จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการส่งออก กล้วยไม้ ประเทศตลาดหลักอย่างจีน อิตาลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ระงับการนำเข้าจากไทย ทำให้การส่งออกชะลอตัวและหยุดชะงัก
เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดมาตรการด้วยการเน้นขยายตลาดภายในประเทศทดแทนการส่งออก กระตุ้นให้ใช้กล้วยไม้ไทยเพิ่มขึ้น ด้วยการจัดงานแคมเปญต่างๆ มหกรรมสินค้า ส่งเสริมให้คนไทยอุดหนุนกล้วยไม้ไทย เพื่อนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม ในงานพิธีกรรมทางศาสนา และใช้ในศาสนสถาน งดเว้นการใช้ดอกไม้เวียน
ส่วนราชการ บริษัท ห้างร้าน โรงแรม รีสอร์ต และธุรกิจต่างๆ ช่วยกันอุดหนุนกล้วยไม้ไทยและรวมถึงสินค้าเกษตรต่างๆในการจัดงาน หรือมอบเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆ ส่วนช่องทางการกระจายผลผลิต ให้ดำเนินการผ่านหลากหลายช่องทางทั้ง offline ขายผ่าน อ.ต.ก. ตลาดไท ห้างสรรพสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า (DC) ของสหกรณ์ ควบคู่กับ ช่องทาง online ผ่านแพลตฟอร์ม ผ่านไปรษณีย์ไทย 24 Shopping Lazada เว็บไซต์ www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com
ในส่วนของพื้นที่กล้วยไม้แปลงใหญ่ มีการจัดจำหน่ายในรูปแบบ Pre-Order ผ่านทาง Social Media LINE ID : @736bvpit ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าได้ ช่วยให้เกษตรกรประหยัดต้นทุนค่าขนส่ง นอกจากนี้ยังได้จัดหาแนวทางความช่วยเหลือด้านมาตรการการเงินของภาครัฐด้วยการจัดเตรียมกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.) ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 1 ต่อปี และจัดหากองทุนช่วยเหลือผ่าน ธ.ก.ส.ให้กับผู้กู้ยืมใหม่อัตราดอกเบี้ยต่ำ
กลุ่มผู้ประกอบการ อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก ร้อยละ 2 ต่อปี วงเงินกู้ไม่เกิน 20 ล้านบาท และรายบุคคล รายละไม่เกิน 10,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.1 ต่อปี สำหรับหนี้เดิม–ปรับโครงสร้างหนี้ ให้ปลอดชำระเงินต้น 3 ปี และขยายเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 15 ปี.
...
สะ–เล–เต