มะเขือเทศสดๆอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1 วิตามิน บี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และไลโคปีน แคโรทีนอยด์ เบตาแคโรทีน และกรดอะมิโน

แม้จะมีสารสำคัญต่างๆมากมาย แต่หลายคนยังไม่พิสมัยบริโภคผลสดๆ เพราะยังติดปัญหาเรื่องกลิ่นของมะเขือเทศ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนตำบลดอนตูม อ.บางเลน จ.นครปฐม จากที่มุ่งจำหน่ายผลสดเลยแตกไลน์ผลิต... มะเขือเทศผง

นอกจากจะเพิ่มมูลค่า เก็บรักษาได้นาน แถมยังเป็นการปรับเปลี่ยนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ควบคู่กับการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการแปรรูป

จากใช้มะเขือเทศสด 20 กก. นำมาซอยแผ่นบางๆ อบไล่ความชื้นด้วยเครื่องอบนาน 4 ชม. จากนั้นอบต่อในพาราโบลาโดม 2 ชม. จนมะเขือเทศแห้งกรอบ นำไปบดละเอียด จะได้มะเขือเทศผง 1 กก.

จากมะเขือเทศสด 20 กก. ราคา 600 บาท ทำเป็นมะเขือเทศผงได้มูลค่าเพิ่มเป็น 1,200 บาท

แม้มูลค่าจะเพิ่มขึ้น แต่ตลาดยังไม่กว้าง ไม่ได้รับการยอมรับ เพราะยังไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐมจึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร-ลาดกระบัง มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมพัฒนาสูตรและกระบวนการแปรรูป

ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บิวโตะ บาย แม่ฉุย (Beauto by Maechuy) ในแบบกินง่าย พกพาสะดวก เจาะกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและวัยทำงาน

มะเขือเทศผง 1 ซอง เท่ากับทานมะเขือเทศผลสด 20 ผล และยังมีส่วนผสมของผงสตรอว์เบอร์รี คอลลาเจน เปปไทด์ ซิงก์ กลูโคเนต โคเอนไซม์ คิว 10 วิตามินซี และไลโคปีน สามารถชงได้ทั้งในน้ำร้อนและน้ำเย็น.