ตำรวจเริ่มทำคดี ทั้งการเอาผิดกลุ่มสาวจากวันจีวัน ลอบเข้าไทยจากแม่สาย เบื้องต้นตั้ง 3 ข้อหาและผู้จัดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่นฯ เขาใหญ่ โดย ตร.ปากช่อง สอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 คนก่อนเรียกผู้จัดฯมารับทราบข้อกล่าวหา โดยผู้การโคราชลุยเอง สั่งเร่งรัดคดี และด้าน “วิษณุ” เตรียมถก

ศบค.ชุดเล็ก 17 ธ.ค.นี้ แย้มอาจฟื้นมาตรการเข้มข้นจากปมเขาใหญ่-เชียงใหม่-เชียงราย ด้านนายกฯ-กรมควบคุมโรค ประสานเสียงเทศกาลปีใหม่จัดกิจกรรมได้ แต่ต้องทำตามกฎ ขณะเดียวกัน ภาพรวมไทยยังพบคนต่างชาติติดเชื้อโควิด-19 รวด 9 คน ส่วนเชียงรายพบคนไทยจากเมียนมาติดเชื้อเพิ่มอีก 3 คน แต่อยู่ในสถานกักกันทั้งหมด ขณะที่สถานการณ์ระบาดทั่วโลกยังไม่นิ่ง “อังกฤษ” จับตาเชื้อโควิด-19 จ่อกลายพันธุ์ ทำให้แพร่ระบาดหนักกว่าเดิม

เจ้าหน้าที่ทยอยดำเนินการเอาผิดผู้จัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัลฯ ที่ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ และกลุ่มสาวจากโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่ลักลอบเข้าไทยแล้วไม่กักตัว โดยเมื่อสายวันที่ 15 ธ.ค. พ.ต.อ.มานพ ภุชชงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เผยถึงความคืบหน้าของการดำเนินคดีกับผู้จัดงานคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่นฯ ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครราชสีมาว่า หลังจากนิติกรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ. นครราชสีมา) เข้าแจ้งความแล้วได้สอบปากคำไป 3 ปาก คือ นายจักรกฤษณ์ ศรีสุวรรณ นิติกรชำนาญการ สสจ.นครราชสีมา นายประทีป ทิพย์บรรจง ปลัดอำเภอปากช่อง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ร่วมคัดกรองบริเวณหน้าสถานที่จัดงาน พร้อมกับกำลังรอเอกสารหลักฐานจากนิติกร สสจ.นครราชสีมา เพิ่มเติมอีก

...

ด้านนายจักรกฤษณ์ ศรีสุวรรณ นิติกรชำนาญการ สสจ.นครราชสีมา เปิดเผยผ่านโทรศัพท์ว่า ได้รายงานให้นายแพทย์นรินทร์รัตน์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ทราบแล้วถึงการที่จะต้องส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมให้พนักงานสอบสวน เช่น ภาพถ่าย คลิปวิดีโอการจัดคอนเสิร์ต ในครั้งนี้ จากสื่อมวลชน ที่เผยแพร่ในสื่อต่างๆและจากเจ้าหน้าที่ที่ไปร่วมปฏิบัติงาน กำลังรวบรวมอย่างรีบด่วน คาดว่าจะนำส่งได้ภายใน 1-2 วันนี้

จากนั้นช่วงบ่าย พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผบก. ภ.จ.นครราชสีมา เดินทางมาตรวจสำนวนการสอบสวน ที่ สภ.ปากช่อง พร้อมสั่งเร่งรัดสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องและสรุปว่าจะต้องเรียกใครมาสอบสวนและดำเนินคดีกับใครบ้าง และก่อนหน้าได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ราชศักดิ์ ญาณอุบล รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา มาควบคุมการสอบสวนด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ หลังเจ้าหน้าที่เตรียมแจ้งความเอาผิดกับนายภาวิต จิตรกร และ น.ส.บุษบา ดาวเรือง ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท กรณีขัดคำสั่งให้ยุติการแสดงคอนเสิร์ตแต่ได้รับคำชี้แจงสั้นๆจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท ว่าทางแกรมมี่กำลังประชุมหาทางออกเพียงแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการคืนค่าตั๋วคอนเสิร์ต ทางผู้จัดบิ๊กเมาน์เท่นฯ แสดงความรับผิดชอบด้วยการตัดสินใจคืนเงินค่าตั๋วเต็ม

