เชื่อมโยงกับพื้นที่เสี่ยงใน จ.สมุทรสาคร รายแรก เป็นหญิง อายุ 23 ปี เป็นพนักงานสปาในคลินิกเสริมความงามในตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ภูมิลำเนา ต.ป่าแก่บ่อหิน อ.ทุ่งหว้า เดินทางมาถึง จ.สตูล เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. รายที่ 2 เป็นชายอายุ 37 ปีอาชีพขับรถขนส่งอาหารทะเล มีภูมิลำเนา ต.ขอนคลาน อ.ทุ่งหว้า เดินทางมาถึง จ.สตูล เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ขณะนี้ทั้งสองคนไม่มีอาการป่วย และรักษาตัวใน รพ.ทุ่งหว้า อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสกับผู้ป่วยทั้งสองมี 69 คน แบ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 42 คน กลุ่มเสี่ยงต่ำ 27 คน

นนท์-ราชบุรีติดเชื้อเพิ่ม

จากนั้นช่วงค่ำ มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีกในสองจังหวัดได้แก่ จ.นนทบุรี เพิ่มอีก 2 คน นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 16 และ 17 ในการระบาดรอบใหม่ โดยรายที่ 16 เป็นหญิงชาวพม่า อายุ 46 ปี อยู่ อ.ไทรน้อย เคยไปเยี่ยมลูกสะใภ้ ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ส่วนผู้ป่วยรายที่ 17 เป็นชายชาวเวียดนาม อายุ 25 ปี อยู่ อ.บางใหญ่ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยก่อนหน้านี้ เคยไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร และขายอาหารทะเลที่ตลาดบางใหญ่ซิตี้ ขณะที่นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รอง ผวจ.ราชบุรี แถลงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 6-8 ในการระบาดรอบใหม่ เป็นผู้ป่วยใกล้ชิดกับรายที่ 4 และ 5 โดยรายที่ 6 เป็นหญิง อายุ 49 ปี แสดงอาการ รายที่ 7 เป็นหญิงอายุ 81 ปี ไม่แสดงอาการ และรายที่ 8 เป็นหญิง อายุ 17 ปี ทั้ง 3 ราย เป็นชาวบ้านหมู่ 4 ต.โพหัก อ.บางแพ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงถูกกักตัวแล้ว 66 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดราชบุรีขณะนี้ รวม 8 คน

คนสนใจข่าวโควิด-19 มากสุด

วันเดียวกัน กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ที่สุดแห่งปี 2563” โดยสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,090 คน พบว่า ข่าวในประเทศที่สนใจและติดตามมากที่สุดแห่งปี คือข่าวสถานการณ์โควิด-19 และการล็อกดาวน์ ในประเทศไทย คิดเป็นร้อยละ 87.5 ข่าวต่างประเทศที่สนใจและติดตามมากที่สุดแห่งปี คือ ข่าวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ร้อยละ 79.4 บุคคลในสังคมไทยที่น่าชื่นชมและน่ายกย่องที่สุดแห่งปี คือ ทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ผู้เป็นด่านหน้าสู้โควิด-19 ร้อยละ 59.2 โครงการ/มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ชื่นชอบมากที่สุดแห่งปี คือ โครงการคนละครึ่ง ร้อยละ 44.6 ที่สุดแห่งการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตในปีนี้คือ การใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล ร้อยละ 77.9

โควิดกลายพันธุ์โผล่ฝรั่งเศส

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ยังน่าวิตก ญี่ปุ่นและฝรั่งเศสรายงานการพบไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักร กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสกล่าวว่า บุคคลที่ติดเชื้อดังกล่าวเป็นชาวฝรั่งเศสในเมืองตูร์ เดินทางมาจากลอนดอนเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ยืนยันการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากอังกฤษ 5 คน เป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 18-21 ธ.ค. ก่อนที่ญี่ปุ่นจะมีคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่อยู่ในสหราชอาณาจักรเดินทางเข้าญี่ปุ่นในวันที่ 23 ธ.ค. ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ได้ถูกส่งไปกักตัว ผู้ติดเชื้อ 1 คน อายุ 60 ปี มีอาการเหนื่อยหอบ ส่วนอีก 4 คนไม่แสดงอาการป่วยใดๆ ทั้งนี้ การพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ทำให้หลายสิบประเทศมีคำสั่งจำกัดการเดินทางกับอังกฤษ ฝรั่งเศสมีคำสั่งให้ประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษต้องมีผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นลบ และผลตรวจต้องออกภายในเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ส่วนที่รัสเซียได้มีคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางมาจากสหราช-อาณาจักร จะต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนสหรัฐ-อเมริกาเป็นประเทศล่าสุดที่มีคำสั่งให้ผู้ที่เดินทาง มาจากสหราชอาณาจักร ต้องมีผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นลบ ภายใน 3 วัน ก่อนเดินทาง เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้

หมอแพ้วัคซีนโควิดรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวว่า ฮุสเซน ซาดร์ซาเดห์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาผู้สูงอายุ ที่ศูนย์การแพทย์บอสตัน ซึ่งเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายแพทย์ซาดร์ซาเดห์เกิดอาการแพ้เกือบจะทันทีหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน รู้สึกวิงเวียนและหัวใจเต้นแรงจนต้องฉีดยาแก้แพ้และถูกนำตัวไปที่แผนกฉุกเฉินเพื่อสังเกตอาการ นับเป็นปฏิกิริยาแพ้อย่างรุนแรงครั้งแรกที่เกิดขึ้นจากวัคซีนของโมเดอร์นา อยู่ในระหว่างการแจกจ่ายทั่วประเทศเป็นสัปดาห์แรก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ กล่าวว่า กำลังตรวจสอบอาการแพ้ที่เกิดขึ้นประมาณ 5 เคส หลังจากประชาชนได้รับ วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคในสหรัฐฯ

โป๊ปวอนผู้นำแบ่งปันวัคซีน

ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิสได้ให้โอวาทเนื่องในวันคริสต์มาสเมื่อ 25 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เรียกร้องให้ทั่วโลกแบ่งปันวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดอย่างทั่วถึง โดยกล่าววิงวอนผู้นำทางการเมืองและธุรกิจต้องไม่ให้ผลกำไรทางธุรกิจและกฎหมายสิทธิบัตรมีความสำคัญเหนือการผลิตวัคซีนโควิด-19 สำหรับทุกคน และประณามลัทธิชาตินิยม พระองค์ย้ำว่าวัคซีนเป็นของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มคนที่อ่อนแอและบอบบางในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก