ยังทะลักข้ามแดนไม่หยุด ทหารจับชาวเมียนมาหนีตายโควิด-19 จากในประเทศ ลักลอบเล็ดลอด เข้ามาทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 11 ราย ส่วนที่สระแก้วชาวเวียดนามลอบข้ามแดนผ่านทางกัมพูชา จะมาทำงานที่นนทบุรี โดนรวบทั้งหมด 6 คน กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด ชี้แจงภาพเพจ “หมอแล็บแพนด้า” ที่โพสต์มีคนต่างด้าวเดินข้ามกระสอบทรายฝายน้ำล้น ในเขต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ยันเป็นภาพเก่าเมื่อครั้งปิดด่าน ขณะที่หมอแล็บแพนด้า ระบุในเฟซบุ๊กเป็นภาพเพิ่งถ่ายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มสาวท่าขี้เหล็ก ไม่พบการติดเชื้อมา 2 สัปดาห์แล้ว อธิบดีกรมควบคุมโรคและหมอทวีศิลป์ ยันประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกจังหวัด แต่เน้นย้ำให้เคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง

เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จากกลุ่มสาวท่าขี้เหล็ก ขณะเดียวกันก็ยังมีกลุ่มคนไทยและต่างด้าวลักลอบเข้าไทยแบบผิดกฎหมายต่อเนื่อง โดยเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ในหลายจังหวัด

...

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิดในไทย วันที่ 11 ธ.ค. ว่า พบผู้ป่วยใหม่ 11 ราย มาจากต่างประเทศ และเข้าสถานกักกันรัฐ มีสวีเดน สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ โปรตุเกส ประเทศละ 1 คน ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน ประเทศละ 2 คน และคนไทยจากท่าขี้เหล็ก เมียนมา 3 คน รวมผู้ป่วยสะสม 4,180 คน เสียชีวิตยังคงเดิม 60 คน ในส่วนของ 3 คนไทยที่มาจากท่าขี้เหล็ก เป็นผู้ทำงานอยู่ในสถานบันเทิง 1G1 เป็นหญิงอายุ 28 และ 29 ปี กับชายอายุ 33 ปี ได้นำสู่สถานกักกันโรคของรัฐระดับจังหวัด (LQ) ตรวจพบเชื้อโดยมีอาการปวดศีรษะ เจ็บคอ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

นพ.ทวีศิลป์กล่าวด้วยว่า กรณีมีข่าวชายลักลอบมาทางแม่สอดเข้ามุกดาหาร นั่งรถไปนครพนมพบติดเชื้อโควิดนั้น และตำรวจควบคุมตัวไว้ได้ ตรวจสารคัดหลั่งผลเป็นลบ ขณะนี้อยู่ในการกักกันโรคและจะต้องถูกดำเนินคดี กรมควบคุมโรคเข้าสอบสวนคนใกล้ชิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ทุกคนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ แต่ขอให้เคร่งครัดมาตรการสาธารณสุขและการสแกนแอปไทยชนะ ฝากสถานประกอบการทุกแห่งให้เน้นย้ำ ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เคร่งครัดให้ทุกคนสแกนไทยชนะ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ที่ท่าขี้เหล็กหลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกจนถึงเวลานี้เป็นระยะเวลาเกิน 2 สัปดาห์แล้ว มีผู้ติดเชื้อและลักลอบไปจังหวัดต่างๆ 7 จังหวัด ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อจากท่าขี้เหล็กทั้งหมด 49 คน จำนวนนี้ 30 คน เป็นการนำกลับเข้ามาประเทศไทยอย่างถูกต้องและอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ สถานการณ์จึงไม่น่าห่วง ทุกจังหวัดมีมาตรการคุมเข้ม ประชาชนไปท่องเที่ยวได้ตามปกติอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวด้วยว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลต่างๆ รวมถึงปีใหม่ รัฐบาลและ

