ฟักทอง อีกพืชหนึ่งที่มากด้วยสรรพคุณ นิยมปลูกมากในภาคเหนือ เพราะสภาพภูมิอากาศเหมาะสม จนทำให้ราคาฟักทองแถบนี้ค่อนข้างต่ำ กก.ละไม่เกิน 2 บาท ส่วนของเหลือหรือตกเกรด มักถูกทิ้ง ไม่ก็ทำปุ๋ย

เหตุนี้ สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยพะเยา จึงคิดค้นสูตรอาหารไก่จากฟักทองขึ้น

วิธีทำ...เตรียมวัตถุดิบ ฟักทอง 70% ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์บด 10% มันสำปะหลังบด 10% รำ 10% จากนั้นนำฟักทองหมักกับจุลินทรีย์ที่ผ่านการคัดเชื้อ 0.1% ปิดฝาทิ้งไว้ 15 วัน

จากนั้นนำวัตถุดิบอื่นๆคลุกเคล้าผสมกับฟักทองหมัก เพื่อช่วยให้ฟักทองจับตัวเป็นก้อน ให้ไก่จิกกินได้สะดวกขึ้น แล้วเติมแร่ธาตุรวม 2 ช้อนโต๊ะ ก็สามารถนำให้ไก่กินได้ตลอดเท่าที่ต้องการ

สามารถลดต้นทุนค่าอาหารไปได้ถึงครึ่งหนึ่ง ไก่ไม่ต้องพึ่งยาปฏิชีวนะ เพราะฟักทองอุดมไปด้วยธาตุอาหารต่างๆมากมาย ทั้งวิตามินเอ บี ซี อี ฟอสฟอรัส แคลเซียม โปแตสเซียม โซเดียม ไฟเบอร์ เบตาแคโรทีน ที่สำคัญมีสารต้านอนุมูลอิสระ

ไข่ไก่มีสีเหลืองสวย รสชาติมันคล้ายฟักทอง ทั้งไข่และเนื้อมีกรดไขมันโอเลอิกสูง ช่วยลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ขายได้ราคาเพิ่มขึ้น 50–100%

ขณะที่ฟาร์มไก่ไม่เหม็น เพราะไก่ได้โปรตีนจากพืชที่ย่อยง่าย และยังสามารถเก็บไว้ในที่อุณหภูมิปกติได้นานถึง 6 เดือน โดยคุณค่าทางอาหารไม่เปลี่ยนแปลง

สนใจสอบถามกันได้ที่ศูนย์เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากวัสดุทางการเกษตร เพื่อผลิตอาหารหมักต้นทุนต่ำ สำหรับเลี้ยงสัตว์ หมู่ 5 ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา หรือ 08-9964-6835.