พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.3 บก.ป. จับกุม นายเอกพล ประจันทร์นวล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงนครสวรรค์ ในข้อหา “ลักทรัพย์” จับได้หน้าร้านอาหาร ถนนนายุง ต.กุมภวาปี อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

ตำรวจกองปราบฯ รับเรื่องร้องเรียนว่า นายเอกพลมีพฤติกรรมหลอกลวงกลุ่มบุคคลในพื้นที่ทางภาคอีสานอ้างว่าเป็น “นายหน้า” หาซื้อที่ดินให้นายทุนและมีความสนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคน

เมื่อมีโอกาสนายเอกพลจะทำทีเข้าไปขอถ่ายภาพกับนายตำรวจผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ นำภาพถ่ายไปสร้างภาพเพื่อใช้หลอกลวงคนอื่นว่ารู้จักและมีความสนิทสนม

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

เมื่อมีผู้หลงเชื่อนายเอกพลจะนำภาพถ่ายกับนายตำรวจผู้ใหญ่และบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านั้นมาให้ดู แล้วสร้างเรื่องว่ากำลังหาซื้อที่ดินให้นายทุนที่อยู่ต่างประเทศที่จะนำเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์มาซื้อที่ดิน

จะนัดหมายไปดูที่ดินตามสถานที่ต่างๆ แล้วตกลงราคาซื้อขายกับบุคคลต่างๆในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์และอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน เมื่อตกลงราคาซื้อขายที่ดินกันแล้ว นายเอกพลจะขอเบิกเงิน “ค่านายหน้า” จากเจ้าของที่ดินไปเป็นค่าดำเนินการต่างๆ ในการทำสัญญา

อ้างเป็นนายหน้าคนดัง

เมื่อถึงวันนัดหมายตกลงจ่ายเงินกัน นายเอกพลมักจะมีข้ออ้างว่าเงินดอลลาร์ต้องเสียค่าธรรมเนียมนำเข้าบ้าง หรือเงินดอลลาร์ถูกกักไว้ที่ประเทศเพื่อนบ้านบ้าง จนมีผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความนำมาสู่การขออนุมัติหมายจับและจับกุมได้ที่ร้านอาหาร

ผู้ต้องหารับสารภาพว่า ก่อเหตุจริงโดยนำเงินที่ได้ไปเล่นพนันและใช้จ่ายส่วนตัว

...

ตรวจสอบประวัติพบว่าเคยก่อเหตุลักษณะนี้มาแล้วในท้องที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สน.ห้วยขวาง สภ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี และ สภ.เมืองนครสวรรค์

นอกจากพฤติกรรมหลอกลวงซื้อขายที่ดินแล้ว ผู้ต้องหาเคยแอบอ้างนายตำรวจระดับ ผกก.สถานีใน จ.อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และอ้างสนิทตำรวจกองปราบฯ หลอกผู้ประกอบการในพื้นที่

เชิดค่าที่พักและค่าอาหาร เป็นเงินรวมกว่า 1 แสนบาท

รวมถึงเคยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทำให้คนอื่นหลงเชื่อ

ขนาดถูกจับยังอ้างทำงานให้กองปราบปราม.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th