มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดพิธีส่งมอบ "ยานใต้น้ำไร้คนขับ" (UUV) แก่การประปานครหลวง ช่วยตรวจสอบรอยรั่วท่อส่งน้ำประปา เพิ่มประสิทธิภาพการส่งจ่ายน้ำประปาให้ประชาชน
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2563 น. ณ ห้องประชุมชั้น 9 สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (มจพ.) ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้จัดพิธีส่งมอบ "ยานใต้น้ำไร้คนขับ" (UUV) แก่การประปานครหลวง (กปน.) โดยมี นางสาสสุนิสา นาคเสน ผู้เชี่ยวชาญกปน ระดับ 10 เป็นตัวแทนมารับมอบ
ทั้งนี้ "ยานใต้น้ำไร้คนขับ" (UUV) เป็นความร่วมมือวิจัยและพัฒนา ระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. กับ กปน.โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รามิล เกศวรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการ
...
สืบเนื่องจากปัจจุบันเกิดการสูญเสียน้ำประปาประมาณ 30% ของน้ำประปาที่ผลิตได้ นับเป็นมูลค่าสูงมาก การสูญเสียนี้เกิดจากการรั่วของท่อส่งน้ำประปา ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ การตรวจหาตำแหน่งรอยรั่วเพื่อการซ่อมแซมจะสามารถลดการสูญเสียของน้ำประปา ยานใต้น้ำไร้คนขับ (UUV) นี้ สามารถแก้ไขปัญหาการส่งน้ำประปา สู่ประชาชน ของการประปานครหลวง ช่วยตรวจสอบการแตกรั่วของท่อประปาประธาน สามารถขจัดปัญหา ให้กับการประปานครหลวง และช่วยประชาชนได้มีน้ำใช้ในการอุปโภคและบริโภค
สำหรับการทำงานของยานใต้น้ำไร้คนขับ (UUV) เพื่อตรวจหาการรั่วของท่อน้ำโดยปกติแล้ว ถ้าท่ออยู่บนพื้นดิน สามารถใช้วิธีตรวจสอบแบบพินิจ (Visual Inspection) ได้ ซึ่งเป็นวิธีตรวจสอบพื้นฐานที่ใช้กันอยู่ทั่วไป แต่ท่อน้ำประปาส่วนใหญ่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นดิน ทำให้การตรวจสอบพินิจจากด้านนอกท่อไม่สามารถทำได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการออกแบบพัฒนายานใต้น้ำ เพื่อตรวจสอบแบบพินิจจากด้านในของท่อ ในการหาจุดรั่วของท่อส่งน้ำประปา และระบุตำแหน่งที่จะทำการซ่อมท่อได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลัก อยู่ 2 ประการ คือ
1. ออกแบบและสร้างยานใต้น้ำ (UUV) ที่สามารถตรวจสอบ และระบุตำแหน่งการแตกรั่วของท่อประปาประธาน
2. โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางหุ่นยนต์มาใช้ในการตรวจสอบ และประเมินความเสียหายภายในท่อ หรือในบริเวณที่การสำรวจยากจะเข้าถึง
โครงการวิจัยนี้ประกอบด้วยกรอบแนวคิด และขอบเขตการดำเนินงานดังนี้
1. ขนาดมิติของยานใต้น้ำไร้คนขับ (UUV) ต้องสามารถนำเข้า-ออกจากระบบท่อ และสามารถใช้งานตรวจสอบท่อประปา ขนาดทางเข้าเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 150 มิลลิเมตร ขึ้นไป
2. ระยะทางที่เข้าสำรวจ 200 เมตร
3. ภาวะขณะลงสำรวจ และใช้งาน ต้องดำเนินการในสภาวะการส่งจ่ายน้ำ และแรงดันที่ทางการประปานครหลวงดำเนินการอยู่ โดยไม่กระทบกับการส่งจ่ายน้ำ
4. กำหนดเส้นทางการสำรวจเบื้องต้นตามแบบท่อลอดคลองของคลองทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร
5. สามารถทำงานได้ในสภาวะความดันน้ำเฉลี่ย 0.8 bar และที่ความเร็วการไหลของน้ำสูงสุด 2 m/s โดยรูปแบบภายนอกของยานใต้น้ำไร้คนขับ (UUV) เพื่อตรวจสอบการแตกรั่วของท่อประปาประธาน
...
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รามิล เกศวรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) 1518 ถ.ประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กทม. 10800 โทรศัพท์ 086-505-0968.