ศบค.ได้ผ่อนคลาย ให้ทุกพื้นที่จัดกิจกรรมได้ เพราะไม่มีจังหวัดไหนที่มีการแพร่ระบาด แต่ขอให้จัดกิจกรรมอย่างเคร่งครัดตามมาตรการสาธารณสุข ตัวอย่างเช่นที่สิงห์ปาร์ค ที่ทำได้ดี มีการจัดโซนแยกกิจกรรมเป็นกลุ่ม ไม่ให้มีการปะปนกัน พื้นที่สาธารณะเช่น ห้องน้ำ สถานที่ขายอาหารเครื่องดื่ม หน้าเวทีที่จัดการแสดงคอนเสิร์ตต่างๆ ต้องเน้นทำความสะอาดให้ถี่ขึ้นและให้ทุกคนที่ไปเที่ยวสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง สแกนไทยชนะทุกครั้ง

ส่วนที่เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 10 ธ.ค. นายอดิเรก ไลไธสง ปลัดอาวุโส อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย นำกำลังฝ่ายปกครอง ทหาร ฉก.ม.3 ตำรวจ ตม.กระจายกำลังออกรี-เอกซเรย์ สถานประกอบการร้านเหล้า ผับบาร์ ร้านอาหาร ในพื้นที่ อ.แม่สาย นอกจากนี้ยังไปตรวจที่ร้านนวดนาริตะ ชุมชนตลาดพลอย ต.แม่สาย น.ส.อุไรวรรณ พันสมบัติ เจ้าของร้าน กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง เพราะช่วงนี้ลูกค้าหายไปกว่า 80% อยากให้ทุกฝ่ายเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยว อ.แม่สาย อีกครั้ง บริเวณที่ตนอยู่นี้ สะอาด ปลอดภัยดี

ที่ อ.เชียงของ นายทัศนัย สุธาพจน์ นอภ.เชียงของ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารตำรวจ ออกตรวจร้านขายเหล้า ผับ บาร์ สถานบันเทิง ป้องกันความเสี่ยงโควิด-19 และบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 7 แห่ง มี 1.สวนอาหารจันทร์ยิ้ม 2.ร้านเชียงรอย 3.ร้านมามันนี่เชียงของ 4.ร้าน Sweety คาราโอเกะ 5.ร้านเชียงของคาเฟ่ 6.ร้านมะหล่าคาเฟ่ 7.ร้านวัวหันคันทรี่ เวลาเดียวกันที่ อ.เชียงแสน ทหารพรานร้อย ทพ.3205 ฉก.ทพ.32 ร่วมกับทหาร ฉก.ม.3 ปกครอง ตม.สภ.เชียงแสน และ นรข.เชียงราย เขตเชียงแสน ออกตรวจสถานประกอบการ ในพื้นที่ อ.เชียงแสน 5 แห่ง มี 1.ร้านมุมเมือง 2.ร้านวาเลนไทน์ 3.ร้านแฟรนชิพ 4.ร้านออริจินอล 5.กาดสี่แผ่นดิน สามเหลี่ยมทองคำ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าเชียงรายปลอดภัย เที่ยวได้ ไม่มีเชื้อโควิด-19 ตามข่าวปลอมในโซเชียล

...

ช่วงเช้ามืดวันที่ 11 ธ.ค. ทหารกองกำลังนเรศวรฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ตำรวจ สภ.แม่สอดและผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลแม่กุ ที่เฝ้าซุ่มตรวจและลาดตระเวนบริเวณช่องทางท่าข้ามธรรมชาติ บ้านแม่กุหลวง หน้าวัดแดนอาณาเขต หมู่ที่ 1 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด พบชาวเมียนมาลักลอบข้ามแดนมา 11 ราย เป็นชาย 1 คน หญิง 10 คน จากการตรวจสอบทุกคนไม่มีเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่จึงประสานตำรวจ สภ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด นำตัวส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.แม่สอด และดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระยะนี้แรงงานชาวเมียนมาจะลักลอบข้ามเข้ามาไทยด้านชายแดนแม่สอดเกือบทุกคืน เนื่องจากช่วงนี้เมียนมาโควิด-19 ระบาดหนัก ชาวเมียนมากลัวจึงพากันหนีข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาหางานทำ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ต้องลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมงในการสกัดกั้นการไหลทะลักเข้าไทยของชาวเมียนมา

