ไปกราบสักการะพระสุภัทรบพิตร พระคู่บ้านคู่เมือง จ.บุรีรัมย์ บนยอดเขากระโดง พบกับต้นไม้ชื่อว่า...โยนีปีศาจ หรือ มะกอกโคก ชื่อวิทยาศาสตร์: Shrebera swieteniodes ภาษาพื้นถิ่นชาวเขมร เรียกว่า ต้น “กะ-นุย-ขะ-มอย” ชื่ออื่นๆ หีผี มะกอกดอน มะกักป่า มะกอกเผือก

เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบ ลำต้นสูงใหญ่ประมาณ 10-15 เมตร เป็นพืชถิ่นเดียว พบภูเขาไฟเก่าดับสนิทมานานกว่า 7 แสนปี ที่วัดเขากระโดง กับวัดเขาอังคาร บ้านเจริญสุข ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

เชื่อว่ามีเฉพาะในประเทศไทย เพราะไม่เคยมีใครพบที่ใดมาก่อน

เป็นไม้เปลือกแข็ง ออกดอกต้นพฤษภาคม เมื่อกลายเป็นผล ลักษณะของผลคล้ายๆ ลูกมะกอกขนาดประมาณ 3-5 ซม.เมื่อลูกสุก จะหล่นลงมา และแตกออกเป็นสองซีก เมื่อนำไปกดกับดินทราย ดูจะปรากฏเป็นรอยคล้ายอวัยวะเพศหญิง นั่นจึงกลายเป็นที่มาของชื่อโยนีปีศาจ

เรื่องราวในตำนานว่ากันว่า ต้นโยนีปีศาจ เป็นต้นไม้ตำนานรักของท้าวปาจิต โอรสแห่งนครธม กับอรพิม สาวสามัญชน ที่ได้ครองรักกัน แต่กลับมีเหตุให้ต้องพลัดพราก ทั้งต้องผจญภัยฟันฝ่าอุปสรรคมากมายถูกขับไล่ไปอยู่ในป่า

...

ระหว่างผจญภัยในป่าเธอจึงอธิษฐานจิตขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แปลงร่างให้เธอเป็นชาย โดยขอให้บางส่วนที่เป็นหญิงหลุดหายไปจากร่าง จากนั้นอรพิมได้นำอวัยวะส่วนนั้นไปฝากไว้ที่ต้นมะกอกโคก เมื่อรอดชีวิตออกจากป่าได้กลายร่างมาเป็นหญิง และครองรักกับท้าวปาจิตดังเดิม.