ข้อมูลจาก Statista หน่วยงานรวบรวมสถิติ และวิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาดของอุตสาหกรรมต่างๆ ระบุ ปี 2562 รายได้ในกลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกอยู่ที่ 64,650 ล้านดอลลาร์ เติบโตปีละราว 10.2% ส่งผลให้รายได้ของตลาดจะขยับขึ้นไปถึง 95,421 ล้านดอลลาร์ ในปี 2566
ขณะที่ข้อมูลจากการสำรวจของบริษัทวิจัยตลาดอาหารและเครื่องดื่ม Innova Market Insights พบผู้บริโภคกำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทางเลือก...เน้นไปที่เรื่องสุขภาพและโปรตีนทดแทน เป็นหลัก รวมไปถึงการมีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมัน รวมและไขมันอิ่มตัวต่ำ ใยอาหารสูง ปริมาณโปรตีน เพียงพอ
เทรนด์อาหารที่กำลังมาแรงประกอบไปด้วย อาหารที่สร้างความแปลกใหม่ เพื่อสร้างความหลากหลาย ทั้งกลิ่น รส สีสัน และเนื้อสัมผัส โปรตีนทางเลือกแทนเนื้อสัตว์ อาทิ พืชตระกูลถั่ว เห็ด สาหร่าย
อาหารทางเลือก ที่มีส่วนประกอบหลักจากพืช อาหารมังสวิรัติ ที่กำลังเติบโตอย่างมากทั่วโลก อาหารสู่ความยั่งยืน ที่มีการผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ไม่ใช่พลาสติก
อาหารว่างหรือสแน็กที่ไม่ใช่แค่กินเล่น เช่น ขนมขบเคี้ยวจากผัก ผลไม้ เห็ด อาหารที่มีใยอาหารสูง หรือผลิตภัณฑ์เสริมใยอาหาร ที่เติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 20%
อาหารที่ส่งผลต่ออารมณ์ มีผู้บริโภค 1 ใน 4 ต้องการมากกว่าแค่โภชนาการ
นอกจากนั้น พฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีส่วนต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ อาทิ ผู้บริโภคชาวจีนกว่า 50% มักโพสต์รูปอาหาร อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉะนั้นอาหารนอกจากอร่อยถูกปากแล้ว ยังควรต้องสวยงาม แปลกใหม่
การเลือกซื้อสินค้าที่เปลี่ยนมาไว้ใจแบรนด์เล็กมากกว่าแบรนด์ใหญ่ เพราะมองว่าสินค้าแบรนด์เล็กใส่ใจในตัวผลิตภัณฑ์มากกว่า รวมไปถึงอาหารเฉพาะส่วนบุคคล ที่ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันออกแบบอาหารเพื่อให้เหมาะสมกับสุขภาพของแต่ละคน.
...