หลังสิ้นเสียงระเบิดที่หน้า ศอ.บต.จังหวัดยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย

เหมือนเสียงเตือนว่า สถานการณ์บางอย่างอาจยังไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่เราคิด

คำถามว่า เกิดจากสาเหตุใดกันแน่

นั่นคือสิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงก็ต้องร่วมกันคิด ร่วมกันแก้โจทย์ให้ถูกทาง

เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน

ขณะเดียวกันปัญหาภัยแทรกซ้อนที่เกิดตามมาขณะนี้คือการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มาแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเกิดจากการไปแสวงบุญแล้วเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่

ซึ่งมีทั้งคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และในประเทศมาเลเซีย

ด้วยวิถีชีวิตประจำวัน ด้านพิธีกรรมทางศาสนาที่จะต้องมีการละหมาด 5 เวลา เป็นโอกาสที่พี่น้องชาวมุสลิมจะต้องมาเจอกันและละหมาดร่วมกันในมัสยิด

หากไม่มีการระวังป้องกันจะเกิดการแพร่เชื้อและอาจเป็นการระบาดใหญ่ในพื้นที่ได้...

จากปัญหาใหญ่ๆทั้งสองปัญหา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในฐานะแม่ทัพใหญ่ของตำรวจ ได้บินด่วนลงไปดูที่เกิดเหตุและรับฟังสรุปสถานการณ์พร้อมเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจลูกน้องถึงที่

ร่วมเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกับลูกน้อง เข้าไปดูสถานการณ์จริงในพื้นที่ โดยมี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และ ผบ.ศปก.ตร.สน. เข้าพื้นที่เสี่ยงด้วยกันทั้งคณะ

จากการรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นที่หน้า ศอ.บต. ซึ่งเป็นเสมือนฐานบัญชาการเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีทั้งเจ้าหน้าที่ภาครัฐและตัวแทนพี่น้องประชาชนในพื้นที่มาทำงานและพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกัน

เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนในทุกๆเรื่อง

แล้วปัญหาคืออะไร

ตามแนวทางการสืบสวนของทีมงาน พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ แม่ทัพใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นนายตำรวจผู้ที่สมัครใจทำงานอยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาโดยตลอด ทำให้ทราบว่า สาเหตุของปัญหา น่าจะเกิดจากแนวทางในการบริหารเหตุการณ์ในพื้นที่ ในเรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

...

และแนวทางในการแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดชายแดนภาคใต้

เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องคลี่คลาย.


“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th