หมู่บ้านวังไทร หมู่ 2 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา มีผู้ขนานนามให้ว่า “อเมซอนเอเชีย

เพราะพื้นที่ส่วนหนึ่งติดเขตป่าฮาลา-บาลา เป็นป่าดิบธรรมชาติที่มีพื้นที่กว้างครอบคลุมถึง จ.นราธิวาส ย้อนไปสมัยที่ชื่อตำบลนี้ยังไม่มีวรรณยุกต์เอก คือตำบล แมหวาด เพิ่งมาเติมไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เอง

ยุคนั้นย่านนี้เป็นเขตอิทธิพลของโจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา (จคม.) หากเกิดปะทะกันขึ้นแล้วฝ่ายรัฐบาลเจ็บ การลำเลียงมีเพียงทางเดียวคือเฮลิคอปเตอร์ รวดเร็ว สะดวกที่สุด เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขา ถนนไม่อำนวย

ก่อนหน้านั้นถ้าไม่ไป ฮ. ก็ต้องไปลงเรือที่บ้านคอกช้าง ตำบลเดียวกัน ใช้เวลาร่วมชั่วโมงกว่าจะถึงวังไทร...

ปัจจุบันการพัฒนาก้าวไปไกลจนไปมาสะดวก เมื่อความเจริญเข้ามา ไม่มี อะไรดีเท่ากับนำธรรมชาติมาแปรเป็นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

นายกมล ศรีจันทร์บาล ผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า บ้านวังไทรมีต้นทุนเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากป่าแล้วยังมี ทะเลสาบ และ ทะเลหมอก เรียกว่าครบองค์ท่องเที่ยว ชาวชุมชนก็พร้อมต้อนรับผู้ที่ไปสัมผัส

พร้อมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้ รองรับกับท่าอากาศยานเบตงพื้นที่ติดต่อกัน

ชาวบ้านพร้อมที่จะดูแลและรองรับกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้อย่างแน่นอน ตามที่นักท่องเที่ยวชอบคือ ทำแบบเชื่อมโยงกัน สามารถไปถึงกันได้ทุกหมู่บ้าน มีจุดเชื่อมการท่องเที่ยวได้ทั้งหมด

อาจเลยไป อ.เบตงก่อน แล้วย้อนกลับมา อ.ธารโต ไปดูทะเลหมอก ชมปลากระโดดในทะเลสาบเขื่อนบางลาง ชายขอบฮาลา–บาลา

ที่น่าสนใจอีกอย่างนั่นคือ มีคลองเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลาดั้งเดิม ชาวบ้านเรียกว่า ปลากือเลาะห์ คือปลาพวงชมพู ปลาพวงทอง เป็นปลาประจำถิ่นราคาสูง สมรสชาติ ทำให้ชาวบ้านออกไปจับมาขายจนเกือบสูญพันธุ์

...

ดังนั้น ทางชุมชนได้เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้คิดกำหนดทำเขตอภัยทาน กระทั่งเริ่มมีปลามากขึ้น พร้อมกันนี้ก็ได้ประสานประมงจังหวัดยะลา ขอประกาศเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลาด้วย

นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าไปเยือนเพื่อสัมผัสธรรมชาติอีกแห่งหนึ่ง!!!

ธวัช สุวพิชญ์ภูมิ