รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เผยผู้ประกันตนรอเงินเยียวยา อนุมัติแล้วเมื่อไรเข้าบัญชี เร่งตามนายจ้างยืนยันสิทธิ์ให้ลูกจ้างอีกประมาณ 2 หมื่นราย
รายการถามตรงๆ กับ "จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์" ทางช่องไทยรัฐทีวี มีการพูดคุบกับ นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ผู้ประกันตนที่เข้าสิทธิ์ว่างงาน ขณะนี้มีผู้ได้รับการยืนยันแล้ว 4.9 แสนราย โดยในแต่ละวันเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสิทธิ์ได้เพิ่มขึ้นอีกวันละประมาณ 10,000 คน ซึ่งหากเราได้รับการยืนยันข้อมูลจากนายจ้างเร็วขึ้น เราก็ทำงานได้เร็วขึ้น
ทั้งนี้ หากได้รับการอนุมัติแล้ว เงินจะเข้าบัญชีภายใน 3 วันทำการ ไม่นับรวมวันหยุดราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งช่วงนี้มีวันหยุดราชการเยอะ อาจจะทำให้ล่าช้า แต่ให้ผู้ประกันตนที่มีการลงทะเบียนผ่าน E-form ก็จะมี SMS แจ้งเตือน ทั้งนี้ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนมาใช้สิทธิ์แล้วกว่า 1 ล้านราย แบ่งเป็น
- 1.2 ล้านคน เป็นลูกจ้างที่ใช้สิทธิ์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งจะได้รับเยียวยา 62% ไม่เกิน 90 วัน
- 1.8 แสนราย เป็นลูกจ้างที่ใช้สิทธิ์กรณีว่างงานจากเหตุจากสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือถูกเลิกจ้าง
อย่างไรก็ตาม ลูกจ้างที่ยังไม่ได้ยื่นใช้สิทธิ์ สามารถยื่นใช้สิทธิ์ผ่านช่องทางดังนี้
- ยื่นใช้สิทธิ์ทาง E-form ผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม (คลิกที่นี่)
- ลูกจ้าง และนายจ้าง กรอกแบบฟอร์ม นำมายื่นที่ประกันสังคม
- ส่งเอกสารทางไปรษณีย์มาที่ สาขาประกันสังคม
- ส่งแฟกซ์มาที่ สาขาประกันสังคม
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะส่งทางช่องทางไหน เจ้าหน้าที่ก็จะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด โดยวิธีการอนุมัตินั้นจะต้องดูเอกสารในส่วนของลูกจ้าง และเอกสารของนายจ้าง หากสอดคล้องกัน ก็จะผ่านการพิจารณาได้รวดเร็ว ซึ่งที่ผ่านมาที่ช้า เนื่องจากไม่สามารถตามนายจ้างมายืนยันข้อมูลของลูกจ้างได้
...
อย่างไรก็ตาม ลูกจ้างกว่า 2 หมื่นราย ยังไม่ได้รับการยืนยัน ซึ่งจะได้ระดมเจ้าหน้าที่ติดตามนายจ้างให้รีบส่งข้อมูล และไม่ต้องกังวลหากนายจ้างและลูกจ้างส่งแบบฟอร์มคนละช่องทางก็สามารถทำได้ โดยเมื่อได้ข้อมูลมา เจ้าหน้าที่ก็จะนำมาบันทึกไว้ หากได้รับข้อมูลอีกฝ่ายมาก็จะนำมากรอก แล้วนำไปเชื่อมข้อมูลกัน ซึ่งยอมรับว่าต้องใช้เวลาหน่อย
นอกจากนี้ นิยามของเหตุสุดวิสัย สถานการณ์โควิดเริ่มนับตั้งแต่ 1 มี.ค.-31 ส.ค.63 ซึ่งหากผู้ประกันตน กลับมาทำงานกับนายจ้างได้ หลังสถานการณ์คลี่คลาย ก็ยังสามารถใช้สิทธิ์ได้ภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63
เมื่อถามว่า สถานะที่ระบุว่าไม่พบข้อมูลของผู้ประกันตน นายนันทชัย อธิบายว่า อาจจะเกิดจากความเข้าใจผิดของผู้ประกันตน อาจจะเคยทำงาน และเป็นผู้ประกันตน แต่ภายหลังไม่ได้ทำงาน ยืนยันว่ ไม่มีความผิดพลาดจากระบบแน่นอน เนื่องจากเมื่อผู้ประกันตนทำงาน นายจ้างหักเงินส่งประกันสังคม ก็จะมีข้อมูลในระบบแน่นอน
ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถโทรสอบถามคอลเซ็นเตอร์ 1506 ซึ่งในช่วงเวลาทำการ มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก 300 คู่สาย แต่อาจจะโทรติดยาก เนื่องจากมีคนโทรเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มมากขึ้น 7-8 เท่า
ขณะที่ผู้ประกันตนซึ่งไม่ได้ทำงาน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ 75% ยกตัวอย่าง นักบินเคยได้เงินเดือน 1 แสน แต่ต้องหยุดบิน ซึ่งนายจ้างยังจ่ายเงินให้ 75% ก็มากกว่าที่จะได้รับจากประกันสังคม.