ที่ จ.สระแก้ว วันเดียวกัน พ.อ.เสกสรรค์ พรมศักดิ์ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้ประสานกับ พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา นำกำลังเข้าตรวจสอบที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา บ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง พบชาวเวียดนาม นั่งหลบซ่อนอยู่บริเวณเส้นทางธรรมชาติ จำนวน 6 คน เป็นชาย 1 หญิง 5 ในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 10-12 ปี รวมอยู่ด้วย ทั้งหมดรับว่าเดินทางมาจากเวียดนาม ลักลอบข้ามแดนประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.อาศัยหลบซ่อนตัวตามชายแดนไทย-กัมพูชาและว่าจ้างชาวกัมพูชาคนหนึ่งให้ขับรถมาส่งที่ชายแดนไทย และเดินทางจนมาถึงบริเวณที่ถูกจับ ทั้งหมดอ้างว่าจะมาทำงานกับญาติที่อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปดำเนินคดี โดยส่ง ตม.สระแก้ว เพื่อนำส่งต่อไปยัง ตม.ส่วนกลางทำการกักตัว 14 วันก่อนผลักดันกลับไปประเทศเวียดนาม

...

วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “หมอแล็บแพนด้า” หมอคนดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “หมอแล็บแพนด้า” ข้อความว่า “ฝากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตรวจตราดูช่องทางธรรมชาติด้วยนะครับ ตรงด่านถาวรบ้านแหลม ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หลังตลาดผลไม้ เดินเข้าออกแต่ละวันเหมือนมดเลยครับ” พร้อมมีภาพประกอบเป็นคนจำนวนหนึ่งเดินข้ามลำน้ำที่มีกระสอบทรายกั้นเป็นฝายน้ำล้น และมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความกังวล และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่บางส่วนระบุว่าเป็นภาพเก่า ก่อนที่หมอแล็บแพนด้าจะแสดงความคิดเห็นตอบกลับไปว่าเพิ่งถ่ายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หลังเป็นข่าวในวันเดียวกัน พลเรือตรีอภิรักษ์ กลิ่นหม่น เสนาธิการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด นำคณะเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่จุดที่มีการนำภาพมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก พบมีกระสอบทรายทำเป็นฝายชะลอน้ำที่พาดข้ามเชื่อมต่อแดนระหว่างไทย-กัมพูชา จากการรายงานของ เรือเอกสุรสีห์ ศรีสุขเอม ผบ.ร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 521 ระบุว่า ฝายดังกล่าวสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงภัยแล้ง เมื่อเดือนมีนาคม

เรือเอกสุรสีห์รายงานอีกว่า ภาพที่มีผู้นำไปลงเฟซบุ๊กนั้น เป็นภาพเก่าเมื่อครั้งมีการปิดด่าน แต่เนื่องจากมีชาวกัมพูชาที่อาศัยตามแนวชายแดน ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน หน่วยงานราชการของกัมพูชา จึงมาขอให้ผ่อนผันให้ชาวบ้านข้ามมาซื้ออาหารในตลาดบ้านแหลมได้ โดยจำกัดเพียงซื้ออาหาร จากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมนุษยธรรม จึงอนุโลมให้ข้ามมา แต่หลังจากด่านเปิดให้รถยนต์สินค้าเข้าได้ เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นห้ามผ่านแล้ว ส่วนภาพที่มีการโพสต์เป็นภาพเก่า กระสอบทรายยังใหม่ มีสีขาว แต่ภาพปัจจุบันเป็นกระสอบทรายที่เก่าและมีลวดหนามขึงทั้งสันฝายและแนวชายฝั่ง ฝากถึงผู้ที่รับข่าวสาร ให้พิจารณาถึงความเป็นจริง อย่าตื่นตระหนก หน่วยงานภาครัฐและตลาดบ้านแหลม จะควบคุมในเรื่องการหลบหนีเข้าเมืองอย่างเต็มที่และกำชับให้ทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน

...

