ตลาดน้ำนมโคในกลุ่มอาเซียนนับวันการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น หากไทยเดินหน้าขายนมพร้อมดื่มอย่างเดียว เชื่อว่าอีกไม่กี่ปีตลาดนิ่งอย่างแน่นอน เพราะวันนี้กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เขมร เวียดนาม และกัมพูชา เริ่มมีปริมาณน้ำนมดิบแปรรูปพร้อมดื่มออกสู่ตลาด ประกอบกับฟาร์มหลายแห่งในเวียดนามมีนักลงทุนจากประเทศในแถบยุโรปเริ่มเข้าไปส่งเสริมสนับสนุน
ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า หากไทยไม่แปรรูปพัฒนานมโคให้มีความหลากหลาย ไม่นานอาจเสียตลาดให้กลุ่มเพื่อนบ้านได้ เพื่อเพิ่มมูลค่าน้ำนมโคไทย อ.ส.ค.ได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิวและเครื่องสำอาง (Beauty Milk By Thai-Denmark)
“จากการวิจัยพบว่าในน้ำนมโค ประกอบด้วย โปรตีน ไขมันตามธรรมชาติ และยังมีสารไบโอติน คุณสมบัติช่วยสร้างคอลลาเจนให้กับผิว ช่วยกระชับรูขุมขน ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณมักจะใช้นมจืดพร้อมดื่มที่จำหน่ายทั่วไปมาใช้ทดแทน ซึ่งไม่มีผลต่อการบำรุงผิวมากนัก เพื่อปรับสูตรให้ตรงกับผิวชาวเอเชีย ทีมวิจัยจึงใช้นมโคคุณภาพ ที่ผลิตโดยเกษตรกรไทย นำมาแปรรูปพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดความหลากหลาย เหมาะกับผิวคนไทย ตอบรับความต้องการกลุ่มเจนใหม่ ที่เทรนด์วันนี้ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ”
...
สำหรับนมที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบ ดร.ณรงค์ฤทธิ์ บอกว่า เป็นน้ำนมโคคุณภาพลอตเดียวกับที่ส่งไปแปรรูปพร้อมดื่ม นำมาพัฒนาทำครีมอาบน้ำจากนม และโลชั่นจากน้ำนม 100% ผสมมอยส์เจอไรเซอร์ ที่ช่วยลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวและลดการสร้างเม็ดสีเมลานินสาเหตุจุดด่างดำ ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดความแห้งกร้าน บำรุงผิวให้ความชุ่มชื้น นุ่มใกล้เคียงผิวเด็ก และการปรับเปลี่ยนน้ำนมเพื่อบริโภค ไปสู่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางน้ำนมโคบิวตี้มิลค์ บาย ไทย-เดนมาร์ค จะส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของไทยในการลดปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาดในอนาคต.