ลุยพัฒนาบุคลากรมือโปรประดับวงการ ป้อนข่าวมีประโยชน์สู่สังคม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการ “การผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์” ว่า วธ. และ 13 ภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) สมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยจะร่วมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมในวงธุรกิจโฆษณา โดยภาคีเครือข่ายจะมีบทบาทให้ข้อมูลและแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องมีคุณธรรม จริยธรรมในการผลิตสื่อโฆษณาแก่บุคลากรที่อยู่ในอุตสาหกรรมโฆษณาให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและสร้างสรรค์ มีระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.63-11 ก.พ.64

นายอิทธิพลกล่าวว่า วธ.มอบหมายให้กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ วิจัยองค์ความรู้จรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การพัฒนาร่างจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณา การจัดอบรมให้กับนักวิชาชีพโฆษณาในส่วนกลางจำนวน 5 ครั้ง และต่างจังหวัด 4 ครั้งที่ จ.เชียงใหม่ สิงห์บุรี กระบี่ ขอนแก่น นอกจากนี้ให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการผลิตสื่อโฆษณาที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ในระบบ Thai MOOC 4 หลักสูตร คือ การสื่อสารโฆษณา โฆษณาสร้างสรรค์ โฆษณาปลอดภัย และความคาดหวังของสังคมต่อโฆษณา ซึ่งผู้สนใจลงทะเบียนเรียนผ่านทางออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ https://thaimooc.org/courses

...

นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอแนะของภาคส่วนต่างๆไปหารือกับสมาชิกของสมาคม ซึ่งปัจจุบันมีองค์กรสื่อที่มีการเปิดตัวทำเว็บไซต์ข่าวจำนวน 28 แห่ง และถือว่าเป็นเว็บไซต์สื่อรายใหญ่ของไทย ในการผลิตข้อมูลและเนื้อหาข่าวสารที่ดีมีประโยชน์ช่วยพัฒนาสังคม เพื่อให้สอดรับกับสังคมยุคใหม่ที่ประชาชนให้ความสนใจเสพข้อมูลข่าวสารผ่านทางออนไลน์มากกว่าสื่ออื่นๆเฉลี่ยต่อวันมีมากกว่าร้อยละ 60 หากนำเนื้อหาที่ดีใส่เข้าไปในสังคมออนไลน์ในรูปแบบที่น่าสนใจจะช่วยผลักดันให้คนหันมาสนใจเสพข่าวดีมากขึ้น.