สพฐ.เผยสอบคัดเลือก ม.4 ทั่วประเทศราบรื่น ยังคงกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้มข้น เลขาธิการ กพฐ.พอใจ เตรียมผลักดันให้โรงเรียนขนาดใหญ่เป็นต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Social Distancing ช่วงเปิดเทอมใหม่ 1 ก.ค.นี้ ด้านเสมา 1 ชี้ถึงเวลายกเครื่องคุณภาพโรงเรียนให้ทัดเทียมกันทั่วประเทศหวังลดภาระผู้ปกครอง

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดให้มีการจัดสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อสถานศึกษาในสังกัด ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 7 มิ.ย.นั้น เมื่อเวลา 08.00 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการจัดสอบที่สนามสอบโรงเรียนสิงห์สมุทร จังหวัดชลบุรี จากนั้นได้ไปตรวจเยี่ยมต่อที่โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา จังหวัดระยอง

นายณัฏฐพลกล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า การตรวจเยี่ยมสนามสอบของทั้งสองโรงเรียน มีความพร้อมในการจัดเตรียมสถานที่ และดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ การติดตามตรวจเยี่ยมการสอบเข้าเรียนทั้งระดับ ม.1 และ ม.4 ทำให้เห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะต้องเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีความเท่าเทียมกัน เพื่อลดภาระของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในเมือง นอกจากนี้ ตนยังได้พูดคุยกับคณะผู้บริหารและครู เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยสถานศึกษาแจ้งว่ามีแนวทางที่จะปรับการจัดการเรียนการสอนวิชาที่ต้องทำกิจกรรมตามบริบทของแต่ละโรงเรียน ตนจึงขอเป็นกำลังใจและชื่นชมครูทุกคนที่ปรับตัว และปรับวิธีการสอนตามสถานการณ์ปัจจุบัน ขอให้ร่วมมือร่วมใจกันจัดการเรียนการสอนในสภาวะวิกฤติ ตลอดจนปรับตัวสู่การจัดการศึกษาในวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (New Normal) ไปพร้อมกัน

...

ส่วนที่สนามสอบโรงเรียนสตรีวิทยา กรุงเทพฯ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปตรวจเยี่ยมการจัดสอบ โดยนายอำนาจกล่าวว่า ภาพรวมการสอบคัดเลือก ม.4 เป็น ไปด้วยความเรียบร้อย ที่โรงเรียนสตรีวิทยาได้จัดมาตรการคัดกรองแบบเข้มตามข้อปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั้งการตรวจวัดไข้นักเรียนก่อนเข้าห้องสอบ จัดจุดพักคอยสำหรับผู้ปกครอง รวมถึงมีบริการเจลแอลกอฮอล์ทุกจุดภายในโรงเรียน โดยการสอบ ม.4 ครั้งนี้ดำเนินการเช่นเดียวกับการสอบคัดเลือก ม.1 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา คือจัดสอบรวดเดียว 5 วิชา กำหนดให้สอบเสร็จภายในเวลา 12.00 น. จากเดิมจะแบ่งการสอบช่วงเช้า 3 วิชา และช่วงบ่าย 2 วิชา ทั้งมีการปรับเนื้อหาข้อสอบให้เหมาะสมกับช่วงเวลาของการสอบด้วย เมื่อสอบเสร็จให้นักเรียนเดินทางกลับบ้านทันที โดยไม่ให้มีร้านค้าจำหน่ายอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า สำหรับสัดส่วนการรับนักเรียน ม.4 ภาพรวมทั้งประเทศสมัคร 345,496 คน แผนรับ 396,041 คน ซึ่งที่โรงเรียนสตรีวิทยามีนักเรียนสมัคร 236 คน แผนรับ 51 คน ทั้งนี้การสอบคัดเลือกเข้า ม.4 จะมีการประกาศผลภายในวันที่ 12 มิ.ย.อย่างไรก็ตาม ตนคิดต่อไปว่าจากความร่วมมือและการวางมาตรการการคัดกรองก่อนการสอบคัดเลือก ม.1 และม.4 แบบเข้มของโรงเรียนทุกแห่งครั้งนี้ จะให้โรงเรียนขนาดใหญ่ได้เป็นต้นแบบของการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนด้วยวิธีการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เมื่อมีการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ด้วย