จากการที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยในงาน “Thai Food Festival 2020” ร่วมกับห้างสรรพสินค้า AEON 11 สาขาทั่วฮ่องกง เมื่อเร็วๆนี้

ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แสดงให้เห็นชัดเจน สินค้าอาหารไทยได้รับความนิยม และเป็นที่ชื่นชอบของชาวฮ่องกง

ยอดขายช่วงการจัดกิจกรรมกว่า 10 วัน สูงถึง 68.12 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36.61% ถือเป็นยอดจำหน่ายสูงสุดนับตั้งแต่มีการจัดงานนี้มาร่วม 10 ปี

ผลไม้เมืองร้อน ทั้งทุเรียน มะม่วง มังคุด มะพร้าว และผักสด ได้รับความนิยมจากชาวฮ่องกง กลายเป็นสินค้าขายดีที่สุด โดยเฉพาะซุ้มทุเรียนที่จัดโปรโมชันขายราคาถูกกว่าปกติ มีคิวต่อยาวนับสิบเมตร

รองลงมาเป็นขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม อาหาร อาหารพร้อมรับประทาน อาหารทะเลแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูปจากเนื้อสัตว์

ส่วนสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี คือกลุ่มสินค้าออร์แกนิก และสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น ผลไม้สด ผักสด น้ำมันรำข้าว ผลิตภัณฑ์มะพร้าว และน้ำมะพร้าวสดบรรจุกระป๋อง

นอกจากนี้ ยังมีข่าวดีเมื่อห้าง AEON มีแผนสรรหาสินค้าใหม่ๆจากไทยเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ เนื่องจากปัญหาพบโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมูจากจีน ทำให้ราคาเนื้อหมูสูง ขณะที่เนื้อหมูจากไทยมีคุณภาพและราคาเหมาะสม จึงทำให้ได้รับความนิยมสูง รวมถึงสินค้าของที่ระลึกที่นิยมของไทย เตรียมจ่อที่จะขึ้นห้างวางขายเป็นครั้งแรกในปีหน้า.