โครงการ “ขยะเพิ่มทรัพย์” โดยเทคโนโลยี C-ROS (Cash Return from ZeroWaste and Segregation of Trash) เป็นเทคโนโลยีชีวภาพแบบบูรณาการ เพื่อสร้างสังคมไทยให้เป็น “สังคมไร้ขยะ”

สามารถเปลี่ยนขยะอินทรีย์จากอุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร ขยะจากเทศบาล ชุมชนและครัวเรือน ให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ และสารชีวภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม ถือเป็นนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญเพื่อการสร้างรากฐานสู่เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG)

เป็นเทคโนโลยีที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะ โดยอาศัยจุลินทรีย์ธรรมชาติ ทั้งแบบใช้อากาศ และไม่ใช้อากาศ มาย่อยสลายขยะ เศษอาหารเหลือทิ้ง ของเหลือทิ้งจากการเกษตร จนได้ BioVis

สารชีวภาพสำหรับบำรุงพืช ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี สมบูรณ์ แข็งแรง มีภูมิคุ้มกันโรค ช่วยปรับสภาพดินให้ร่วนซุย อุ้มน้ำได้ดี และช่วยเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ในดิน

ช่วยย่อยสลายอินทรียวัตถุในดินให้เป็นธาตุอาหารทั้งหลักและรองแก่พืช ช่วยสร้างฮอร์โมนให้แก่พืช กระตุ้นการเกิดราก ให้พืชดูดซึมธาตุอาหารได้ดีขึ้น ทำให้ได้ผลผลิตสูง คุณภาพดี ช่วยป้องกันไม่ให้รากเป็นแผลอันเกิดจากการใช้สารเคมีในปริมาณมาก

นอกจากนั้นเมื่อนำหัวเชื้อ BioVis มาย่อยเศษอาหารในถังหมัก 7-10 วัน จะได้ก๊าซมีเทนที่ความเข้มข้นเพิ่มขึ้นมากถึง 70-80% เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิง

โดยโครงการได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ธนาคารกสิกรไทย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ โทร.06-4165-6997 อีเมล biovis.greentech.com และ Line official : Bio-VIS official

...