• เจลฆ่าเชื้อรูปแบบใหม่ ปราศจากแอลกอฮอล์ ป้องกันโควิด-19 และ RSV
  • Thin Film Technology คืออะไร?
  • เครื่องมือป้องกันโควิด-19 ทางเลือกใหม่สำหรับคนแพ้แอลกอฮอล์

ที่ผ่านมา "หน้ากากอนามัย" รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ต่างเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากทุกคนต้องใช้เป็นเครื่องป้องกันตัวเอง ซึ่งปัจจุบันหลายบริษัทมีการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือในการป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

"เจลฆ่าเชื้อ ไร้แอลกอฮอล์" นวัตกรรมใหม่ในยุคโควิด-19

ล่าสุด มีการคิดค้นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่จากงานวิจัยไทย เจลฆ่าเชื้อ ปราศจากแอลกอฮอล์ ผ่านการทดสอบการฆ่าเชื้อก่อโรคโควิด-19 และเชื้อ RSV ได้มากกว่า 99% ภายใต้ชื่อ "Besuto 12" หรือ "เบซูโตะ ทเวลฟ์" จากการร่วมมือของ เฮลทิเนส กับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ เอวีเอส อินโนเวชั่น จำกัด บริษัทในกลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (Thailand Science Park) เพื่อหวังทางเลือกใหม่สำหรับคนในยุคนิวนอร์มอล (New Normal)

...

จากการสอบถาม เภสัชกร ร.อ.ธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลทิเนส จำกัด เปิดเผยถึงนวัตกรรมดังกล่าวว่า สารสำคัญจะเรียกว่า BKC-Natural Complex คือ เบนซาลโคเนียม คลอไรด์ (Benzalkonium Chloride : BKC) บวกกับ สารสกัดทางธรรมชาติ ได้แก่ เม็ดองุ่น (Grape Seed), สารสกัดจากแตงกวา (Cucumber Extract) และ สารสกัดชาเขียว (Green Tea Extract)

โดยปกติแล้วตัวของ เบนซาลโคเนียม คลอไรด์ (BKC) จะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ดี แต่ฆ่าไวรัสไม่ค่อยได้ ที่สำคัญจะต้องอยู่ในสภาวะที่เป็นกรด หรือด่าง จึงจะสามารถฆ่าเชื้อได้ดี ใช้เวลาในการฆ่าเชื้อนาน ไม่เหมาะกับการนำมาใช้กับผิวคน จึงนำ BKC กับสารสกัดธรรมชาติไปทำวิจัยจนได้สารตัวใหม่ที่เรียกว่า BKC-Natural Complex มีคุณสมบัติใช้กับผิวได้ และสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้ดี ซึ่งเป็นงานวิจัยดังกล่าวเป็นของ สวทช.

Thin Film Technology คืออะไร?

สำหรับ Thin Film Technology เป็นเทคโนโลยีน่าสนใจ จะมีลักษณะเป็นชั้นฟิล์มบางเบาเคลือบผิว และจะมีสาร BKC-Natural Complex อยู่ด้วย เมื่อนำไปเคลือบผิวแล้วจะค่อยๆ ปลดปล่อยตัวยาฆ่าเชื้อออกมาเรื่อยๆ ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง โดยจะออกฤทธิ์ตรงเข้าทำลายเชื้อโรคถึงแก่นเซลล์ และยังมีสารสกัดจากธรรมชาติที่ข่วยทำให้ผิวอ่อนนุ่ม ไม่แห้งลอก

นอกจากนี้ Thin Film ยังมีคุณสมบัติเคลือบผิว สามารถลดการติดเชื้อได้ ยกตัวอย่างผลการทดลอง เมื่อโดนยุงกัด ปกติแล้วจะมีตุ่มบวมแดงขึ้นมา แต่หากนำเจลที่มีฟิล์มเคลือบผิวไว้ก่อน จะช่วยลดการติดเชื้อ จะทำให้ไม่บวม ไม่อักเสบ รวมไปถึงอาการแพ้จากฝุ่น หากเคลือบด้วย Thin Film จะช่วยลดผื่นที่จะเกิดขึ้น และตัวฟิล์มจะช่วยรักษาความชุ่มชื่นในผิวได้อีกด้วย

ทางเลือกสำหรับคนแพ้แอลกอฮอล์

ในกรณีที่มีอาการแพ้แอลกอฮอล์ เช่น มีผื่นแดงหรือมีอาการคัน ผิวแห้ง มือลอก หรือได้กลิ่นแล้วเวียนหัว ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะไม่มีแอลกอฮอล์เลย และมีสารสกัดจากธรรมชาติเกือบ 99% จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอาการแพ้ เนื่องจากผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่เป็นพิษต่อเซลล์และผิวหนัง ซึ่งมาจากการคิดค้นและวิจัยจากฝีมือคนไทย ขณะนี้กำลังผลักดันให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ

นอกจากนี้ เภสัชกร ร.อ.ธัชพล ได้เปิดเผยถึงการทดสอบประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคของผลิตภัณฑ์ โดยผ่านการทดสอบต่างๆ ดังนี้

- ผ่านการทดสอบกับเชื้อก่อโรค Covid-19 จากภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นรายแรกที่ผ่านการทดสอบกับเชื้อโควิด-19 จริง

...

- ผ่านการทดสอบกับเชื้อ RSV จากภาควิชาชีวเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

- ผ่านการทดสอบไวรัส H1N1 จากสมาคมเวชศาสตร์ชันสูตรทางสัตวแพทย์ไทย คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- ผ่านการทดสอบเชื้อ H3N2 และแบคทีเรีย Pseudomonas aeruginosa & Staphylococcus aureus - MRSA & Fungus จากคณะแพทยศาสตร์ ภาควิชาจุลชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

นวัตกรรมใหม่สู้โควิด-19 จากงานวิจัยไทย

ดร.นันทิยา วิริยบัณฑร ผู้อำนวยการโปรแกรม ITAP สวทช. กล่าวถึงที่มาว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทาง สวทช. โดยโปรแกรม ITAP ได้เปิด "โครงการสนับสนุนการทดสอบผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในสถานการณ์ COVID-19 (Fast Track: Medicine and Medical Device Fight COVID-19)" เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพได้มีโอกาสในการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สมบูรณ์โดยเร็ว

...

โดยครอบคลุมการสนับสนุนในส่วนการทดสอบ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญเพื่อให้เกิดความมั่นใจในผลงานวิจัยว่าสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาให้กับประเทศได้ทันสถานการณ์ และมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นฐานรากของงานวิจัยด้านการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในระยะยาว

ทั้งนี้ ITAP สวทช. ได้สนับสนุนงบประมาณในโครงการดังกล่าว ซึ่งนวัตกรรมเจลรูปแบบใหม่ไร้แอลกอฮอล์ เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และส่งเสริมการใช้นวัตกรรมจากงานวิจัยไทยด้วย.

ผู้เขียน : J. Mashare
กราฟิก : Supassara Traiyansuwan