ส่วนการดำเนินคดีกลุ่มสาวทำงานที่โรงแรมวันจีวัน ลอบเข้าไทยทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ผู้ป่วยหญิง 3 ราย ที่เข้ารักษาใน รพ. นครพิงค์ จ.เชียงใหม่ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว เบื้องต้นทางตำรวจ ภูธรภาค 5 ได้ส่งเรื่องไปยัง สภ.แม่สาย ให้ตั้งคดีรอ เนื่องจากต้องทำให้เป็นตัวอย่างเพื่อให้บุคคลอื่นไม่ทำผิดลักษณะนี้ ตอนนี้ตั้งคดีรอแล้ว 3 ข้อหาคือ 1.เป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไม่ได้เดินทางเข้ามาตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมือง ตามมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท 2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกมาตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ข้อ 3 เรื่องการเปิดช่องเข้ามาในราชอาณาจักร มีโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อหรือผู้ว่าราชการจังหวัด (จังหวัดเชียงราย) ตามมาตรา 35 (1) แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

...

วันเดียวกัน ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงราย เปิดเผยหลังประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์โควิด-19 โดยวันที่ 15 ธ.ค.พบผู้ป่วยใหม่ 3 คน มาจากเมียนมาและอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ ทำให้ในจังหวัดมีผู้ป่วยสะสม 55 คน เป็นการติดเชื้อในจังหวัด 1 คน ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 6 ราย เข้ามาอย่างถูกต้องอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 48 ราย รักษาหายเพิ่ม 9 คน รวมรักษาหาย 20 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 35 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต

ส่วนที่อำเภอแม่สอด จ.ตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม ส่วนที่รักษาตัวที่ รพ.แม่สอด รักษาหายและกลับบ้านได้แล้ว 3 คน เหลือชาวเมียนมา พ่อค้ารถมือสอง หายดีแต่รอผลตรวจครั้งสุดท้าย และชายวัย 70 ปีที่ยังอาการทรงตัวเพราะปอดติดเชื้อรุนแรง

ขณะเดียวกันที่ จ.สระแก้ว กองร้อยทหารพรานที่ 1201 ร่วมกับ ตร.สภ.คลองลึกและ ตม.สระแก้ว จับกุมชายชาวกัมพูชา 10 คน ที่เดินเท้าข้ามร่องน้ำธรรมชาติริมชายแดน จากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ใช้ไม้งัดรั้วลวดหนามแล้วมุดลอดเข้ามาในประเทศไทย บริเวณช่องทางธรรมชาติ ท้ายตลาดโรงเกลือ พื้นที่ ม.7 บ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ ทั้งหมดให้การว่าลักลอบข้ามชายแดนมาหวังจะไปหางานทำที่ตลาดโรงเกลือ และยังมีชาวกัมพูชาอีกนับร้อยคนเตรียมลักลอบข้ามแดนเข้ามาหางานทำเพื่อหนีความอดอยากในฝั่งเขมร

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่าไม่อยากให้ตื่นตระหนกกันมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือการรวมคนในพื้นที่แคบๆ ไม่มีระยะห่าง ไม่ใส่หน้ากาก ทำให้โอกาสแพร่เชื้อ ติดเชื้อมีมาก การจัดแสดงที่มีคนหลายจังหวัดไปรวมกัน ถ้าไม่เข้มงวดจะเกิดปัญหา อาจไปถึงที่เรียกว่าซุปเปอร์สเปรดเดอร์ ไม่อยากให้กลับไปล็อกดาวน์ ฉะนั้นอยู่ที่ความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามจัดงาน แต่ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมยกตัวอย่างการจัดงานเทศกาลดนตรีพัทยา ที่จัดช่วงเวลาเดียวกับงานที่เขาใหญ่ มีการจัดเก้าอี้เว้นระยะห่างเป็นระเบียบเรียบร้อย อยากให้ใช้โมเดลดังกล่าว

...

