โครงการ “รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทุนทางวัฒนธรรม เพื่อรองรับการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนบ้านห้วยหวายพัฒนา ต.โคกสะอาด อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์” ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

ร่วมกับชาวบ้านพัฒนาพื้นที่พลิกฟื้นแหล่งน้ำหนองโดนให้เป็นพื้นที่ “กินได้ เที่ยวได้ ขายได้” เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นได้ทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมกับเป็นแหล่งหารายได้ของชาวบ้าน อันทำให้ชาวบ้านพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

จนเมื่อเกิดปัญหาวิกฤติโควิด พื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ถูกล็อกดาวน์ ชาวบ้านจึงร่วมกันปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานสำหรับเป็นธนาคารอาหาร (Food Bank)

หลังทางการสั่งปิดการเข้าออกหมู่บ้าน ชาวชุมชนบ้านห้วยหวายพัฒนา ต้องกักตัว กักตุนอาหาร เว้นระยะห่าง ฝ่ายวิจัยจึงได้ร่วมกับชาวบ้านพลิกฟื้นพื้นที่ว่างเปล่าของชุมชน 15 ไร่ รอบคูสระหนองโดนที่ทิ้งไว้เฉยๆให้เกิดประโยชน์

ทำแปลงผักปลอดสารพิษ 51 แปลง ปลูกพืชผักสวนครัวที่ใช้บริโภคกันเป็นประจำในท้องถิ่น กลายเป็นพื้นที่ทำกินของชุมชนและสร้างฐานอาหารรับมือวิกฤติโควิด

ผักที่ปลูกโดยความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้าน ได้ผลผลิตมาแบ่งกันทั้งชุมชนไว้บริโภคในครัวเรือน...ที่เหลือกินส่วนหนึ่งนำไปขายในตลาดอำเภอลำปลายมาศ อีกส่วนมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงแหล่งผลิต จนกลายเป็นอีกแหล่งอาหารที่สำคัญของหมู่บ้านและอำเภอ

ชาวบ้านไม่ต้องออกไปซื้อหาอาหารภายนอก ลดความเสี่ยงการติดเชื้อ ได้พืชผักราคาถูก สด สะอาด ปลอดภัย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในยามวิกฤติ

ชาวบ้านเขาช่วยเหลือตัวเองเท่าที่พอจะทำได้ในยามวิกฤติกันถ้วนหน้า...ถือเป็นอีกชุมชนที่ควรเอาเยี่ยง ไม่รอแต่แบมือขอความช่วยเหลืออย่างเดียว.

...

สะ–เล–เต