ที่จุดตรวจควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 จังหวัดขอนแก่น บนถนนมิตรภาพขาเข้า ตรงข้าม สภ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย ผู้ที่เดินทางผ่านจุดตรวจนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบรถยนต์โดยสารที่เป็นรถเหมาคัน บรรทุกคนจากอุดรธานี จะไปรับจ้างตัดอ้อยที่จังหวัดราชบุรี โดยผู้ที่นั่งในรถ ไม่มีใครสวมใส่หน้ากากอนามัยแม้แต่คนเดียว เจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือนและแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยและตักเตือนคนขับรถให้เฝ้าระวังและผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนออกเดินทางทุกคนด้วย

ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่สวนสัตว์บาร์เซโลนาสเปน พบสิงโตติดเชื้อโควิด-19ว่า เชื้อไวรัสโคโรนา สามารถแพร่จากคนไปสู่สัตว์ได้ อย่างที่เคยปรากฏข่าวในต่างประเทศที่ทั้งหมาและแมวติดเชื้อ เดือนที่แล้วที่เดนมาร์ก ฆ่าตัวมิงค์ไปเป็นล้านตัวเพราะติดเชื้อและเกรงจะแพร่มาสู่คน เพียงแต่หากสัตว์ต่างๆ เมื่อติดเชื้อแล้วจะแพร่มาสู่คนได้หรือไม่นั้น มีโอกาสเป็นไปได้ แต่จะมีความรุนแรงและจะกลายพันธุ์หรือไม่ ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบสิงโต 4 ตัวในสวนสัตว์นครบาร์เซโลนา ติดเชื้อโควิด-19 เป็นสิงโตเพศเมีย 3 ตัว เพศผู้ 1 ตัว การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า เป็นการติดเชื้อจากผู้ดูแลที่ไม่แสดงอาการป่วย การตรวจสอบมีขึ้นหลังสิงโตแสดงอาการป่วยทางระบบทางเดินหายใจและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้สวอปคอ จมูก ตรวจหาเชื้อ พร้อมมีการให้ยาลดบวม ซึ่งร่างกายสิงโตตอบสนองต่อยาเป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในต่างแดน ยอดผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกได้พุ่งเป็น 70.7 ล้านคน เท่ากับว่านับตั้งแต่เวลา 16.00 น. วันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 69.2 ล้านคน จนถึงเวลาเดียวกันของวันที่ 11 ธ.ค.ได้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มภายใน 24 ชั่วโมง สูงถึง 1.5 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตขยับเป็น 1.59 ล้านคน โดยที่สหรัฐฯยอดติดเชื้อรวมทะลุ 16 ล้านคน เสียชีวิตรวมเกิน 300,000 คนแล้ว ทีมที่ปรึกษาด้านไวรัสของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเตือนประชาชนงดจัดปาร์ตี้ฉลองเทศกาลคริสต์มาส

วันเดียวกัน รัฐบาลเยอรมนีพบผู้ติดเชื้อในวันเดียว 29,875 คน เสียชีวิตในวันเดียว 598 คน ถือเป็นตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด ส่วนที่รัสเซียพบผู้เสียชีวิตในวันเดียวทำสถิติ 613 คน ระหว่างที่ทางการเริ่มกระบวนการฉีดวัคซีนในกรุงมอสโก เช่นเดียวกับอินโดนีเซียที่พบผู้เสียชีวิตในวันเดียวทำสถิติ 175 คน ติดเชื้อในวันเดียว 6,310 คน

เย็นวันเดียวกัน คนไทยที่ตกค้างอยู่ในฝั่งจังหวัด ท่าขี้เหล็ก จำนวน 107 คน รวมผู้ติดเชื้อโควิดเป็นหญิง 5 คน เดินทางกลับไทยผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 หลังจากไปลงชื่อกับหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ของเมียนมา โดยมี พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กกล.ผาเมือง และ พ.อ. สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย มารอรับคนไทยที่ทยอยเดินทางมาทีละชุด โดยคนไทย ที่กลับมาครั้งนี้มาจากสถานบริการหลายแห่งในท่าขี้เหล็ก รวมทั้งโรงแรม 1G1 บางคนเข้าไปเยี่ยมญาติก็ตกค้างจากโควิด กลับไม่ได้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจคัดกรองแล้ว นำส่งไปกักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐต่อไป