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินคดีผู้จัดคอนเสิร์ตฯ ที่เขาใหญ่ว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข รายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบว่าจะดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งมีโทษหนักกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ว่าหนักอย่างไรอาจจะแค่ปรับ เพราะโทษกำหนดไว้แค่นั้นคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เป็นบทเรียน ในแง่ที่ต้องมีการกำหนดมาตรการระมัดระวังโควิด-19 และเมื่อเตือนหรือห้ามแล้วต้องหยุด ปัญหาเวลานี้คือ ไม่ใช่ว่าเขาไม่ระวัง แต่เป็นเรื่องที่ห้ามแล้วยังไม่หยุด ซึ่งเราเป็นห่วง ช่วงเวลาต่อจากนี้ไปคือ ปีใหม่ เคาต์ดาวน์ ดังนั้นในการประชุม ศบค.วันที่ 17 ธ.ค.อาจจะฟื้นมาตรการอะไรบางอย่าง หลังมีบทเรียนจากกรณีที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการระงับคอนเสิร์ตที่เขาใหญ่ แต่ไม่ระงับคอนเสิร์ตอื่นที่จัดในช่วงเวลาเดียวกันว่า เพราะทางผู้จัดไม่สามารถทำได้ตามแผนที่เสนอมา เมื่อสาธารณสุขจังหวัดให้แก้ไข ก็ไม่สามารถทำได้ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงในการแพร่กระจายโรค เพราะคนมาชมคอนเสิร์ตจากทั่วประเทศ หากมีการติดเชื้อ จะกระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งกระจายมากกว่ากรณีที่เกิดกับสนามมวยลุมพินีถึง 10 เท่า เราต้องป้องกันไว้ก่อน ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกี่ยวข้องกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มทั้งใน จ.เชียงใหม่ พะเยา กทม. พิจิตร ราชบุรี และสิงห์บุรี ส่วน จ.เชียงราย มีผู้ป่วย 52 คน (ไม่รวมรายใหม่ 3 คน) และอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ ถือว่าสถานการณ์ปลอดภัย ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ภาพรวมโควิด-19 ของไทยในวันที่ 15 ธ.ค. กรมควบคุมโรคระบุพบผู้ป่วยใหม่ 9 คน เป็นชาวต่างชาติทั้งหมด มาจากสหรัฐอเมริกาสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศละ 2 คน เอธิโอเปีย สหราชอาณาจักร โรมาเนีย เนเธอร์แลนด์ กาตาร์ ประเทศละ 1 คน มีผู้ป่วยสะสม 4,246 คน เสียชีวิต 60 คนเท่าเดิม

...

วันเดียวกัน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. กล่าวถึงการตรวจสอบการทุจริตเบี้ยเลี้ยงโควิด กว่า 2,521 ล้านบาท ว่า ตรวจสอบพบทุก บช.มีตำรวจที่เข้าสู่กระบวนการทางวินัย 166 นาย จาก 17 จังหวัด และนครบาล มีตั้งแต่ระดับ ผบก.ลงมาถึง ผบ.หมู่ มีการดำเนินการตั้งแต่กล่าวตักเตือน การภาคทัณฑ์ การกักยาม การกักขัง 3-15 วัน หนักสุดคือ เสนอพิจารณาวินัยร้ายแรง นอกจากนั้น ได้สั่งการให้ รอง ผบช.ภ.1 ไปตรวจสอบ บก.ภ.จ.พระนครศรีอยุธยา และให้รอง ผบช.ภ.2 ไปตรวจสอบ บก.ภ.จ.ระยอง ทุกสถานี แล้วให้รายงานผลโดยเร็ว

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในต่างประเทศ ยอดติดเชื้อทั่วโลกพุ่งเป็น 73.7 ล้านคน เสียชีวิตรวมกว่า 1.63 ล้านคน โดยสหรัฐอเมริกา ยอดติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 17 ล้านคน เสียชีวิตรวม 308,091 คน ขณะที่มหาวิทยาลัยเยล อยู่ระหว่างตรวจสอบสมมติฐานที่ว่าไวรัสโควิด-19 มีส่วนทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายสับสน จนสร้างความเสียหายแก่ร่างกายตัวเองหรือไม่ หลังพบว่าร้อยละ 5 ของผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาล เกิดอาการออโต้แอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกัน “ยิงพวกเดียวกันเอง” แทนที่จะเล่นงานไวรัสอย่างเดียว กลับไปทำลายเซลล์ของร่างกาย ทั้งสมอง เส้นเลือด ตับ ระบบทางเดินอาหาร จนทำให้ไวรัสโควิด-19 ลุกลามเกินกว่าที่จะควบคุมได้ ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรง หรือต้องพักฟื้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ตรวจพบไวรัสในร่างกายแล้ว

ส่วนที่อังกฤษมีเรื่องน่าห่วงเมื่อพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราด โดยยอดติดเชื้อรวมเพิ่มเป็น 1.86 ล้านคน เสียชีวิตรวม 64,402 คน ทั้งนี้ นายแมตต์ แฮนคอก รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางการอยู่ระหว่างจับตาใน 60 พื้นที่ทางภาคใต้ของอังกฤษ หลังพบหลักฐานว่าไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ แม้ยังไม่ชัดเจนในเรื่องความรุนแรงของเชื้อ แต่ในพื้นที่ที่ตรวจพบ ถือเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่ ดร.ราวี กุปตา ทีม นักวิจัยมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ของอังกฤษ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องดูหลังจากนี้ คือวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันใช้กับไวรัสตัวที่กลายพันธุ์ได้ผลหรือไม่ แต่เบื้องต้นมั่นใจว่าวัคซีนได้ถูกออกแบบให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ที่เล่นงานไวรัสได้หลายช่องทาง