เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้มีการพัฒนาพื้นที่ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย ถนนเทียมร่วมมิตร จำนวน 35 ไร่ ให้เป็นพื้นที่การบริการระดับนานาชาติ โดยขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างหอศิลป์ร่วมสมัย ในส่วนโครงสร้างใกล้แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปี 2563 และจะเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2564

โดยหอศิลป์ร่วมสมัยแห่งนี้ เป็นมิติใหม่ของการเปิดพื้นที่การจัดแสดงผลงานศิลปกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มประเทศอาเซียนและจากทั่วโลก รวมทั้งจะรวบรวมผลงานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติมาให้ได้ศึกษาเรียนรู้

ปลัด วธ.กล่าวต่อว่า หอศิลป์ร่วมสมัยโดยจะขึ้นอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปลัด วธ. ซึ่งตามกำหนดหอศิลป์จะสร้างเสร็จสมบูรณ์
และเปิดใช้บริการภายในปี 2564 ดังนั้น ตนจึงได้มีการวางแผนการดำเนินงานในส่วนการบริหาร โดยเตรียมการตั้งคณะกรรมการบริหารหอศิลป์ขึ้นมาดูแลชุดหนึ่ง มีภัณฑารักษ์มาร่วมวางระบบการบริหาร โดยจะมีการประชุมหารือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีการจัดการหอศิลป์ สถานศึกษา องค์กร หรือกลุ่มบริษัทธุรกิจต่างๆที่มีการจัดการประกวดผลงานศิลปะ อาทิ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารยูโอบี ธนาคารออมสิน มูลนิธิเอสซีจี พานาโซนิค บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด เป็นต้น ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการศิลปะ มาร่วมประมวลแนวคิดและทิศทางการบริหารจัดการหอศิลป์ นอกจากนี้จะมีการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการหอศิลป์จากประเทศต่างๆนำมาปรับใช้ในการบริหารจัดการด้วย

“ขณะเดียวกัน มีแนวคิดที่จะเชิญศิลปินแห่งชาติ ศิลปินร่วมสมัย และศิลปินที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซ แล้วนำมาจัดแสดงเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับหอศิลป์ ตลอดจนนำผลงานที่โดดเด่นและล้ำค่าจากศิลปินที่มีชื่อเสียงมาจัดแสดงในช่วงแรกที่เปิดบริการด้วย” นายกฤษศญพงษ์กล่าว.

...